วิธีออมเงินที่ใกล้ตัวคุณ


ออมเงินเพื่ออนาคตของคุณ
  •  วิธีการและกลเม็ดต่าง ๆได้นำมาบอกต่อให้เรา ๆ รู้จักอดออมเอาไว้บ้าง แต่เชื่อว่าทำก็แล้ว พยายามเก็บก็แล้ว แต่ยังไง้ ยังไง มนุษย์เงินเดือนก้อนเล็กอย่างเรา ๆ ก็เก็บเงิน (แม้เพียงนิด) ไม่ได้เสียที เอาล่ะ ถ้ายังไม่ได้ผลนักลองหันมาทางนี้ เรามีวิธีการออมเงินที่อยู่ใกล้ตัวจนแทบมองไม่เห็น นั่นก็คือการเปลี่ยนนิสัยการจับจ่ายบางอย่างให้เคยชิน และหากทำได้ เราก็จะมีเงินเหลือเก็บอย่างแทบไม่น่าเชื่อ

    จดค่าใช้จ่ายทุกครั้ง
    เพราะจะทำให้เรารู้ว่าแต่ละเดือนเราต้องใช้อะไรไปบ้าง และเมื่อต้องออกไปซื้อของ ต้องซื้อตามที่จดไว้เท่านั้นห้ามวอกแวกปล่อยใจไปซื้อสิ่งที่ไม่ต้องการเป็นอันขาด อย่าลืมไปว่ายิ่งซื้อก็ยิ่งหมายถึงเงินที่เราต้องเสียไปเท่านั้น

    อย่าซื้อเป็นจำนวนมาก
    ข้อคิดอีกประการคือยิ่งซื้อมาก ก็ยิ่งทำให้เราใช้ (ของ) อย่างไม่ยั้งคิด (เพราะคิดว่ายังมีอีกเยอะ) เว้นไว้ก็แต่ว่าของจำนวนนั้นจะช่วยประหยัดจากราคาปกติ และคุณจำเป็นต้องมีไว้จริง ๆ

    ใช้บัตรเครดิตเมื่อจำเป็น
    เป็นเรื่องสำคัญที่สาว ๆ นักช้อปทั้งหลายต้องจำให้แม่นเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินจะดีกว่า เพราะยิ่งใช้เท่าไหร่ก็ยิ่งต้องใช้คืนเท่านั้น แล้วถ้ายิ่งจ่ายคืนไม่ตรงเวลาแล้วละก็ ดอกเบี้ยที่ตามมาก็ยิ่งทำให้คุณจ่ายมากขึ้นไปอีก (เพื่ออะไรกันล่ะ)

    ดูโทรทัศน์ให้น้อยลง
    ดูเหมือนไม่เกี่ยว แต่เรื่องนี้ข้องเกี่ยวอย่าบอกใคร เพราะเจ้าทีวีเครื่องเหลี่ยมนี่แหละที่ทำให้เราอยากซื้อ อยากจ่ายและเป็นตัวเพิ่มกิเลสโดยที่เราไม่รู้ตัว

    อย่าช้อปตอนเบื่อโลก
    เพราะอาการเบื่อหน่าย ท้อแท้ และผิดหวังจะทำให้เราอยากระบายผ่านการช้อปโดยที่ไม่รู้ตัวเช่นกัน ที่สำคัญยังช้อปกระหน่ำ จนทำให้คุณรู้สึกผิดภายหลังอีกต่างหาก

    ตั้งงบเมื่อชื้อของ
    ไม่ว่าจะเป็นของชิ้นเล็กชิ้นน้อยก็ตามที เพราะการตั้งงบประมาณจะทำให้คุณรู้ว่าสามารถจ่ายได้เท่าไหร่ เหลืออีกเท่าไหร่และถ้าเกินจากนั้นไป ก็เท่ากับเป็นการใช้เงินเกินความจำเป็น

    ซี้อของแบรนด์เนมบ้าง
    อย่าเพิ่งงุนงงว่าเรากำลังชวนเสียเงิน หรือเก็บเงินกันแน่ แต่การชื้อข้าวของดี ๆ มีคุณภาพไว้บ้าง เช่น กระเป๋าหรือรองเท้า ก็จะทำให้ใช้ได้นาน และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายบางอย่างโดยเฉพาะการซื้อของซ้ำ ๆ (แต่เสียมากกว่า) ทีสาว ๆ มักทำจนเป็นนิสัย

    เลี่ยงการช้อปกับเพื่อนมือเติบ
    ไม่ว่าเพื่อนที่มือเติบของแท้ หรือเทียมก็ตาม เพราะการช้อปปิ้งกับบรรดาเพื่อนผองกระเป๋าหนาเหล่านี้มีส่วนอย่างมากที่จะให้คุณเสียสตางค์ตามไปด้วย เผลอ ๆ อาจเป็นสิ่งที่คุณไม่อยากได้ หรือมูลค่าอาจสูงเกินตัวไป เลือกไปกับเพื่อนที่ชวนกันประหยัดจะดีกว่า

    อย่าไปกับเด็ก
    เราหมายถึงเด็กเล็กนี่ล่ะ แถมลูก ๆ หลาน ๆ ที่แสนจะน่ารักเหล่านี้ ยังเป็นสาเหตุตัวดีที่ทำให้เราควักเงินจนแทบไม่ทันตั้งตัว เรารู้ว่าคุณใจดีและใจอ่อน แต่อย่าลืมไปล่ะว่านั่นก็เงิน นี่ก็เงิน สอนให้เด็ก ๆ รู้จักคุณค่าของเงินไว้ก่อนจะดีกว่า

    ถามตัวเองทุกครั้ง
    ว่ามันจำเป็นจริง ๆ หรือเปล่า? หรือฉันต้องการจริง ๆ หรือเปล่า? เพราะเชื่อได้ว่าการเสียเงินจำนวนมากที่ผ่าน ๆ มาคือการที่เราใช้จ่ายโดยไม่ทันยั้งคิด และเมื่อชื้อมาแล้วก็ใช้จริงเพียงไม่กี่ครั้งก่อนซื้อชิ้นใหม่ รู้อย่างนี้แล้วก็ควรหันมาถามตัวเองอย่างจริง ๆ จัง ๆ เสียที
    ทำทุกอย่างที่ว่ามาให้ได้
    เพราะแค่คิดคร่าว ๆ ว่าหากปฏิบัติตามได้อย่างที่กล่าว ก็สามารถช่วยประหยัดเงินไปได้มากถึงหลักพัน หลักหมื่นบาท แล้วถ้าประหยัดได้อย่างนี้ทุก ๆ เดือนล่ะ เราจะมีเงินเก็บอีกมากมายขนาดไหน

    เพราะของแบบนี้เงินใครก็กระเป๋าใคร ยิ่งเก็บได้มากเท่าไหร่ก็รับประกันเรื่องฉุกเฉินในอนาคตให้เราได้มากเท่านั้น  ถ้างั้นเพื่อนๆพร้อมหรือยังกับการออมเงินเพื่ออนาคต  รีบคิดให้ได้นะค่ะก่อนจะสายเสียแล้ว

  • หมายเลขบันทึก: 46876เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2006 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 06:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (2)

    ควรใช้เงินให้อยู่ในถานะของเรา ที่เราจะสามารถใช้ อย่าทำตาม อย่าเลียนแบบ อย่าเที่ยวเดินเล่นเมื่อไม่มีอะไรจะทำ(ถ้าเบื่อ และคิดว่าไม่มีอะไรจะทำ)ลองเข้าร้านหนังสือหาหนังสือที่ชอบสักเล่ม(ต้องทีละเล่มนะ)จ่ายเงินค่าหนังสือแล้วรีบกลับบ้าน อย่าเถลไถล ส่วนเวลาเลือกซื้อของ เลือกเฉพาะที่จำเป็น อย่าคิดว่าซื้อไปก่อนเผื่อจะใช้ และของที่กำลังลดราคาก็ซื้อแต่เฉพาะที่ใช้เป็นประจำ อันไหนลดราคาเยอะแต่ไม่ได้ใช้ อย่า..อย่าไปหยิบมันมา ปล่อยมันวางไว้อย่างนั้น ไว้ให้คนที่เขาใช้เป็นประจำดีกว่านะ คิดซะว่าของ ของเขา ไม่ใช้ของใช้ของเรา เราไม่ควรใช้ มันไม่เหมาะกับเรา คุณผู้หญิงที่มีรองเท้าเยอะๆ เวลาซื้อใหม่ ให้ดึงของเก่าออกแทนที่ด้วย(ถ้าเก่าแล้ว แต่ยังพอใช้ได้ ให้คนอื่นไปซะ เช่น แม่บ้านทำความสะอาด หรือคนอื่นที่เขาต้องการด้วยความเต็มใจ)ส่วนรองเท้าแตะที่ใส่เดินในสวน ลานซักล้าง โรงรถ หรือบริเวณบ้าน ที่พื้นมันไม่กันลื่นแล้ว(หรือเรียกว่า รองเท้าหัวโล้น)ทิ้งมันไปเลย แล้วค่อยซื้อมาวางแทนใหม่ (ไม่เชื่อ ลองทำดูสิ จะรู้สึกว่า แหม..รองเท้าใหม่นี่มันเวิร์กดีนะ)แล้วจะรู้สึกว่าคุ้ม เพราะมีคู่เดียว สามารถใส่อย่างภาคภูมิ อย่า..อย่าเพิ่งคิดว่า แล้วเผื่อแขกมาบ้าน หรือญาติมาบ้านล่ะถ้าจะเดินเล่นจะเอาที่ไหน แหม..ก็มีอยู่แล้วแหละ ใครจะมีรองเท้าแตะคู่เดียวทั้งบ้านน่ะนะ นี่พูดถึงคู่ที่ใส่ประจำ จนพังแล้วทิ้ง แล้วค่อยซื้อใหม่ต่างหาก ทั้งหมดก็อีกแหละ..อยู่ที่ใจ ควบคุมใจตนเองให้ได้ มีวินัยจากตัวเราก่อน มีกฎข้อบังคับสำหรับตัวเอง แน่นอนอยากอยู่อย่างชิว ชิว ทำใจให้สบาย อย่าอยากเยอะ จะยุ่งยาก

    หวัดดีคับ..

    กู๊ดดี้แวะมาอ่าน tips โห..นำไปใช้ได้หลายข้อเลยนะคับ โดยเฉพาะข้อ อย่าไปกับเด็ก.. อิอิ

    เพราะกู๊ดดี้ชอบชวนคุณแม่ให้ช็อปรถประจำ แต่ตอนหลังคุณแม่เริ่มไม่ตามใจแล้วคับ ให้เก็บตังค่าขนมไปซื้อเอาเอง..

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท