น้ำท่วมวิทยาเขตปัตตานี 21 พ.ย. 54 - เพียงฝนแรกของปี


       เมื่อวาน 21 พ.ย. 54  ผมมาทำงานเช้า  เจอกับสภาพบริเวณวิทยาเขตปัตตานี น้ำนองไปทั่วถนนบริเวณถนนตั้งแต่หน้าลานอิฐ ผ่านกิจการนักศึกษา จนด้านทิศตะวันนออกของอาคาร สนอ.  เท่าที่เห็นน้ำท่วมสูงประมาณ 10 -20 ซ.ม. ครับ

       จากการพูดคุยกับคุณพิชิต  แกบอกว่า ก่อนหน้านี้มีทางระบายน้ำออกจากวิทยาเขตปัตตานี 2 ด้าน คือด้านทิศตะวันตกติดกับหมู่บ้านรูสะมิแล  ด้านทิศตะวันออกติดกับสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ  แต่ปีที่แล้ว(2553)  วิทยาเขตปัตตานีได้ปิดทางน้ำระบายลงทะเลด้านรูสะมิแลไปแล้ว   ปัจจุบันจึงเหลือทางระบายน้ำออกด้านเดียว คือด้านสวนสมเด็จ  โดยปัจจุบันได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบพญานาคขนาด 6 นิ้ว  จำนวน 6 เครื่อง  ซึ่งที่ผมเห็นติดตั้งบริเวณคลองพื้นที่ระหว่างสถาบันกัลยานิวัฒนากับประตูหลัง จำนวน 3 เครื่อง เข้าใจว่าคงติดตั้งแถวประตูระบายน้ำออกทะเลอีก 3 เครื่อง

       จากการพูดคุยกับคุณพิชิต แกบอกว่าเคยเขียนบทความ เรื่องการจัดการน้ำออกจากวิทยาเขตปัตตานี ลงในวารสารรูสะมิแล (รูสมิแล 26,1 (ม.ค.-เม.ย.48) 8-11) คุณพิชิตยืนยันว่าในบทความดังกล่าวได้วิเคราะห์สภาพพื้นที่และทิศทางที่ควรระบายน้ำออก  ยืนยันว่าทางระบายน้ำที่ควรจะเป็นคือ 2 จุดดังกล่าว  แม้ว่าวันนี้สภาพทิศทางส่งน้ำลงทะเลด้านทิศตะวันออกจะเปลี่ยนเนื่องจากการก่อสร้าง  แต่ทิศทางการระบายควรจะมี 2 จุดดังกล่าว

       เมื่อวาน  ช่วงที่ผมขับรถผ่านประตูหลังประมาณ 8.30 น. เห็นน้ำยังเต็มคลอง ครั้น 9.30 น. เห็นน้ำพึ่งลดลงจากคลองหน้าอาคาร 16  แสดงว่าเครื่องสูบน้ำทำงานแล้ว  แต่ระดับน้ำยังไม่ลด  จนกระทั่ง 12.00 น. ผ่านทางนั้นอีกที เห็นระดับน้ำลดจากคลองกลาง ประมาณ 20-30 ซ.ม.  แต่น้ำที่ท่วมสนามตรงเสาธงและถนนข้าง สนอ. ก็ยังไม่ลด  แสดงว่าคูระบายน้ำจากถนนและสนามลงคลองตันแน่นอน  น้ำจึงยังไม่ลดจากพื้นที่ดังกล่าวครับ

        แผนที่แสดงพื้นที่น้ำท่วมถนนระหว่างกองบริการการศึกษากับกองกิจการนักศึกษา ตลอดจนข้างสำนักงานอธิการบดี และลานพระรูปฯ

หมายเลขบันทึก: 469004เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2011 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หลังจากน้ำลด สังเกตพบว่าเหตุถนนเส้นนีั้น้ำท่วมเป็นประจำ แม้ในคลองสูบออกจนน้ำลดแล้ว แต่บนถนนเส้นนี้ยังไม่ลด พบว่า คูระบายน้ำที่อยู่ระหว่างถนนกับอาคาร ที่ก้อสร้างมารุ่นเดียวกับอาคาร เดี๋ยวนี้ถูกถมปลูกดอกไม้ไปแล้ว โธ่ เวลกัม !

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท