โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

ประชุมกัลยาณมิตร แต่งตั้งประธาน (คนแรก)...ตอนที่ 1 (how to improve quality of pain control in Maesot)


"เราทำทุกเรื่องเป็นเชิงวิชาการ หาเหตุปัจจัย เช่น ถ้าไม่ประเมิน...เพราะอะไร, ถ้าประเมินไม่ถูกต้อง..อาจขาดความรู้,ถ้าถูกต้องแล้วไม่ manage>>> แปลว่าอาจขาดการสื่อสารกับแพทย์หรือแพทย์อาจสนใจเรื่องนี้น้อย...ผมอาจคืนข้อมูลองค์กรแพทย์ให้"

เมื่อวาน วันที่ 30 พย.54 ทีมกัลยาณมิตร มีการประชุม...เป็นครั้งแรกที่มีการประชุมทุกเดือนครับ(เมื่อก่อนห่างมาก เพราะ รอผมว่าง) แต่รอบนี้เราได้ประธานใหม่ คือ พี่สมชาย "ศัลยแพทย์" ที่มีความสนใจการดูแลแบบประคับประคองมานาน

Large_pal2

คนกลาง คือ พี่สมชาย

เคยเขียนถึงพี่เขามาแล้วครับ ลองกลับไปอ่านดูนะครับ กัลยาณมิตร..คนใหม่

Large_pal1

เป็นการประชุมที่ผมรู้สึกว่า ดีที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่ผ่านมา เพราะทุกคนมีส่วนร่วมมากมาย แทบไม่มีคนเงียบเลย แลกเปลี่ยนไปกินไปสบาย ๆ มาก เนื้อหาที่สำคัญ พอสรุปได้ประมาณนี้ครับ

1. ทำอย่างไรให้โรงพยาบาลแม่สอด ดูแลอาการเจ็บปวดได้ดีขึ้น (ทั้งองค์กร)

ทั้งที่ได้มีการประกาศ pain assessment เป็นสัญญานชีพที่ 5 แต่เอาเข้าจริงแทบไม่มีคนประเมิน และขาดการรักษาอาการปวดีท่เหมาะสม

เรามีพยาบาลที่จบวุฒิบัตรการดูแลอาการปวดเข้าร่วมด้วย.. เธอมีข้อเสนอว่า น่าจะมี pain clinic เกิดขึ้นมาใน รพ.

พี่แนท "ตอนนี้เข้า ward ไปส่วนใหญ่บอกว่ายุ่ง เป็นภาระถ้าต้องประเมินปวด  อย่างนี้เอาไงดีหมอ"

พี่สมชาย "เรื่อง pain clinic คงแล้วแต่ดมยาเขาจะตั้งหรือไม่เพราะว่า การตั้งก็เป็นภาระงานที่เพิ่มขึ้นของเขา"

ผม "ถ้ามองปัญหาเป็นโอกาส ก็ได้นะ...เราปรับเปลี่ยนโครงสร้าง...ตั้งหน่วยใหม่เป็นเรื่องยาก...แต่ผมคุยกับหมอ queen(ดมยาที่สนิทกัน) เขายินดีให้ consult เอางี้...ผมกับพี่สมชายจะช่วยกัน...เสนอองค์กรแพทย์เรื่องช่องทาง consult pain"

"อีกเรื่องที่ผมว่าน่าจะเป็นโอกาส...เราแก้ไม่ได้ แต่เรากระตุ้นได้ เรา monitor ได้ จำได้ไหมตอนที่ เราทำเรื่อง แจ้งข่าวร้ายกันใหม่ ตอนนั้น(3-4 ปีก่อน)คนไข้กว่าครึ่งถูกปิดบังว่าเป็นมะเร็ง แต่พอเรา feed back ข้อมูลแบบไม่ตัดสินเขา เดี๋ยวนี้ ward จัดการเรื่องนี้ได้ดีมาก ๆ "

"ทำนองเดียวกับ pain พี่แนทแค่ monitor ว่าผู้ป่วย palliative ได้รับการ assess pain กี่%- assess ถูกตามความรุนแรงกี่%-แล้วประเมินแล้วได้ Rx ที่เหมาะสมเท่าไหร.....คืนข้อมูลให้ฝ่ายการพยาบาล"

"เราทำทุกเรื่องเป็นเชิงวิชาการ หาเหตุปัจจัย เช่น ถ้าไม่ประเมิน...เพราะอะไร, ถ้าประเมินไม่ถูกต้อง..อาจขาดความรู้,ถ้าถูกต้องแล้วไม่ manage>>> แปลว่าอาจขาดการสื่อสารกับแพทย์หรือแพทย์อาจสนใจเรื่องนี้น้อย...ผมอาจคืนข้อมูลองค์กรแพทย์ให้"

พี่แนทยิ้มแหยๆ ท่าจะงานเข้าซะแล้ว อิอิ

ตอนหน้าเดี๋ยวว่างจะมา post case conference ครับ

หมายเลขบันทึก: 469838เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2011 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณ ทั้งภาพและบันทึก มีชีวิตและชีวาดีจังคะ สนใจคำว่า feed back ข้อมูลแบบไม่ตัดสินเขา พี่โรจน์พอยกตัวอย่างได้ไหมคะ ...
อนึ่ง ตอนนี้ gotoknow มีชุมชนนักปฎิบัติ (cops) จึงเรียนเชิญ
พี่โรจน์เข้า ชุมชนก็อปแก็ป
นำข้อมูล ผลงาน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
แบบชิวๆ ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่
เพื่อสร้าง Chronic & Palliative care Model ของชุมชนเรากันค่ะ

feed back แบบไม่ตัดสินดีที่สุดคือ ทำแบบไม่เป็นทางการ คุยเรื่อง case ราย case คนรายคน มากกว่าเหมาโหล แต่ละรายปัญหาต่างกันแต่เราเข้าใจภาพรวม

ภาพรวมนำเสนอผู้บริหาร แบบสร้างสรร..ไม่ใช้ฟ้องว่าเขาไม่ดี แต่บอกว่าสถานการณ์มันเป็นอย่างนี้ พร้อมชวนคุยหาทางแก้ไขโดยสร้างเหตุปัจจัยที่เอื้อ เช่น ให้คนที่สนใจ palliative care เข้ามาร่วมเป็น node บอกต่อหาก ward ไหนทำได้ดี พาพวกเขาไปนำเสนอต่างโรงพยาบาล

สรุป empower เขานั่นเองครับ

ที่รพ. ผลักดัน pain assessment มา6ปีแล้ว ช่วงแรกดูสนใจกันดี แต่ก็ปฏิบัติยังไม่ถึงไหน หน่วยงานอยากได้ร่วมนำเสนอ palliative care แต่ไม่มีใครอยากทำงานเพิ่ม เพราะในรพ.มีระบบล๊อคคนในสายไว้แล้ว เหนื่อยใจกับงานมากเลยค่ะ

๋jik ครับ ให้กำลังใจครับ ตอนนี้ แกนนำ palliative care ของประเทศไทยกำลังพยายามให้ palliative care เป็น mainstream medicine ขอให้เริ่มที่ตัวเองก่อน เมื่อเราเอาจริง มีกัลยามิตร ทำจนชำนาญ เห็นผู้ป่วยและครอบครัวเป็นศูนย์กลาง ไม่นานเกินรอครับ

กัลยานมิตรเจองานประจำ และสายการบังคับบัญชาทำเอาวงแตกไปเลยค่ะ

อยากให้ผลักดันให้เป็นสาขาหนึ่งเลย มีปัญหามากกับเรื่องของสายงานค่ะ ไม่มีสาย ไม่มีอัตรากำลัง ไม่มีแนวสนับสนุนชัดเจน มีผลต่อcareer path ของจนท. ทำให้หลายๆคนไม่กล้าลงมาทำเต็มตัว ค่ะ

ผมกับอาจารย์เต็ม ได้ทำ survey เรื่องนี้เห้นปัญหาเรื่องนี้เช่นกันครับ สปสช HA ช่วยเรื่องนี้ แต่ระบบ เป็นเรื่องไมง่าย คงต้องรอกันอีกหลายปีกว่าจะถึงจุดนั้นเพราะ กระทรวงยังไม่เห็นเรื่องนี้สำคัญ

ดีใจค่ะ แค่เข้ามาคุยก็รู้สึกเหมือนได้ empower ขึ้นมาใหม่อีกรอบ.. ขอบคุณมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท