ดวงไฟ เปี่ยม(ความ)สุข


การมองคนเพียงด้านเดียว ไม่ต่างอะไรกับการดูรูปถ่าย เพราะเราจะรู้จักเขาแค่ด้านเดียว ควรมองเขาจากทุกด้าน เพื่อเราจะได้รู้จักตัวตนของเขาอย่างแท้จริง.....

      เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา..มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้สึก กับผู้ใหญ่ใจอารีที่เรานับถือท่านหนึ่ง...

      เมื่อก่อนเวลาที่เราพบปัญหา เรามักจะคิดเพียงว่า ปัญหาของเรานั้นใหญ่แสนใหญ่ ร้องหาแต่คนมารับผิดชอบ มาช่วยจัดการแก้ไข อยากให้ใครมาดูแลจิตใจ ถ้าเขาไม่สนใจก็จะเกิดอคติในใจ กลายเป็นสนิมกัดกร่อนอารมณ์ตัวเองตลอดเวลา...แต่ไม่เคยคิดหรอกว่า คนอื่นเขาก็ประสบกับปัญหาแบบเดียวกันกับเราได้เช่นกัน

คุณเปี่ยมสุขสอนให้รู้ว่า....... 

       ทุกๆคน ก็มีปัญหาเป็นของตัวเอง แตกต่างกันไป ผู้น้อยระดับปฎิบัติการอย่างเราก็มีปัญหาในแบบของเรา...!! ส่วนท่านก็พบเจอปัญหาในแบบของท่าน...ซึ่งหลังจากได้พูดคุยกันแล้วทำให้เราเข้าใจอะไรๆหลายๆอย่างได้ดีขึ้น......

        ได้เรียนรู้ถึงคำว่า......

  • การให้อภัยแบบไม่มีเงื่อนไข

        หลังจากการแลกเปลี่ยนความรู้สึกกันในวันนั้น ทำให้เรารู้ได้รู้ซึ้งถึงคำว่า... การมองคนเพียงด้านเดียว ไม่ต่างอะไรกับการดูรูปถ่าย เพราะเราจะรู้จักเขาแค่ด้านเดียว ควรมองเขาจากทุกด้าน เพื่อเราจะได้รู้จักตัวตนของเขาอย่างแท้จริง.....

ขอบพระคุณ  คุณเปี่ยมสุข ผู้เป็นเหมือนแสงไฟที่ให้ความสว่างในจิตใจน้อยๆดวงนี้....

by..Bee Angle Bee 





หมายเลขบันทึก: 46784เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2006 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
อ่านจบก็มีความสุขครับ................ อยากให้ทั้งโลก มองกัน และคิดบวก  และต้องมองครบ 360 องศา .....ผมว่า  "ความรัก" คงเต็มโลกใบนี้แน่นอนเลยเนอะ....

การมองคนในมุมเดียวนี่อันตรายนะคะ  โดยเฉพาะถ้าเกิดกับผู้ใหญ่หรือผู้ที่มีอำนาจ  ในองค์กรต้องวุ่นวายสับสนมาก  หากท่านมอง 360 องศา แบบลุงปลาแนะนำ  ทุกแห่งทุกที่ในโลกก็จะมีความสุขค่ะ  ขอบคุณ สวัสดี่ค่ะ

ข้อเสนอแนะจากหลายๆท่าน คงจะเป็นข้อคิดในการทำงานของทีมงานได้อย่างดี  แต่อย่างไรก็ตามทีมงานของท่านก็มีศักยภาพในการทำงานได้ดีอยู่แล้ว เพราะงานที่ทำส่วนมากก็จะพบกับปัญหานานาประการในการวางแผนช่วยเหลือ ปัญหาเหล่านี้ย่อมเป็นมุมมองในหลายด้านที่ทำให้ท่านได้นำมาคิดว่าในสังคมนี้ยังมีสิ่งบางสิ่งที่เราไม่คาดคิดว่าจะมีเกิดขึ้น  แต่มันก็เกิดขึ้นเห็นได้จากกรณีปัญหาของผู้มารับการปรึกษา  การมองคนอื่นในหลายๆมุมมองเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ก็ให้เรามองตัวเองในหลายมุมมองด้วยแล้วเราจะเข้าใจอะไรๆได้มากขึ้น แต่การมองนั้นจะต้องอยู่หลักของเหตุผลไม่มองเข้าหาเราเพียงอย่างเดียว ก่อนจบก็ให้คิดถึงคำกล่าวของ นายแพทย์ประสพ รัตนากร ที่พูดถึงเรื่องจะทำอะไรให้คิดถึง ใจเขาใจเรา

คุณลุงปลา:คุณสิริพร

  • ขอบคุณสำหรับการ ลปรร. ค่ะ
  • ตอนนี้ทำได้ 180 องศาแล้วค่ะ กำลังพยายามต่อไปให้ครบ 360 องศา
  • อยากให้โลกทั้งใบเต็มไปด้วยความรักเช่นกัน

 คุณ twenty one

  • ขอบคุณในความห่วงใยที่มีมาให้เสมอ
  • เมื่อใดที่เกิดความไม่เข้าใจจะ นึกถึงคำว่า ใจเขาใจเรา ให้มากๆ ค่ะ

 

  • การให้อภัยแบบไม่มีเงื่อนไข เหมือนกับ การยอมรับอย่างไม่มีเงื่อนไข ไหม bee angle (ขำ..ขำ..)
  • บ่อยครั้งที่เรามักตัดสินอะไรผิดพลาดอย่างง่ายดาย
  • จนเสียทั้งคน เสียทั้งงาน
  • และบางทีก็เสียผู้เสียคน
  • เสีเกียรติภูมิที่สู้สั่งสมมาทั้งชีวิตในชั่วพริบตา
  • เพียงเพราะเราเชื่อในสิ่งที่สายตารายงาน
  • ขณะที่บางด้านของความจริงกลับเป็นอีกอย่างหนึ่ง ธรรมะรับอรุณ ว.วชิรเมธี

moomi  

  •  รออยู่นะ นึกว่าเพื่อนจะVomitจนไม่เข้ามาให้กำลังใจกันเสียแล้ว
  • ที่ถามว่า  การให้อภัยแบบไม่มีเงื่อนไข เหมือนกับ การยอมรับอย่างไม่มีเงื่อนไข ไหม bee angle (ขำ..ขำ..)  อืม!!.... Very Confused   ม่ายรู้เหมือน ถึงตอนนี้เพื่อนกำลังหัดอ่านหนังสือธรรมะ แต่ว่ายัง get เท่าที่ควร เอาไว้ฟันธงได้เมื่อไหร่ เพื่อนจะบอกแบบ F2F ละกัน...

                                                 Best Friends


อยากให้หนู "Bee Angle" อ่าน "ยิ่งให้ ยิ่งได้" เล่มเล็กๆ อ่านง่าย มีแจกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท