อบรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ...25 ต.ค. 54


ทักษะและเทคนิคในการสอน

อบรม 25 ต.ค. 2554...ทักษะและเทคนิคในการสอน

     วันนี้ได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรม เรื่อง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ สำหรับนักศึกษาโครงการ สควค. ระหว่างวันที่ 25-26 ตุลาคม 2554 ณ ห้องภาสินี ชั้น 2 ตึก A โรงแรมคุ้มภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักศึกษา สควค.เป็นอย่างมาก
     ในการฝึกอบรมวันนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.เยี่ยมลักษณ์  อุดาการ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่มาเปิดพิธี และบรรยายพิเศษ โดยภาพรวมท่านคณบดีได้กล่าวถึงการให้นักศึกษา สควค. ที่จะไปบรรจุเป็นครูในวันข้างหน้าเตรียมตัวเอง พัฒนาตัวเองในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษา ด้านวิชาชีพ  เพื่อเข้าสู่การเป็นครูให้ก้าวสู่สมาคมอาเซียน และหมั่นพัฒนาตนเองเตรียมพร้อมที่จะเป็นครู สควค. และการปฏิบัติตนในการเป็นครูที่ดี
     จากนั้นพิธีกรกล่าวต้อนรับวิทยากรที่จะมาบรรยายวันนี้คือ อาจารย์วงเดือน โปธิปัน ซึ่งท่านได้มาบรรยาย เรื่อง “ทักษะและเทคนิคการสอน”  ซึ่งก่อนที่จะเริ่มเข้าเนื้อหาการอบรมวิทยากรก็ได้เปิดโอกาสให้พวกเราได้ออกมาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคที่ได้พบในระหว่างฝึกประสบการณ์ ซึ่งส่วยใหญ่แล้วก็จะมีปัญหาเกี่ยวกับนักเรียนไม่ให้ความสนใจในตัวครูผู้สอน ซึ่งตัววิทยากรก็ได้แนะนำให้ครูผู้สอนปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปแบบและวิธีการสอนเพื่อที่จะทำให้การสอนน่าสนใจและจะสามารถดึงดูดความสนใจของนักเรียนได้  จากนั้นวิทยากรก็ได้แนะนำเทคนิควิธีการสอนต่าง ๆ ดังนี้
1.การเตรียมตัวก่อนสอน ทุกครั้งที่จะสอนจะต้องทำการวิเคราะห์หลักสูตรที่จะสอนให้เข้าใจอย่างชัดเจน และจากนั้นทำการวิเคราะห์ผู้เรียนก่อน เช่น ดูความรู้พื้นฐานของผู้เรียน ศึกษาพฤติกรรมของผู้เรียน และทำการจัดกระบวนการเรียนการสอนด้วยเทคนิคการสอนแบบต่าง ๆ
2.แนวทางการจัดการเรียนรู้ในแต่ละระดับ
3.การออกแบบหน่วยการเรียนรู้
4.การตั้งโจทย์ปัญหา ซึ่งควรจะคำนึงถึงความเป็นจริงหรือดูว่าสอดคล้องกับเนื้อหา ชีวิตประจำวันหรือไม่
     ซึ่งในระหว่างที่บรรยาย วิทยากรได้มีกิจจกรมต่าง ๆ ให้พวกเราได้ฝึกปฏิบัติทักษะและเทคนิคการสอน จากความรู้ที่ได้รับทั้งหมดนี้จากการอบรมล้วนเป็นประโยชน์ต่อพวกเรามากเลยค่ะ เพราะถือว่าใครที่จะเป็นครูจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับทักษะและเทคนิคการสอนต่าง ๆ  เพื่อที่จะได้นำความรู้เหล่านี้ไปประยุกต์ในการฝึกสอน และการเป็นครูในอนาคตต่อไป

หมายเลขบันทึก: 468250เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท