พื้นที่สำหรับจินตนาการ


พื้นที่สำหรับจินตนาการ

ลองคิดดูเล่นๆ ย้อนๆ กลับไปหลายสิบล้านปีถ้าจินตนาการไม่มีอยู่ในทักษะพื้นฐานมนุษย์แล้ววันนี้ ในวันนี้ไอ่ ปากกาจนกระทั่งถึงเครื่องคอมพ์พิวเตอร์มันจะมาได้อย่างไร

 

ต้อง ยอมรับก่อนว่าในสังคมไทยนั้นได้ให้ความสำคัญกับการแสวงหาความรู้อันเกี่ยว กับความเป็นจริงมากกว่าการสร้างสรรค์จินตนาการ โดยในสถานะการณ์ปัจจุบันที่เราทุกคนตกอยู่ภายใต้การครอบงำของวิทยาศาสตร์และ ข้อความจริงด้วยแล้ว ทั้งพิสูจน์ได้ ไม่ได้ แท้ เทียม ถึงให้ต่อให้พูดถึงจินตนาการยิ่งจะพบแต่เพียงจินตนาการสำเร็จรูป ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากกลุ่มคนใหญ่ในสังคม ถ้าให้ถามขณะนี้ โดยเว้นสาระจากวิชาการและข่าวต่างๆ ที่เผยแพร่แล้วแล้วตัวคุณเองเปิดจินตนาการกว้างไกลแค่ไหน

 

โดย พฤติกรรมมนุษย์แท้จริงแล้ว "จินตนาการ" เป็นทักษะพื้นฐานของมนุษย์ที่จะพัฒนาขึ้นมาด้วยเสรีภาพของตนเอง เพื่อสร้างและทำให้โลกสวยสดงดงาม หากมนุษย์ไร้ซึ่งจินตนาการแล้วไซร้ ความสวยงามของชีวิตก็และโลกก็จะสูญหายไป น่าเสียดายยิ่งนักหากวันนี้จินตนาการของเราและเยาวชนกำลังถูกแทรกแซงด้วย กลไกทางเศรษฐกิจและการตลาด มนุษย์จะถูกกำหนดให้เป็นสินค้าตั้งแต่ได้รับการศึกษา คุณค่าของชีวิตของเราจะไม่เหลือแม่กระทั่งจิตวิญาณ เราจะต่างจากฟันเฟืองของอุตสาห์กรรมโลกได้อย่างไร ขออย่าปล่อยให้ใครเอาทักษะในการจินตนาการของคุณไป . . .

คำสำคัญ (Tags): #จินตนาการ
หมายเลขบันทึก: 468935เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2011 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท