พระอรหันต์..มีจริง


ธรรมเป็นเครื่องปกครองสมบัติและปกครองใจ ถ้าขาดธรรมเพียงอย่างเดียว ความอยากของใจจะพยายามหาทรัพย์ได้กองเท่าภูเขาก็ยังหาความสุขไม่เจอ

     เมื่อวานนี้ตอนเย็นได้ไปเดินดูหนังสือที่เดอะมอลล์โคราชที่ร้านหนังสือซีเอ็ด มีหนังสือลดราคาหลายเล่ม ผมซื้อหนังสือมาจำนวนหนึ่ง หนึ่งในนั้นคือ หน้งสือ พระอรหันต์..มีจริง ๒ อ่านอยู่ไม่กี่หน้าพบว่า เป็นหนังสือที่ดีมากเล่มหนึ่ง ที่รวมรวมประวัติปฏิปทาคำสอนของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ที่เราคนรุ่นหลังจะได้ใช้แนวทางในการเดินทางธรรมตามท่านเหล่านั้น

     บันทึกนี้จึงขอถอดความรู้บางส่วนที่ได้จากการอ่านหนังสือเล่มดังนี้

     หลวงตาบุญหนา สอนว่า

  • ทานเป็นเครื่องแสดงน้ำใจของมนุษย์ผู้มีจิตใจสูง และช่วยหนุนโลกให้ชุ่มเย็น
  • การภาวนาแก้ไขปัญหาใจทุกประเภท ผู้เป็นหัวหน้างานหรือภารกิจมาก ควรหันมาฝึกใจเป็นอย่างยิ่ง
  • ธรรมเป็นเครื่องปกครองใจ ธรรมเป็นเครื่องปกครองสมบัติและปกครองใจ ถ้าขาดธรรมเพียงอย่างเดียว ความอยากของใจจะพยายามหาทรัพย์ได้กองเท่าภูเขาก็ยังหาความสุขไม่เจอ

หมายเลขบันทึก: 468806เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2011 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ต้องหมั่นทำทานให้มากๆค่ะ

เพราะหลายคนมีมาก

ทานคือการให้ แบ่งปัน

ความรัก  ความรู้  ทรัพย์  แรงฯลฯ

ทำแล้วสบายใจ  มีความสุข

 ก็สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับค่ะ

หนทางยังมีอยู่ ...ผู้เดินทางยังไม่ขาดสาย เดินทางเสียแต่วันนี้..ก่อนที่กระแสลมแห่งกาลเวลาจะพัดพาลอยเท้าหายไปกะกาลเวลา....ร่วมอนุโมทนาอีกคน..

เอาอย่างยาวหน่อยครับ น้อยไปหน่อย

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ

ช่วงนี้กำลังจัดทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อนำไปส่งเสริมการสร้างงานในชุมชน ทำให้บ้านรกไปหมด ทำให้หาหนังสือเล่มดี ๆ นี้ยังไม่พบครับ สู้ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท