เมื่อได้ไปดู "วัยรุ่นพันล้าน"


สิ่งที่ผมคิดว่าเป็นปัจจัยไปสู่ความสำเร็จ คือความ "กล้าที่จะทำ"

เมื่อได้ไปดู “วัยรุ่นพันล้าน”

 

เมื่อดูเสร็จ ผมตั้งคำถามกับตัวเอง และกับทุกคนเลยว่า “ยังอยากรวยอยู่รึเปล่า” ... 

 

ภาพยนต์เรื่องนี้เกี่ยวกับชีวิตจริงของ “เถ้าแก่น้อย” หรือพูดให้ชัดคือ เจ้าของ “เถ้าแก่น้อย” สาหร่ายทอดที่มีขายอยู่ทุกที่นั่นแหละ ซึ่งกว่าจะฝ่าฟันมาถึงจุดนี้ได้ จุดที่รวยเป็นพันล้านได้ ถือว่าหนักหนาเอาการทีเดียว จนผมถึงกับต้องตั้งคำถามเมื่อตอนต้นบทความแบบนั้น

แต่จุดที่น่าสนใจสำหรับหนังเรื่องนี้ เป็นจุดที่น่าคิดคือ จำเป็นหรือไม่ คนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตจะต้องมีปมอะไรบางอย่าง ยกตัวอย่างกรณีของ “ต๊อบ” เจ้าของเถ้าแก่น้อยนั้น มีหนี้ของครอบครัว 40 ล้านบาท จนทำให้พ่อแม่ต้องหนีหนี้ไปอยู่ที่เมืองจีน เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า ถ้าไม่มีหนี้ก้อนนี้ จะมี “เถ้าแก่น้อย” ในวันนี้หรือไม่

 

หากเราสังเกตดูประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เราจะเห็นว่าบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนใหญ่นั้น มักจะมีปมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เศรษฐกิจ หรือปมในด้านอื่นๆ ถามว่าถ้าไม่มีปมเหล่านั้น จะสร้างมาให้เขากลายเป็นบุคคลสำคัญอย่างที่เขาเป็น...หรือไม่

 

จากความคิด ตรึกตรองดูโดยส่วนตัว ประกอบกับความรู้เรื่องจิตวิทยาเล็กๆน้อยๆ ผมคิดว่าปมพวกนี้คงจะเป็นเหมือนสิ่งที่ต้องการจะปกปิด ไม่ต้องการพบ ไม่ต้องการเห็น จนกลายเป็นแรงกดดัน พัฒนาเป็นความพยายามจะปิดปมด้อยนั้นๆ เพื่อไม่ให้ผู้อื่นรู้สึกสงสาร หรือรู้สึกเห็นใจ เพราะในตัวมนุษย์เราทุกคนนั้นมีศักดิ์ศรี ที่โดยลึกๆแล้วต้องการที่จะปกป้องมัน ไม่ต้องการให้ใครมาดูถูกดูแคลน ... หรือคุณคิดอย่างไร

 

บุคคลส่วนใหญ่ก็เลยมักจะประสบความสำเร็จเมื่อมีแรงกดดัน ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจากการคิดไปเอง หรือแรงกดดันจากภายนอกจริงๆก็ได้

 

ถ้าอย่างนั้น แปลว่าคนที่ไม่มีแรงกดดันเลย ไม่คิดว่าตัวเองมีปมด้อยเลย ก็ไม่มีโอกาสประสบความสำเร็จ ... ความคิดผมเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า

 

ผมตอบได้เลยว่า “ไม่ได้คิดเช่นนั้นซะทีเดียว” ที่ตอบแบบแทงกั๊กเป็นเพราะว่า ผมเชื่อว่าคนทุกคน จะคิดว่าตัวเองมีปมด้อย ไม่เรื่องนั้น ก็เรื่องนี้ ไม่สวย ไม่หล่อ เตี้ยไป สูงไป รู้สึกตัวเองไม่ฉลาด เข้ากับเพื่อนไม่ได้ และอื่นๆมากมาย เพราะฉะนั้น นั่นหมายความว่าทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้

 

สิ่งที่ผมคิดว่าเป็นปัจจัยมากกว่าในเรื่องของความสำเร็จคือการ ”กล้าที่จะทำ” 

 

ผมมีวลีสั้นๆมาฝากไว้ คงเคยได้ยินกันบ้าง แต่บางครั้งลืม แนะนำว่าถ้าลืม ให้ลืมไว้ในใจ อย่าเอามันทิ้งออกไป

 

“just do it” ... “no matter what, it’s our life”

 

หนังเรื่องนี้ขอแนะนำเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกำลังใจเพื่อที่จะลงมือทำ

 

link:

http://www.youtube.com/watch?v=3jocFB7TZaQ&feature=feedlik

 

หมายเลขบันทึก: 469040เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2011 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ด้วยเมตตาพระองค์ทรงครองราชย์
  • ประชาชาติปราศจากทุกข์เป็นสุขยิ่ง
  • “ครองแผ่นดินโดยธรรม” เป็นความจริง
  • ชนพึ่งพิงผ่านยุคเป็นสุขแท้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท