Software3: รูปแบบโครงสร้างไฟล์สำหรับ Poptree2


     ข้อมูลที่จะต้อง key ใส่เข้าไปใน input file สำหรับโปรแกรม Poptree2 จำเป็นต้องมีรูปแบบโครงสร้างไฟล์ตามที่กำหนดครับ เราไม่สามารถ key อะไรสะเปะสะปะเข้าไปก็ได้ เพราะโปรแกรมมันจะไม่รู้เรื่อง ไฟล์ที่จะให้เครื่องอ่านนี้ ในโปรแกรม Poptree เวอร์ชั่น 1 เขาแนะนำให้เป็นไฟล์นามสกุล .prn ส่วนในโปรแกรม Poptree2 เวอร์ชั่นใหม่ เขาแนะนำให้เป็นไฟล์นามสกุล .dat แต่เท่าที่ผมลองนั้น สามารถใช้ไฟล์ที่เป็นนามสกุล .txt ก็ได้ ว่าไปแล้ว จะเป็นนามสกุลอะไรไม่มีปัญหาครับ ขอให้มีโครงสร้างไฟล์เป็นไปตามกำหนด เท่านั้นเป็นพอครับ 

     เริ่มต้นจาก

     1. บรรทัดแรก เป็นจำนวน population ครับ เราใส่ข้อมูลประชากรเข้าไปกี่กลุ่ม ก็ key ตัวเลข เข้าไปเท่านั้น

     2. ลำดับที่ ตามด้วยชื่อประชากร เช่น 1 Malays, 2 ChineseMalays, 3 IndianMalays เป็นต้น ใส่เรียงมาทีละบรรทัด 

     3. เครื่องหมาย @ ใส่ไว้หน้าบรรทัด

     4. ตำแหน่งที่เท่าไร ในการตรวจทั้งหมด เช่นเป็นตำแหน่งที่ 1 หรือ ตำแหน่งที่ 2, 3, 4,...

     5. ชื่อตำแหน่ง เช่นเป็นตำแหน่ง D8S1179 หรือ D21S11 หรือ D7S820 หรือ....

     6. ลำดับที่ของ population ซึ่งก็คือลำดับที่เราพิมพ์ไว้ในข้อ 2 ครับ ใส่เรียงไปเลยครับ จนกว่าจะหมด population อย่างเช่น เรามีทั้งหมด 24 populations ตรงนี้ก็ต้อง key ตัวเลข 1 ไปจนถึง 24 ครับ

     7. จำนวนอัลลีล หรือ จำนวนซ้ำ ก็คือดูว่าที่ตำแหน่งนั้นมีค่า อัลลีลอะไรบ้าง ก็ key ใส่เข้าไปครับ โดยเรียงในแนวตั้ง (column)

     8. คั่นด้วยเครื่องหมาย * 

     9. ค่าความถี่อัลลีล ของประชากรแต่ละกลุ่ม โดย key ใส่เข้าไปในแนวตั้ง เรียงจากบนลงล่างครับ

     10. เครื่องหมาย # เมื่อใส่ค่าความถี่อัลลีลของประชากรแต่ละกลุ่มหมดแล้ว ให้ขึ้นบรรทัดใหม่ แล้วพิมพ์เครื่องหมาย # เข้าไปหน้าบรรทัด

     11. ใส่จำนวนข้อมูลโครโมโซมที่ตรวจ ค่าตัวนี้ต้องระวังครับ มันคือค่าจำนวนโครโมโซมที่เราตรวจทั้งหมด ที่แต่ละตำแหน่งที่ตรวจนั้นอยู่บนโครโมโซมที่มีแขนสองข้าง ดังนั้จำนวนโครโมโซมที่เราตรวจทั้งหมด คือจำนวนตัวอย่างตรวจทั้งหมดคูณด้วย 2 ครับ 

     นี่คือเสร็จแล้ว 1 ตำแหน่ง แล้วเริ่มพิมพ์ข้อมูลลักษณะเดียวกัน ใส่ในตำแหน่งที่ สอง ทำไปเรื่อยๆ จนกระทั่งหมดครับ

     อ่านเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งทำเลยครับ เพราะการ key ข้อมูลเข้าด้วยโปรแกรม Notepad อย่างนี้ ค่อนข้างยากครับ คราวหน้า ผมจะมาบอกวิธีการ key ข้อมูลชุดนี้เข้าด้วยโปรแกรม Excel ที่ key ข้อมูลเข้า และจัดการข้อมูล หรือแก้ไขข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายกว่า Notepad ครับ

หมายเลขบันทึก: 468417เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2011 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท