ชีวิตต้องสู้ ตอนคำมั่นสัญญา


โลกธรรมทั้งแปด

 

สมัยที่น้องชายติดต่อกับแฟนที่อยู่เมืองไทย  คนที่อยู่ห่างไกลกันนี่มันลำบากใจจริงๆ เพราะถึงจะรักกันสักแค่ไหน จดหมายต้องใช้เวลา สมัยก่อนจดหมายแต่ละฉบับจะมาถึงได้ก็เป็นอาทิตย์ กว่าจะได้รับ กว่าเขียนตอบ ก็ประมาณหนึ่งเดือน ไม่เหมือนสมัยนี้ส่งข้อความเดียวนี้ก็ถึงเดียวนี้เลย 

แต่ระยะทางไม่เป็นอุปสรรค์ถ้ารักกันจริงครับ  แฟนน้องชายนอกจากจดหมายแล้ว ยังร้องเพลงใส่เทปส่งมาให้ฟังด้วย  เป็นเพลงคำมั่นสัญญา ดีดกีตาร์อยู่ตัวเดียว ฟังกันสดๆ ผมได้ฟังแล้วขนลุก ทำไมเพลงมันเพราะอย่างนี้ ตอนนั้นยังจำไม่ได้ว่า เป็นบทกลอนของสุนทรภู่ ในเรื่องพระอภัยมณีตอนจีบนางละเวง เพื่งมารู้เอาตอนหลัง (บางคนฟังเพลงนี้แล้วบอกว่า อยากจะเป็นนางละเวง) ดีใจที่น้องชายได้คนที่รักน้องชายจริงๆ คิดในใจว่าแฟนเราไปมัวอยู่ที่ไหนทำอะไรอยู่ ได้แต่ดีใจแทนน้องชาย ลองฟังดูครับ  คำมั่นสัญญา



 

ลองถามตัวคุณสักคำ   คุณเคยรักใครมากๆ ถึงกับให้คำมั่นสัญญาหวานๆอย่างนี้บ้างหรือเปล่า  หรือถ้ามีใครสักคนมาร้องเพลงนี้ให้คุณฟัง คุณจะใจอ่อนมั้ย

แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามโลกธรรมแปดครับ มีลาภก็เสื่อมลาภ มียศก็เสื่อมยศ มีสรรเสริญก็มีนินทา มีสุขก็มีทุกข์  ยิ่งรักมากก็ยิ่งทุกข์มาก  คำมั่นสัญญาที่ให้ไว้มันเป็นจริงแค่เวลาอันสั้นๆเท่านั้น จะให้ถึงสิ้นดินสิ้นฟ้ามันยากจริงๆ

 

คำมั่นสัญญา

    
คำร้อง   สุนทรภู่
ทำนอง   สุรพล  แสงเอก
ต้นฉบับขับร้องโดย ชรินทร์ นันทนาคร

ถึงม้วยดินสิ้นฟ้ามหาสมุทร
ไม่สิ้นสุดความรัก....สมัครสมาน
แม้อยู่ในใต้หล้าสุธาธาร
ขอพบพานพิศวาสไม่คลาดครา
 

แม้เนื้อเย็นเป็นห้วงมหรรณพ
พี่ขอพบศรีสวัสดิ์เป็นมัจฉา
แม้เป็นบัวตัวพี่เป็นภุมรา
เชยผกาโกสุมปทุมทอง
 

แม้นเป็นถ้ำอำไพใคร่เป็นหงส์
จะร่อนลงสิงสู่เป็นคู่สอง
ขอติดตามทรามสงวนนวลละออง
เป็นคู่ครองพิศวาสทุกชาติไป


คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 469520เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2011 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อ่านแล้วมีความสุขค่ะ นึกถึงละคร คำมั่นสัญญา

กับฉาก สะพานไม้ และสายสัมพันธ์ของพี่น้อง ที่สัญญากันว่า จะรักและดูแลกัน ชั่วนิรันดร์

ขอบคุณค่ะ

....คิดถึงคำว่า "ที่ว่า รักๆนั้น เป็นฉันใด"...ฟังเพลงนี้แล้ว..อาจจะ..ละเมอไปได้เหมือนกัน..นะเจ้าคะ..หลงคำหวานๆ..อ้ะ...ยายธี

  • รุนพี่นี่ฟังเวอร์ชั่นที่ ชรินทร์นันทนาครร้องค่ะ คุณน้องคนบ้านไกล
  • ตอนที่พี่เป็นเด็กประถม พี่เขยคนโตร้องเพลงสุเทพ วงศ์กำแหง ให้พี่สาวคนโตของพี่ฟัง (ไปร้องที่ใต้ต้นโพธิ์ หนองน้ำใกล้บ้าน แม่ก็ให้พี่และพี่สาวคนติดกันตามไปด้วยเป็นก้างขวางคอ) เลยทำให้พี่ร้องเพลงสุเทพได้เป็นร้อยๆ เพลงตามพี่เขย พี่เขยคนนี้ดีมากพวกเรานับถือเป็นพ่อพอๆกับที่นับถือพี่สาวคนโตเป็นแม่เพราะตอนเรียนป.6-ม.ศ. 3 อยู่กับพี่คนโตค่ะ
  • เพลงสุดท้ายที่พี่เขยร้องในงานมุทิตาจิตเกษียณอายุพี่สาวคนโต แปดปีที่ผ่านมาเพราะมาก ประโยคสุดท้ายมีว่า "วันตายนั่นแหละวันลืม" แล้วต่อมาไม่ถึงปีท่านก็มีอาการโรคหัวใจโดยที่ไม่เคยตรวจพบมาก่อน และเสียชีวิตใน 2-3 วัน พี่เศร้าใจที่สุด ตอนทำฟาร์มไอดินฯ ได้วางแปลนเพื่อสร้างสนามเปตองไว้ด้วย เพราะพี่เขยชอบเล่น แต่ท่านยังไม่มีโอกาสไปที่ฟาร์มก็มาเสียชีวิตก่อน พี่ฟังเพลงสุดท้ายของพี่เขยน้ำตาซึมทุกที
  • จริงๆ แล้วเพลงคำมันสัญญาเป็นเพลงที่ผู้ชายร้องจีบผู้หญิง มีเนื้อร้องที่ไม่เค่อยเหมาะที่ผู้หญิงจะร้องมอบให้ผู้ชาย เพราะมีคำว่าพี่แทนตัวผู้ร้องอย่างเช่น

                         แม้เนื้อเย็นเป็นห้วงมหรรณพ  พี่ขอพบศรีสวัสดิ์เป็นมัจฉา
                   แม้เป็นบัวตัวพี่เป็นภุมรา                เชยผกาโกสุมปทุมทอง

           เพลงที่ผู้หญิงมอบให้กับผู้ชายน่าจะเป็นเพลง "ชัวนิจนิรันดร์" มากกว่าค่ะ เพลงนี้ก็เป็นเพลงสุเทพเหมือนกัน แต่ไม่มีคำว่าพี่ พี่เองก็ร้องได้ตามพี่เขยตั้งแต่เรียนประถม แต่เขามาฮิตในตอนหลังเป็นเพลงประจำตัวป๋าเปรม และนิยมร้องในงานแต่งงาน เพลงนี้ขึ้นต้นว่า   "ฉันรักเธอแม้เทียบเสมอกับดวงชีวิต     รักเธอชั่วนิจนิรันดร แม้ยามห่างไกลใจก็หวงห่วงนิวรณ์ แม้จะม้วยมรณ์ไม่ถอนรักที่มี..." ลองหามาฟังดูนะคะ เนื้อเพลงซาบซึ้งและทำนองเพราะไม่แพ้เพลงคำมั่นสัญญา ค่ะ

  

         เเพ

ไม่ถอนรักที่มี

เพลงนี้เป็นเพลงโปรดของผม ร้องเพราะได้เสียด้วย ถ้าคุณพี่เป็นคนร่วมสมัย วง The Impossible คงเคยได้ยิน สมัยนั้นอยู่มหาวิทยาลัยปีสอง ร้องไปก็ไม่มีใครฟังหลอกครับตอนนั้น

ถ้าเป็นเสียงผู้หญิงก็ต้องเป็น ศรัณย่า เป็นเพลงที่เปิดเป็นประจำ

จริงอย่างคุณพี่ว่า เพลงนี้เขาไว้ใช้ในวันแต่งงาน เคยถ่ายวีดีโอในงานแต่งงานที่ถูกเชิญไป ตอนพ่อเจ้าสาว พาเจ้าสาวออกมาเปิดฟอร์ ตอนนั้นไม่มีคนถ่าย ผมถ่ายได้คนเดียวเพราะเป็นชอบเพลงนี้อยู่แล้ว  พ่อเจ้าสาวถึงกับต้องโทรมาหา  มาขอวีดีโอคลิป ๓ นาทีเท่าน้ัน วีดีโอแห่งความรักครับ

 

  • เห็นไหมล่ะคะ พี่รู้ว่าคุณน้องคนบ้านไกลต้องนำเพลงนี้มาให้ฟังในบันทึกนี้ แต่เปิดฟังไม่ได้ ลองตรวจสอบดูนะคะ มีปัญหาการวางรึเปล่า
  • เวอร์ชั่นที่ร้องโดย เศรษฐา วง "The Impossible " ก็เพราะค่ะ ตอนพี่เรียนป.กศ.สูง (เทียบเท่าปี 1-2 ในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัย) ในปี 2512-2513 พี่ก็ฟังและร้องตามเวอร์ชั่นที่เศรษฐาร้องค่ะ  เนื้อเพลงที่พี่เขียนไว้ ลองร้องทบทวนใหม่ตอนลงจากห้องชั้นสองไปชงกาแฟ เพราะคำว่า "แม้จะม้วยมรณ์" ร้องแล้วมันขัดๆ คำที่ขีดเส้นใต้น่าจะคลาดเคลื่อนก็จริงๆ แหละค่ะ พอร้องใหม่พี่ร้องออกมาว่า "ถึงแม้ม้วยมรณ์" เป็นอันว่าว่า "แม้จะ" เปลี่ยนเป็น  "ถึงแม้" นะคะ
  • ตอนนั้นเพลงวง "The Impossible " ที่กลุ่มก๊วนของพี่ที่เป็นนักนิยมเพลงร้องกันทุกวันมี...ไม่ค่อยจำชื่อเพลง แต่จำเนื้อเพลงได้บ้างค่ะ อาจจะเพี้ยนๆ ไปบ้างเพราะหลังจากจบมาก็ไม่ได้ร้องอีกเลย มีเพลงที่ขึ้นต้นว่า "กลางดง พงป่าเขาลำเนาไพรไกลสังคม......" "หนาวเนื้อห่มเนื้อจึงหายหนาว...." "ฟังเสียงลมทะเล เหมือนดังคลื่นเห่จูบหิน......" เอ๊! ทำไมเพลงที่เพราะที่สุดกลับนึกไม่ออก...   
  • ตอนนี้ฟังได้แล้วค่ะ คุณน้อง พี่ฟังทั้งเวอร์ชั่นของเศรษฐาและสุเทพ แล้วพี่ก็ยังเห็นว่า สุเทพร้องเพราะกว่า  
  • ที่บอกว่า "เพลงนี้เป็นเพลงโปรดของผม ร้องเพราะได้เสียด้วย" จะเชื่อได้อย่างไรล่ะคะ ถ้าไม่ได้ยินกับหู
  • 
  • ขอคุย (ไม่ได้โม้ : สำนวนของสมรักษ์ คำสิงห์นักมวยชื่อดังของไทย) บ้างนะคะ "พี่ว่าศรันย่าร้องเพลงชั่วนิจนิรันดรไม่ได้อารมณ์เพลงเท่าที่พี่ร้องนะคะ เท่าที่เห็นกรรมการให้คะแนนการร้องเพลง รู้สึกว่าเขาจะให้ความสำคัญกับอารมณ์เพลงไม่น้อยไปกว่าการร้องได้ถูกต้องตามทำนองและจังหวะเพลงที่นักร้องต้นฉบับร้องไว้ ซึ่งอย่างหลังผู้เข้าประกวดมักจะทำได้ไม่มีปํญหา แต่สิ่งที่มีปัญหาประจำคือ การร้องให้ได้อารมณ์เพลง"
  • ขอบคุณนะคะที่นำเพลงศรัญย่ามาให้ฟัง ทุกเพลงพี่ร้องได้ แต่เป็นเวอร์ชั่นที่นักร้องต้นฉบับร้องไว้ มีหลายคนบอว่าเสียงร้องเพลงของพี่เหมือนศรัญย่า จริงๆต้องบอกว่า เสียงศรัญย่าเหมือนเสียงพี่เพราะพี่เกิดก่อน สำหรับเพลงที่ผู้แต่งแต่งให้ศรัญย่าร้องโดยตรง และพี่เคยนำไปร้องตอนที่ได้รับคำเชิญในงานปีใหม่ เป็นเพลงที่ศรัญย่าร้องในช่วงนั้น นานมากจนจำเวลาไม่ได้ เพลงขึ้นต้นว่า "น้อยไปอีกหรือที่ให้ หัวใจเธอจึงเย็นชา..."
  • ที่คุณน้องบอกว่า "ถ้าคุณพี่เป็นคนร่วมสมัย วง The Impossible คงเคยได้ยิน" ก็คงเห็นแล้วนะคะว่าพี่เป็นคนร่วมสมัน ย้อนกลับไปสืบค้นดู เจอแล้วเพลงที่พี่บอกว่าเป็นเพลงที่เพราะที่สุดแต่กลับนึกไม่ออก คือเพลง "ชื่นรัก" นั่นเอง เขาระบุไว้ด้วยว่าเป็นเพลงประกอบภาพยนต์เรื่อง "โทน" ปี 2513 ตรงกับปีที่พี่ระบุไว้ เพลงนี้ร้องว่า "รื่นรมย์ สมอุรา ชื่นตา ฟ้าเบิกบาน นกร้องขับขาน สราญแสนสุขตา แมกไม้โบกใบพริ้ว..." ส่วนเพลงโศกซึ้งที่ชอบอีกเพลงคือเพลง "โอ้รัก" ร้องว่า "รักเมื่อพบแล้วพัดพราก ไม่เคยคิดจากรักจริงจับใจ รักชั่วนิรันดร์ รักกันเรื่อยไป..." 

ไม่น่าเชื่อว่าคุณพี่จะร้องได้ดีกว่าศรันย่า  ต้องร้องส่งมาให้ฟังหน่อยครับ 

เป็นไปไม่ได้

 

  • พี่เสนอไปก่อนนะคะว่า ที่บอกว่า "เพลงนี้เป็นเพลงโปรดของผม ร้องเพราะได้เสียด้วย" แล้วพี่ก็บอกว่า "จะเชื่อได้อย่างไรล่ะคะ ถ้าไม่ได้ยินกับหู" ถ้าจะให้ได้ยินกับหูก็ต้องร้องส่งไปให้ฟังใช่ไหมล่ะคะ
  • ในส่วนของพี่ คุณน้องพูดเองเออเองว่า "ไม่น่าเชื่อว่าคุณพี่จะร้องได้ดีกว่าศรันย่า  ต้องร้องส่งมาให้ฟังหน่อยครับ...เป็นไปไม่ได้" อิอิ...คุณน้องก็ตอบเองไปแล้วนี่คะ ว่า "เป็นไปไม่ได้"
  • พี่จะ Copy ข้อความที่พี่เขียนไว้มาให้ดูนะคะ พี่บอกว่า "...พี่ว่าศรันย่าร้องเพลงชั่วนิจนิรันดรไม่ได้อารมณ์เพลงเท่าที่พี่ร้องนะคะ..." พี่พูดเจาะจงถึงเฉพาะประเด็นร้องได้/ไม่ได้อารมณ์เพลง ค่ะ  ไม่ใช่ประเด็นร้องได้ดี/ไม่ดี  คำว่าดี/ไม่ดีจะครอบคลุมทั้งน้ำเสียง จังหวะ ทำนอง รวมถึงอารมณ์เพลง
  • แต่ก็อย่าลืมว่าพี่เป็นอดีตนักร้องวงสโมสรอาจารย์ทั้งที่วค.สุรินทร์และวค.อุบลฯ นะคะ ไม่ใช่ว่าพี่จะไม่มั่นใจในความสามารถของตนเองจึงไม่กล้าร้องส่งไปให้ฟัง แต่พี่พิจารณาแล้วเห็นว่าอาจไม่เหมาะสมที่จะทำเช่นนั้น คงเข้าใจนะคะ แต่ถ้าคุณน้องทำอาจไม่มีปัญหา (คุณน้องจะพิจารณาได้เองในเรื่องนี้) แต่พี่ก็อยากฟังจริงๆ
  • เวลาไปงานต่างๆ ทั้งงานของพี่ๆ ของญาติๆ และงานเลี้ยงรุ่น ผู้มาร่วมงานไม่รู้หรอกว่าพี่ร้องเพลงได้ เพราะพี่ไม่ชอบแสดงออกในงานที่มีแต่คนชอบแย่งกันร้อง คนที่อยากฟังพี่ร้องจริงๆ ถึงจะมีโอกาสได้ฟัง (ถ้ากาลเทศะเอื้อ)
  • ขอบคุณมากจริงๆ ค่ะ ที่นำเพลง "The Impossible" มาให้ฟัง เพลงของวงนี้พี่ร้องได้ทุกเพลงถ้าเป็นการร้องแบบ karaoke
  • 

สวัสดีครับคุณพี่

อ่านคำตอบของคุณพี่แล้วถึงกับ โอ้โห้เลย ไม่นึกว่าคุยกับนักร้องมืออาชีพ  เชื่อแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท