Warangkhana @PAT
นางสาว วรางคณา สุวรรณชาตรี

ปภ. เตือน “จอดรถข้างถนน” อันตรายที่ถูกมองข้าม


          บ่อยครั้งที่มักเกิดอุบัติเหตุจากการจอดรถริมทางกีดขวางเส้นทางจราจร โดยผู้ขับขี่มักไม่เปิดสัญญาณไฟรถ จนผู้ที่ขับรถตามหลังมาต้องเปลี่ยนช่องทางเดินรถกะทันหัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในลักษณะดังกล่าว กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติ ดังนี้  
          หลีกเลี่ยงการจอดรถริมข้างทาง โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้น - ลงสะพาน ถนนที่มีไหล่ทางแคบหรือมีลักษณะเป็นคอขวด ทางแยก ทางม้าลายและปากซอยทางเข้า - ออกอย่างเด็ดขาด
          การจอดแวะซื้อของริมข้างทาง ผู้ขับขี่ควรให้สัญญาณไฟล่วงหน้า เพื่อให้ผู้ที่ขับรถตามหลังมาเปลี่ยนช่องทางเดินรถได้ทัน หรือจอดซื้อของในจุดที่มีที่จอดรถไว้เท่านั้น
          กรณีรถจอดเสีย ประสบอุบัติเหตุหรือจำเป็นต้องจอดรถริมข้างทาง ควรจอดรถให้ชิดไหล่ทางมากที่สุด พร้อมเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน และนำป้ายเตือนหรือวัสดุอื่นๆ เช่น กรวยสามเหลี่ยม กิ่งไม้ หรือผ้าที่มีลักษณะสะท้อนแสงมาวางไว้ด้านหลัง ห่างจากจุดที่จอดรถในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เพื่อให้ผู้ขับขี่รถคันอื่นมองเห็นได้อย่างชัดเจน และเพิ่มความระมัดระวัง ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน
          กรณีผู้ขับขี่มีอาการง่วงนอน ให้นำรถไปจอดพักหลับในบริเวณที่ปลอดภัย เช่น สถานีบริการน้ำมัน จุดพักรถริมทาง เพื่อล้างหน้าและพักหลับ หรือผลัดเปลี่ยนผู้ขับขี่ยานพาหนะ ไม่ควรจอดรถพักหลับริมทางอย่างเด็ดขาด เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง และหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที
          หลีกเลี่ยงการจอดรถถ่ายภาพหรือชมวิวทิวทัศน์ข้างทางตามแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะตามเส้นทางขึ้น - ลงเขา เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง ควรจอดรถชมวิวหรือถ่ายภาพบริเวณจุดชมวิวเท่านั้น
          สำหรับประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารประจำทางหรือรถรับจ้างส่วนบุคคลสาธารณะ ควรรอรถในบริเวณป้ายหยุดรถประจำทางหรือจุดบริการจอดรถรับ - ส่งผู้โดยสารเท่านั้น เพราะการเรียกรถนอกจุดจอดรับ - ส่งดังกล่าว จะทำให้ผู้ขับขี่ต้องหยุดรถกะทันหัน อาจทำให้รถคันหลังหยุดรถไม่ทันจนเกิดอุบัติเหตุรถชนท้ายได้

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

        http://www.thaihealth.or.th/node/7874

คำสำคัญ (Tags): #anw2
หมายเลขบันทึก: 469817เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2011 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท