เลี้ยงลูกอย่างำรให้เป็นผู้นำ


มาดูวิธีการเลี้ยงลูกกันเถอะ

เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นผู้นำ

จากการวิเคราะห์การเลี้ยงลูกในปัจจุบันนั้นอยากมากเพราะมีสิ่งยั่วยุไปทางที่ไม่ดีเยอะมาก โดยเฉพาะสื่อเป็นตัวกลางที่สำคัญที่จะทำให้เด็กหลงทาง แต่ถ้าเราปลูกฝังเลี้ยงดูให้ดีใกล้ชิดกับลูกให้มาก โอกาสที่ลูกจะเป็นคนดีของสังคมก็มี  แล้วเราจะอย่างไรที่จะได้แบบนั้น คุณเยาวลักษณ์  การกล้า พยาบาลวิชาได้พูดถึงการเลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นผู้นำ โดยกล่าวว่า

ผู้นำ คือ บุคคลที่สามารถนำผู้อื่นให้กระทำสิ่งต่าง ๆ ได้เป็นผู้มีอิทธิพลต่อความเห็นกลุ่มและสามารถโน้มน้าวให้มีแนวคิดไปในทางเดียวกัน

การเลี้ยงลูกให้เป็นผู้นำบางอย่างฝึกฝนได้ในสถานการณ์ที่อำนวยและบางอย่างสามารถพัฒนาตัวเองได้ พ่อแม่สามารถปูพื้นฐานที่สำคัญให้เด็กได้มีดังนี้

  1.  ความมีจิตใจมั่นคง จากการให้ความรักความอบอุ่นตั้งแต่เด็ก
  2. การให้ความสำคัญของผู้อื่นจากการเลี้ยงดูที่ไม่ให้ตามใจตนเองจนเกินไป และสอนให้รู้จักการให้และการับ
  3. การรู้จักใช้เหตุผลจากการให้โอกาสแสดงความคิดเห็น กระตุ้นให้แสดงความคิดเห็นรับฟังความคิดเห็นอย่างจริงจัง เป็นตัวอย่างการใช้เหตุผล
  4. การรู้จักยอมรับความจริง จากการรู้จักยอมรับฟังและยอมทำตามเหตุผลของเด็กบ้างการทำโทษที่ไร้เหตุผลมากกว่าอารมณ์
  5. การรู้จักแก้ปัญหาด้วยตัวเองจากการให้โอกาสในการเผชิญความลำบากที่พอจะทนได้และให้ช่วยตนเองโดยอยู่ในสายตาของผู้ใหญ่ และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น
  6. การรู้จักรับผิดชอบจากการให้รู้รับผิดชอบตัวเอง มอบหมายให้รับผิดชอบงานบางอย่างของส่วนรวม
  7. การรู้จักวางแผนอนาคต ของตนเองและครบครัวโดยการเปิดโอกาสให้ตัดสินใจเลือกทางปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องที่พอจะทำได้และในระดับที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของตน

ถึงแม้การเป็นผู้นำจะเป็นสิ่งที่ฝึกฝนหรือเสริมสร้างให้เกิดขึ้นได้ก็ตามแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องเป็นผู้นำในทุก ๆ เรื่อง สิ่งที่สำคัญที่สุดในการอยู่ร่วมกันคือการรู้สึกถึงความสามารถของตนเองการรู้จักบทบาทและหน้าที่ของตนเอง การรู้จักจังหวะเวลาสถานว่าเมื่อใดควรเป็นผู้นำ เมื่อใดควรเป็นผู้ตาม

 

 

คำสำคัญ (Tags): #anw2
หมายเลขบันทึก: 469839เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2011 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท