teen_clinic
teen_clinic คลินิกวัยรุ่น รพ.ส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 5นครราชสีมา

ลอยกระทงได้ลูก


วันลอยกระทง, วัยรุ่น, คลินิกวัยรุ่น

วัยรุ่น...ลอยกระทง...เพศสัมพันธ์...???  

           ไปลอยกระทงกันนะ พลีส                                                                                                                                                                       

                                                                                                                                                                                 ผลการสำรวจของเอแบคโพล เรื่อง “ความคิดเห็นต่อเทศกาลวันลอยกระทงปี 2551” พบว่า  กิจกรรมต่อหลังจากการลอยกระทง อันดับแรก คือ จะนั่งรถเที่ยวชมสถานที่ต่าง ๆ 59 % ร้องเพลง ฟังเพลง 28 % อยู่กับคนรักสองต่อสอง 14.1 % ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 11.5 % มีเพศสัมพันธ์ 5.4 % และแข่งรถกับกลุ่มเพื่อน 3 % โดย 80% เป็นการตั้งครรภ์แบบไม่ได้ตั้งใจ  30%นำไปสู่การทำแท้ง 14 %แท้งเองและ 56 %คลอด

ทำให้พิจารณาได้ว่าเทศกาลลอยกระทงส่งผลให้วัยรุ่นเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ตั้งใจได้ ซึ่งแนวโน้มปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในเขตนครชัยบุรินทร์ พบว่า ร้อยละการคลอดบุตรของมารดาวัยรุ่นสูงขึ้นจากร้อยละ 11.9 เป็นร้อยละ 19 ในพ.ศ. 2550 และ พ.ศ. 2553 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลกที่กำหนดไว้ไม่เกินร้อยละ 10  เมื่อพิจารณาเป็นรายเดือน พบว่ามีมารดาอายุต่ำกว่า 20 ปีคลอดบุตรเฉลี่ยเดือนละ 968 ราย หรือวันละ 32 ราย

คลินิกวัยรุ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  และคลินิกวัยรุ่น สาขาเดอะมอลล์ โคราช มีบริการตรวจโรคทั่วไป ทันตกรรม สอนเพศศึกษา ตรวจพัฒนาการเด็ก ตรวจมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก  ตรวจสุขภาพวัยทำงาน ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ให้การปรึกษาด้านสุขภาพ และการคุมกำเนิดในวัยรุ่น  ได้แนะนำวิธีการปฏิเสะสำหรับผู้หญิงที่เหมาะสมที่ได้ผลในวันลอยกระทอง  โดยการปฏิเสธนั้น  ต้องมีความหมายว่าปฏิเสธชัดเจน ไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายชายมีข้ออ้าง ไม่ทำให้อีกฝ่ายเสียหน้า  ตัวอย่างการปฏิเสธ เช่น ถ้าเธอรักฉันจริงอย่าบังคับใจฉัน ฉันไม่อยากให้เธอทำอย่างนี้ ไม่ดีหรอก ยังไม่ถึงเวลา ถ้ารักฉันจริงเธอต้องรอได้    ยังไม่ถึงเวลาที่จะมีเพศสัมพันธ์กันตอนนี้ ไว้ต้องแต่งงานก่อน   เธอเป็นผู้ชายที่ฉันรัก แต่ฉันพร้อมก็ต่อเมื่อเราแต่งงานแล้ว    ฉันทำไม่ได้หอก ถ้าฉันทำอย่างนั้น ฉันจะหมดศรัทธาตัวเอง  ศาสนาของฉันถือว่าเป็นเรื่องผิด พ่อ แม่ ฉันยอมรับไม่ได้ แต่เมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์และมีเพศสัมพันธ์ควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง    หากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้

ป้องกันการตั้งครรภ์  ไม่เกิน 3 วัน กินยาคุมฉุกเฉินหลังร่วมเพศ 2 เม็ด หรือ กินยาคุมแบบแผงปกติ 4 เม็ด  อีก 12 ชั่วโมง ต่อมา กินอีก 4 เม็ด  (มีขายที่ร้านขายยาทั่วไป)  หากประจำเดือนขาด 15 วัน ตรวจการตั้งครรภ์  หากมีปัญหารีบปรึกษาคลินิกวัยรุ่นที่มีอยู่ทุกโรงพยาบาล

 

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  ให้บริการคลินิกวัยรุ่นทุกวันอังคารและวันพฤหัสตั้งแต่เวลา  08.30-16.30 น.เบอร์โทรศัพท์  044-305131 ต่อ  122      [email protected]

คลินิกวัยรุ่น สาขาเดอะมอลล์ โคราช ให้บริการคลินิกวัยรุ่นทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00น.-20.00น. เบอร์โทรศัพท์  044-393738

หมายเลขบันทึก: 467685เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2011 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่เห็นมีใครชวนไปลอยเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท