อบรมวันที่สองเรื่องการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้...26 ต.ค. 54


การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

     วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการอบรม ซึ่งวันนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.พงษ์ศักดิ์  แป้นแก้ว มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ในวันนี้
     ในการบรรยายท่านวิทยากรได้ให้ทำกิจกรรมโดยให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 6 คน ให้สร้างกิจกรรมการเรียนรู้จากวัสดุ อุปกรณ์ที่อาจารย์ให้ คือ หนังสือพิมพ์ เทปกาว ปากกาเคมี และกระดาษ A4 จำนวน 6 แผ่น โดยให้ทำการเลือกเนื้อหาในหนังสือพิมพ์มาสร้างกิจกรรมการเรียนรู้สอนนักเรียนระดับมัธยมตอนต้น แล้วออกมานำเสนอหน้าห้อง โดยให้จำลองสอนหน้าห้องเรียน ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้เลือกเนื้อหา ไบโอดีเซล
     จากนั้นก็รีบช่วยกันทำสื่อการสอนจากวัสดุอุปกรณ์ที่ได้รับมา หลังจากที่ช่วยกันผลิตสื่อการสอนเสร็จแล้ว วิทยากรก็ได้ให้พวกเราแต่ละกลุ่มนำสื่อที่ได้สร้างขึ้นออกไปสอนเพื่อนๆหน้าห้อง โดยจำกัดเวลาในการสอน ซึ่งแต่ละกลุ่มก็ล้วนมีเทคนิควิธีการสอนที่แตกต่างกันไป น่าสนใจไปคนละแบบ 
     ช่วงบ่ายวิทยากรได้สอนเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ครูทุกคนจะต้องทำให้เป็นและทำให้ดี วิทยากรได้ให้พวกเรานำกิจกรรมการเรียนการสอนที่ได้ทำไปเมื่อตอนเช้ามาเขียนเป็นแผนการสอน จากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มนำแผนการสอนมานำเสนอหน้าห้อง เพื่อที่จะได้แบ่งปันความรู้กับเพื่อนๆ และวิทยากรก็ช่วยแนะนำให้แก้ไขในส่วนที่ยังผิด หรือ ขาดตกบกพร่อง ซึ่งจากการอบรมในวันนี้
สิ่งที่พวกเราได้รับนั้นมีประโยชน์มาก ไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิตสื่อการสอน สื่อการสอนไม่จำเป็นต้องจะต้องสร้างมาจากวัสดุราคาแพงๆ บางอย่างเราสามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ไม่ต้องซื้อ และ ทำให้ได้รู้ว่ามีเทคนิวิธีการต่างๆมากมายที่เราสามารถนำมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนของเรา ซึ่งครูแต่ละคนก็จะมีเทคนิควิธีการที่จะสอนแตกต่างกันไป ฉันคิดว่าจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการฝึกประสบการณ์
และการเป็นครูในอนาคตค่ะ

หมายเลขบันทึก: 468251เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท