รูปแบบการสอนให้นักเรียนสู่ความเป็นอัจฉริยภาพ


ความเป็นอัจฉริยะภาพ
รูปแบบการสอนที่ประสบความสำเร็จวัตถุประสงค์/เป้าหมาย                   ฝึกให้นักเรียนเป็นอัจฉริยภาพ เทคนิควิธีปฏิบัติ                 1. เริ่มแรกก็จะให้ความคุ้นเคย กับนักเรียน ให้ความรัก ความเอื้ออาทร ดูแลเอาใจใส่ เสมือนแม่ลูก ตนเอง ไปเยี่ยมบ้านนักเรียนพบปะพูดคุยกับครอบครัวของนักเรียน อยู่ในโรงเรียนก็จะทานข้าวกลางวันด้วยกัน  เย็น ๆ หลังเลิกเรียน และเสาร์-อาทิตย์  ก็จะนัดหมายทำกิจกรรมร่วมกัน ซ้อนมอเตอร์ไซด์ไปทานข้าวด้วยกัน  ทำกิจกรรมร่วมกันไปฉลองปีใหม่ร่วมกับนักเรียนที่บ้าน จะอาสาขับรถไปส่งนักเรียนที่ ๆ ไกล ๆ เมื่อนักเรียนมีธุระไม่สามารถไปได้เอง หาหนังสือดี ๆ มาให้อ่าน ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำกิริยาดีใจที่นักเรียนมาหา กล่าวชื่นชมนักเรียนให้ความสำคัญกับนักเรียน  สร้างบรรยายกาศความอบอุ่นเมื่อนักเรียนอยู่กับครู เพื่อทราบข้อมูลพื้นฐานของนักเรียน ด้านการเรียน ด้านความครัว ด้านพฤติกรรมของนักเรียน    ทำตัวเป็นแบบอย่างด้านความขยันหมั่นเพียร อดทนให้นักเรียน                2.ได้เตรียมการสอน ได้ศึกษาค้นคว้า รวบรวม หลักการ ทฤษฎี โจทย์ แบบฝึกหัด จากหนังสือ ตำรา ที่หลากหลาย  หลายแง่ หลาย ๆ มุม เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักแก้ปัญหา และทำออกมา  เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนการเรียนมากที่สุด โดยถามนักเรียนจะทำแบบฝึกหัดกี่ชุด วันนี้จะใช้เวลาเรียนเสริมทักษะเท่าไหร่ โดยเริ่มจากโจทย์คำถามที่ง่าย ๆ แล้วก็ไปโจทย์ยาก ๆ ให้นักเรียนคิดก่อน แล้วให้นักเรียนตรวจสอบคำตอบด้วยตนเอง โจทย์คำถามใดที่นักเรียนไม่เข้าใจ คิดไม่ออก ทำไม่ถูก ก็จะเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น ซัก-ถาม  ครูยังไม่บอกคำตอบทันที แต่จะพูดคุยทบทวนหลักการ ทฤษฎี แล้วใช้คำถามกระตุ้น ให้นักเรียนคิดไปเรื่อย ๆ จนกว่านักเรียนจะคิดคำตอบได้เอง  แล้วให้นักเรียนทำซ้ำ หลาย  ๆ ครั้ง  แล้วให้นักเรียนประเมินผลการเรียนเสริมทักษะด้วยตนเอง บทเรียนที่ได้ 1.       สอนให้เข้าใจมากกว่าสอนให้ทำตาม เขาจะไม่มีวันลืม ถ้าเราบอกให้เดี๋ยวเขาก็จะลืม2.       เพื่อนนักเรียน รุ่นน้อง ๆ เห็นรุ่นพี่ประสบความสำเร็จ ก็มีความกระตือรือร้น ตั้งใจเรียน       มีการแข่งขันในการทำกิจกรรม สนุกสนาน เอาใจใส่ต่อเรียน ทำให้ประสบผลสำเร็จ       ทางการเรียน3    นักเรียนชนะการแข่งขันทักษะการบัญชีได้ลำดับที่ 1 3  ของ 16 จังหวัดภาคเหนือ 5 ปีซ้อน แนวทางแก้ไข/ปรับปรุง                ครูควรวางแผนการสอน จัดลำดับการสอนจากง่ายไปยู่ยาก สอนให้รู้จักคิด สอนให้รู้จักแก้ปัญหา สอนให้รู้จักค้นคว้า สอนให้รู้จักการแสดงออก  สอนหลายวิธี หลาย ๆ รูปแบบต่อเนื่อง                                                                                                เล่าโดย ครูสายสุนีย์  ดวงเกตุ
หมายเลขบันทึก: 46922เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2006 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
สอนให้รู้จักคิด สอนให้รู้จักแก้ปัญหา สอนให้รู้จักค้นคว้า สอนให้รู้จักการแสดงออก 

 

ครูสอนรู้เรื่องเร็วเข้าใจง่าย และก็สวยที่สุดด้วย

ครูสายใจดีคร๊าบบบบ คิกๆๆๆ

         ครูสายเลี้ยงข้าวเส้นผมด้วย หุหุ สอนก็ดีนักเรียนรู้เรื่องกันหมดทุกคนเลย เหอๆๆ ( สงสัยจะใช้เนอะ ) >.< แต่สอนเร็วไปหน่อยอ่าคับ หุหุ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องตอนหลังๆเลย >.< `0.0 `0.0 `0.0

สอนได้เข้าใจลกซึ้งมากทุกขั้นตอน  เรียนได้อย่างทันสมัยโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อในการเรียนการสอน
สอนให้เข้าใจเนื้อ ข้อที่ก็จะสอนให้เข้าใจ

ครูก็เป็นคนน่ารัก ไม่ด่า ใจดี เลี้ยงข้าวเส้น

เด็กดีเพราะครูด่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท