เราไม่พอใจใคร เพราะเราไม่พอใจใจของเราเอง


เราไม่พอใใคร เพราะครๆนั้นมีตัวตนที่ตรงกับบางด้านของเราทีเราทอดทิ้ง

         บันทึกนี้ต่อเนื่องจากที่ผมไม่พอใจใครบางคน ที่เขาไม่ให้เกียรติเรา 

       ลองนำมาวิเคราะห์ดู     พบว่า  ที่เราไม่พอใจเขา   เพราะเขามีพฤติกรรมบางอย่าง ตรงกับตัวตนบางด้านของเรา ที่เราพยายามจะไม่เป็นอย่างนั้น   เพราะพฤติกรรรมอย่างนั้น   แสดงไปแล้ว ไม่ได้รับการยอมรับ  จึงต้องเก็บกดพฤติกรรมด้านนั้นไว้ในจิตใต้สำนึก   และ เลือกแสดงตัวตนบางด้านที่ได้รับการยอมรับ    

 

     

     ดังนั้น   เมื่อมีใครมีพฤติกรรมดังกล่าวที่เหมือนเราที่ไม่ได้รับการยอมรับ  เราจึงต่อต้านและปฏิเสธ   เป็นด้านที่อ่อนแอ เปราะบาง ไม่ได้รับการยอมรับ    ตัวตนด้านนี้  ไม่ได้หายไปไหน อยู่ในจิตใต้สำนึกเรานี่เอง  

      ถ้าเรายิ่งปฏิเสธ  ตัวตนด้านนี้ ก็จะยิ่งมีอิทธิพลส่งผลในด้านลบต่ออารมณ์ ความคิด และ พฤติกรรม   

      ดังนั้น  ทางออกที่เหมาะสม คือ  ยอมรับตัวตนบางด้านที่เราทอดทิ้งไปด้วยความรักความเข้าใจ  และ  ยอมรับพฤติกรรมของคนอื่นที่เหมือนตัวตนบางด้านของเราที่เราทอดทิ้งไป 

      การยอมรับอย่างนี้  จะทำให้เรามีการต่อต้านภายในน้อยลง  และ  มีการต่อต้านคนที่เราไม่พอใจ  น้อยลงเช่นกัน  ด้วยความรักความเข้าใจ

หมายเลขบันทึก: 469044เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2011 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

".....เมื่อมีใครมีพฤติกรรมดังกล่าวที่เหมือนเราที่ไม่ได้รับการยอมรับ เราจึงต่อต้านและปฏิเสธ เป็นด้านที่อ่อนแอ เปราะบาง ไม่ได้รับการยอมรับ ตัวตนด้านนี้ ไม่ได้หายไปไหน อยู่ในจิตใต้สำนึกเรานี่เอง....."

อ่านบันทึกของอาจารย์ ผมสรุปได้ว่า "ที่แท้ก็อยู่ที่ตัวเรานี่เอง" ย้ำความเชื่อมั่นบางอย่างที่ผมมีมา ขอบพระคุณมากครับในการแบ่งปันองค์ความรู้ที่มีคุณค่า มีโอกาสจะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์อีกนะครับผม

คุณธนากรณ์ครับ

    ขอบคุณมากครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้   สาระสำคัญ  ศัตรูของเราไม่ได้อยู่ที่ใหน อยู่ในใจเรานี่เองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท