ฮ่องกง สีสันของการค้าขายในสายลมหนาว ตอนที่ 1


ผู้ประกอบการที่กำลังมองหากลุ่มสินค้าดังกล่าวเพื่อนำเข้ามาขายหรือแม้แต่จะทำผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก เวทีของงานนี้เป็นเวทีที่ดีที่จะสำรวจความต้องการของตลาด เข้าใจคู่แข่งหรือลูกค้าในเวทีนานาชาติ ศึกษาการจัดและตกแต่งบูธที่น่าสนใจน่าเยี่ยมชม หาคู่ค้า ทดสอบกิจกรรมการตลาดและข้อความที่ใช้ในการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์ตัวเอง

เป็นความบังเอิญอย่างมากที่การเดินทางไปฮ่องกงครั้งนี้ตรงกับน้ำท่วมใหญ่ของกรุงเทพฯ ทำให้สายการบินฮ่องกงที่จองไว้เนิ่นนานถูกยกเลิกกลางอากาศในเช้าวันที่ 8 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่หน้าเคาน์เตอร์ของสายการบินจัดการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ไม่ดี ทำให้มีลูกค้ายืนอออยู่หน้าเคาน์เตอร์สายการบินด้วยความตกใจ งงและไม่รู้จะต้องทำอย่างไรกับการเดินทางที่จะต้องเกิดขึ้นดี หลายคนโวยวาย หลายคนพยายามถามเพื่อขอความช่วยเหลือให้ได้บินทันเวลาที่ต้องไปเริ่มทำงานหรือทำธุระให้ทัน ไม่มีคำตอบใดๆ จากเจ้าหน้าที่ที่พบในเบื้องต้น ยกเว้นคำตอบที่ว่าต้องรอ รอโดยไม่รู้ว่าทุกคนต้องรอคอยอะไรอยู่ ไม่มีเจ้าหน้าที่ท่านไหนสบตาลูกค้า และพยายามจะแก้ปัญหา จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงท่านหนึ่งเดินเข้ามาแล้วชี้แจงว่าจะมีการโอนผู้โดยสารที่ถูกยกเลิกเที่ยวบินไปเดินทางกับการบินไทยเนื่องจากไม่มีเครื่องบินของสายการบินฮ่องกงเดินทางมาประเทศไทยในช่วงนี้เพราะไม่มีผู้โดยสารเพียงพอจากเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ ท้ายที่สุดผู้โดยสารที่พบกันเช้าวันนั้นประมาณ 10 กว่าคนได้เดินทางกับสายการบินไทย และเป็นความบังเอิญเสียเหลือเกินที่หลายคนได้มีโอกาสได้พบกันอีกครั้งในงานที่ฮ่องกง :)

ฮ่องกงกับการเยี่ยมเยียนหลายๆ ครั้ง มีสีสันแตกต่างกันเสมอ  6 วันเต็มของการเดินทางครั้งนี้กับการทำงานในตลาดฮ่องกงกับโปรเจ็คการมองหาโอกาสเพื่อฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังน้ำลด หาผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย นวัตกรรมใหม่ๆ สำรวจพฤติกรรมการใช้จ่าย ความเชื่อ วัฒนธรรมและการใช้ชีวิตของคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว สนุกมากและเหนื่อยตลอดการเดินทาง ได้โบรชัวร์สินค้าและซื้อสินค้าที่น่าสนใจกลับมาหลายชิ้น คงต้องใช้เวลาอีกหลายวันกับการทำการบ้านกับเอกสารกองโตที่ได้มา เดินทางหนนี้ได้โอกาสใช้เวลา 2 วันเต็มๆ กับการเดินในงาน Cosmoprof Asia2011 งานแสดงสินค้าสปา เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร บรรจุภัณฑ์และอื่นๆ จากหลายๆ ประเทศทั่วโลก งานแสดงสินค้าใหญ่มาก ขนาดพอๆ กับอิมแพ็คเมืองทองธานี 8 ห้องถึง 3 ชั้น ใช้เวลาเดินแบบไม่ค่อยละเอียด 2 วันจนเมื่อย สนุกกับการดูผลิตภัณฑ์ที่น่าตื่นเต้นและการนำเสนอหลากหลายรูปแบบจากนานาชาติ ผู้ประกอบการที่กำลังมองหากลุ่มสินค้าดังกล่าวเพื่อนำเข้ามาขายหรือแม้แต่จะทำผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก เวทีของงานนี้เป็นเวทีที่ดีที่จะสำรวจความต้องการของตลาด เข้าใจคู่แข่งหรือลูกค้าในเวทีนานาชาติ ศึกษาการจัดและตกแต่งบูธที่น่าสนใจน่าเยี่ยมชม หาคู่ค้า ทดสอบกิจกรรมการตลาดและข้อความที่ใช้ในการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์ตัวเอง แต่สิ่งที่ไม่แนะนำให้ทำเอาเสียเลยในงานนี้คือการขายปลีกแบบจริงจัง เพราะผู้เยี่ยมชมงานส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ จัดซื้อและผู้ลงทุนจากทั่วโลกมากกว่าจะเป็นผู้บริโภคทั่วไปที่เข้ามาหาซื้อสินค้า ควรมีราคาสำหรับสินค้าตัวอย่างให้ผู้ที่สนใจสามารถซื้อสินค้าเพื่อทดลองได้นอกจากโบรชัวร์ของสินค้าที่แจกกันมากมายในงานแล้วเพราะจะช่วยตอกย้ำความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของเราได้มากขึ้นไปอีก สิ่งสำคัญที่เจออีกอย่างคือสินค้าจำพวกเครื่องสำอางทั้งสำหรับแต่งหน้าและบำรุงผิวมีเยอะมากในงาน ถ้าไม่สามารถสร้างจุดเด่นและความแตกต่างได้ชัด จะถูกกลมกลืนไปกับบรรยากาศรอบข้างจนขาดความน่าสนใจให้ถูกมองผ่านไปอย่างน่าเสียดายมาก

ตอนหน้าจะมาเขียนต่อถึงเรื่องน่าสนใจที่ได้พบในงาน ซึ่งรวมถึงบูธของผู้ประกอบการไทยซึ่งไปอวดโฉมผลิตภัณฑ์ไทยในงานนี้เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 468232เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท