ไปอบรม เชิงปฏิบัติการห้องสมุดที่โรงเรียนคลองปลัดเปรียง


          ไปอบรม เชิงปฏิบัติการห้องสมุดที่โรงเรียนคลองปลัดเปรียง  ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ   วันที่ 8-9 ตุลาคม 2554 ได้รับคำสั่งจากผู้บริหารโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว ในฐานะครูบรรณารักษ์ห้องสมุด ให้เข้าไปร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ที่ดำเนินการโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต ๒ ที่โรงเรียนคลองปลัดเปรียง  ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ 

แนวทางการอบรม 
การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุดอัตโนมัติ สพฐ รุ่นที่  1 ขอบข่ายในการอบรมเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมปฏิบัติการ (ก) การยืม-คืนทรัพยากรห้องสมุด (ข) การเพิ่มสมาชิกใหม่  (ค) การนำเข้าข้อมูลสมาชิก  (ง) รวมทั้งการส่งเสริมให้เกิดความเป็นเอกภาพในการใช้ระบบปฏิบัติการในห้องสมุดที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของห้องสมุดในเขต สพฐ จังหวัดสมุทราการ (จ) รวมไปถึงการส่งเสริมให้เกิดระบบเครือข่ายที่จะเกิดขึ้นทั้งระบบปฏิบัติการ บุคลากร และการใช้ห้องสมุด เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ของผู้สอน และผู้เรียนเป็นสำคัญในอนาคต
 วิทยากรในการอบรม 
ผอ.สัมพันธ์  สาลีผลิน  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดคลองปลัดเปรียง  เป็นวิทยากร และมีประสบการณ์ในฐานะครูแกนนำเครือข่ายห้องสมุด ทำหน้าที่ในการอบรม  แนวทางในการอบรม ก็เป็นการอบรมในส่วนที่เป็นเนื้อหา ขอบข่าย และแนวปฏิบัติการในใช้ห้องสมุด ทั้งโปรแกรมปฏิบัติการ
 
ผลที่ได้รับ (หรือคาดว่าจะได้รับ) 
1.ได้โปรแกรมความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการห้องสมุด เพื่อใช้เป็นทางเลือก/เครื่องมือ เพื่อพัฒนาระบบการยืมคืนของห้องสมุดโรงเรียน ในการใช้พัฒนาการสืบค้นในห้องสมุดที่คาดว่าจะได้ประโยชน์สำหรับห้องสมุด ที่ผู้ยืม คืน ทั้งครู นักเรียนได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งสะดวกและง่ายขึ้น  
2.การสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างห้องสมุดกับห้องสมุด เพื่อสร้างห้องสมุดเครือข่าย  (school Library Network) ระหว่างกันและกัน อันมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในแต่ละโรงเรียนให้เกิดความเป็นเอกภาพ มีพัฒนาการเชิงกลุ่ม และนำไปใช้ในการส่งเสริมบุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียน ในโรงเรียนเครือข่ายเกี่ยวกับห้องสมุดทั้งระบบปฏิบัติการ โรงเรียนและบุคคลการ ทั้งผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
3. การพัฒนา ส่งเสริมศักยภาพของบุคลากรห้องสมุด   ในการนำตัวเองไปพัฒนาจากห้องสมุด  รวมทั้งการมีปฏิสัมพันธ์แลกเปลี่ยนระหว่างบุคลากรทางด้านห้องสมุด  เจ้าหน้าที่ หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้พบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยน ซึ่งจะส่งเสริมให้เป็นระบบเครือข่ายของ “บุคลากรปฏิบัติการห้องสมุด” ต่อไป ซึ่งจะได้ทั้งในส่วนของการแลกเปลี่ยน เสริมทัศนะคติ การเรียนรู้ และประสบการณ์ต่อกันและกันเกี่ยวห้องสมุด โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาทั้งผู้เรียน ผู้สอนจากแหล่งความรู้ชนิดต่าง ๆ ในห้องสมุด  
 
ข้อคิดเห็นบางประการ 
                1.สถานที่อบรม ใช้ห้องประชุมที่โรงเรียนวัดคลองปลัดเปรียง  ซึ่งเป็นห้องประชุมขนาด ที่มีความจุประมาณ 40 คน ซึ่งก็กระทัดรัดอบอุ่นไปอีกแบบ
                2. เวลาในการอบรม / เอกสารประกอบการอบรม  ก็สอดคล้องกับเรื่องที่ทำการอบรม อาจมีน้อยไปหน่อย ก็แต่ให้สาระความรู้ที่ครอบคลุมกับประเด็นในการบรรยาย ประมาณว่าจิ๋วแต่แจ๋ว 
      3.วิทยากรในการอบรม วิทยาการผู้ให้การอบรม ก็เป็นกันเอง สนุกสนาน พร้อมทั้งอัดแน่ไปด้วยความรู้ที่สมควรเป็นแบบอย่างเกี่ยวกับห้องสมุดได้
                เมื่อเสร็จการอบรม ผู้เข้ารับการอบรม ได้รับประกาศนียบัตร ในฐานะผู้เข้ารับการอบรม  จากท่าน ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ด้วย
                ก็ผ่านไปอีก 1 การอบรม และคาดหวังว่าการอบรมนี้จะนำมาพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้วของเราต่อไปค่ะ

         

 

ภาพเพิ่มเติม : http://www.facebook.com/profile.php?id=100000689082156&ref=ts#!/media/set/?set=a.286149598084674.76880.100000689082156&type=1 

 

 

บันทึก : ปิยะดา แพรดำ
ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว
10 ตุลาคม 2554

หมายเลขบันทึก: 467659เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2011 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท