DNATyping3: ลึกลงไปอีกนิด สำหรับอ่านกราฟรูปแบบดีเอ็นเอ


จากบันทึกที่แล้ว ตัวอย่างกราฟรูปแบบดีเอ็นเอ มีประเด็นที่น่าจะต้องอธิบายเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถเข้าใจลักษณะการบันทึกข้อมูลรูปแบบดีเอ็นเอได้ดียิ่งขึ้น ได้แก่ ตำแหน่ง D21S11 และ Amelogenin

     จากบันทึกที่แล้ว ตัวอย่างกราฟรูปแบบดีเอ็นเอ มีประเด็นที่น่าจะต้องอธิบายเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถเข้าใจลักษณะการบันทึกข้อมูลรูปแบบดีเอ็นเอได้ดียิ่งขึ้น ได้แก่ ตำแหน่ง D21S11 และ Amelogenin ดังนี้

     ที่ตำแหน่ง D21S11 จากภาพด้านบน อ่านอัลลีลได้เป็น 29 ซ้ำ และ 32.2 ซ้ำ อ้าว! แล้วเจ้า 32.2 มันเป็นจุดทศนิยมได้อย่างไร ทั่วไปเราเข้าใจแล้วว่า การบันทึกค่าจำนวนซ้ำจะเป็นจำนวนเต็ม แต่เจ้าบ้านี่ดันเป็นทศนิยม มันหมายความว่าอย่างไร

     จากเดิมที่เรารู้จักไมโครแซทเทลไลท์มาแล้ว เจ้าไมโครแซทเทลไลท์นี่มันมีคำที่อธิบายมันอยู่ 2 คำ คือคำว่า เบสแกนกลาง และจำนวนซ้ำ ที่ตำแหน่งนี้มีเบสแกนกลาง 4 เบส ส่วน 29 ซ้ำ ก็หมายถึงมันมีเบสแกนกลาง จำนวน 4 เบสนี้ มาเรียงติดกันไปเรื่อยๆ จำนวน 29 ซ้ำ  ส่วนเจ้าจุดทศนิยม หมายถึง มีการเพิ่มขึ้น (insertion) หรือขาดหายไป (deletion) ของเบสแกนกลางทำให้มันไม่ครบ 4 เบส เช่น

     32    หมายถึง มีการเรียงตัวของเบสแกนกลาง จำนวน 32 ซ้ำ

     32.1 หมายถึง มีการเรียงตัวของเบสแกนกลาง จำนวน 32 ซ้ำ กับอีก 1 เบส

     32.2 หมายถึง มีการเรียงตัวของเบสแกนกลาง จำนวน 32 ซ้ำ กับอีก 2 เบส

     32.3 หมายถึง มีการเรียงตัวของเบสแกนกลาง จำนวน 32 ซ้ำ กับอีก 3 เบส

     แล้วเมื่อมีตัวเลข 32.3 ซ้ำได้ แล้วจะมีตัวเลข 32.4 ซ้ำได้ไหม ตอบได้เลยครับว่า ไม่ได้ ที่ไม่ได้เพราะเจ้าจุดทศนิยมที่มีนี้มันแสดงจำนวนเบสที่เพิ่มขึ้นของเบสแกนกลาง ซึ่งที่ตำแหน่งนี้มีเบสแกนกลางเป็น 4 ซ้ำ เพราะฉะนั้นมันก็จะเพิ่มขึ้นได้เป็น .1, .2, .3 พอถึง .4 มันก็จะปัดเป็นเพิ่มขึ้น 1 ซ้ำครับ ดังนั้นเมื่อเป็น 32.4 มันก็จะปัดขึ้นเป็น 33 ซ้ำครับ

     ส่วนอีกตำแหน่งคือ Amelogenin gene ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ encode สำหรับการสร้าง enamel ของฟัน ที่ตำแหน่งนี้เขาพบว่า Amelogenin gene บนโครโมโซม X มันจะสั้นกว่า Amelogenin gene บน โครโมโซม Y อยู่ 6 เบส เมื่อขนาดบนโครโมโซมเพศไม่เท่ากัน ตำแหน่งนี้จึงใช้ในการบอกเพศได้ครับ โดยที่ถ้าผลการทดสอบเป็น X, X แสดงว่าเป็นเพศหญิง หรือถ้าผลการทดสอบเป็น X,Y แสดงว่าเป็นเพศชายครับ  อย่างในภาพข้างล่างนี้ให้ผลเป็น X,X แสดงว่าเป็นเพศหญิงครับ

หมายเลขบันทึก: 468254เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท