น้ำท่วม.


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

*ที่จริงผมตั้งใจจะนำเรื่อง “ มื่อผมเป็นจนท.ประจำทีมกระโดดร่มนานาชาติ” มาลงต่อจากนี้ แต่เพื่อเป็นการเกาะกระแส  จึงขอนำเรื่องน้ำท่วมมาลง เป็นการขั้นรายการไปพรางๆก่อน  ผมแอบเข้าไปอ่านของผู้เขียนบางท่านแล้ว  อยากให้ท่านเข้ามาอ่านของผมบ้างด้วยความยินดีครับ..ไม่ต้องแอบเข้ามาอย่างผมก็ได้..เชิญครับ..

๑.ผังการจัดทางเดินน้ำ - ที่บรรดาขงเบ้งเมืองไทย นำมาอธิบาย.

ตั้งแต่น้ำยังไม่ท่วม.ขอบคุณภาพจากเน็ท. 

น้ำท่วม. - Flood. 

ช่วงน้ำท่วม น้ำเจิ่ง น้ำล้นฝั่งนี้  ถ้าไม่เขียนเรื่องน้ำกับเขาบ้าง  ก็เกรงว่าจะตกเทรน ที่จริงผมเองเป็นคนกลัวที่สูงเสียด้วย..จึงกลัวตกและไม่เคยทราบมาก่อนว่าไอ้เทรนที่ว่านี้ มันสูงแค่ไหน ? ความจริงผมไม่ชอบนิสัยเอารัดเอาเปรียบ  หรือเห็นแก่ตัวเลยครับ แต่บางครั้งผมรู้สึกว่าเอ๊ะ!ไหนบอกว่าไม่ชอบแต่ทำไมยังทำอยู่ ? ชอบเข้ามาอ่านเรื่องน้ำท่วมของคนอื่นอยู่เสมอๆ ทั้งที่น้ำก็มาจากต้นทางเดียวกันทำไมไม่ลองเขียนดูบ้าง ? เพราะถ้ามีคนเข้ามาอ่านอย่างน้อยเขาจะได้ทราบว่า..น้ำจากต้นทางเดียวกันนั้นจะมีที่มาที่ไปเหมือนกันหรือไม่ ?น้ำฝนพันปีของปู่เทียมหรือเปล่า ? หรือฝนเทียม หรือน้ำฝนจากสำนักไหนทำขึ้นด้วยความประสงค์บางอย่างที่ไม่พึงปรารถนา หรือฝนการเมือง. ซึ่งทำได้สนิทใจในขณะที่ฝนแท้ตกมาให้ใครบางคนถือโอกาสผสมโรงไปด้วย. ไม่ทราบว่าเป็นลิเกเก่าหรือเปล่า ? จึงชอบผสมโรง.  ไม่ว่าจะเป็นฝนแบบไหนที่แน่ๆก็คือ ชาวบ้านอ่วมกันเป็นแถว..ตั้งแต่อยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี เลยไปถึงฝั่งตะวันตกและบางส่วนของทางฝั่งตะวันออกของชาวกทม. ขณะที่เขียนเพิ่มเติม ณ บรรทัดนี้ พี่น้ำพาน้องน้ำบุกเลยพุทธมณฑลไปแล้วออกนครปฐม เข้าสมุทรสาคร..เห็นว่าจะไปหาน้องทราย..ยาวไปเลยลูกพี่..ผมเองได้แต่สงสารชาวบ้านตาดำๆ..ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่..    

 

๒.น้ำท่วมถึงคอแล้วใครจะอยู่ได้ว๊ะ ! ป้าขอไปตายเอาดาบหน้าว่ะ. ภาพจากเน็ท.

มีหลายคนที่มักถือโอกาสพูดเสมอๆว่าได้เห็นความมีน้ำใจของคนไทย..ก็จริงอยู่ที่คนไทยไม่ทิ้งกัน. แม้ว่าข้างบ้านเพิ่งจะทิ้งกันไปก่อนน้ำท่วม..ยังทะเลาะเรื่องลูกกันไม่จบเพราะต่างฝ่ายต่างอยากจะเลี้ยงดูขึ้นมา..คิดได้น๊ะ. เออ..ก็เลี้ยงกันทั้งสองคนไม่ดีหรือ ? ปัญหาเรื่องการเลิกร้างกันก็จะไม่เกิด..เรื่องโง่ๆทำไมฉลาดนักล่ะน้อง ? ในความเป็นจริงถ้าทุกคนไม่ต้องมาอพยพย้ายหนีน้ำกัน แม้จะไม่เห็นความมีน้ำใจก็ยังจะดีเสียกว่า..จริงไหมครับ ? ผมว่าเรา-ท่านๆคงเคยได้ยินกันมาแล้ว หรือร้องเป็นเพลงบ้างว่า “น้ำท่วมดีกว่าฝนแล้ง”ต่อไปคงไม่มีใครอยากพูดกันอีกเป็นแน่. ผู้เขียนเองกลับเห็นว่า..ฝนแล้งต้องดีกว่าน้ำท่วมวันยังค่ำ เราสามารถหาน้ำตามที่ต่างๆได้  ข้าวของต่างๆต้องอยู่ครบ เพราะไม่ต้องขนย้ายใดใด  ผู้คนก็ไม่ต้องอพยพให้วุ่นวายเหมือนตอนน้ำท่วม แต่อย่างว่าน๊ะครับต่างคนต่างความคิด..ใครจะยังไงก็ตาม  วินาทีนี้ ประชาชนได้รับภัยจากอุทกภัยกันเกือบทุกครัวเรือน ไม่มีการยกเว้นว่าผู้ดีมีจน คนรวย โดนชะตากรรมเหมือนๆกันหมด ผมกล้าพูดเพราะดูรายการหนึ่ง ที่มีดอกเตอร์ท่านหนึ่งไปสัมภาษณ์ท่านหญิงรังษีฯ..ฟังท่านพูดแล้วผู้เขียนเข้าใจชีวิตขึ้นอีกมาก  แม้ว่าจะมิได้พลอยน้ำพลอยฝนไปกับเขาแต่อย่างใด ?  ผมเคยคิดของผมเองครับ  อันนี้ขอบอกว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองเลยจริงๆ  อยากบอกว่าตัวผมเองเป็นกลางครับ. ถ้ามีโอกาสวิจารณ์ก็จะวิจารณ์ทั้งเหลืองและแดง. ในอดีต. ความเป็นกลางของผมถูกบังคับ..ไม่มีใครในบ้านกล้าจะมาบังคับผมหรอกครับ ผมบังคับตัวเองต่างหากสาเหตุเพราะ :

๓.ท่วมทั้งหมู่บ้านแล้ว ใครมันสั่งปล่อยน้ำออกมาจากเขื่อนล่ะ ?

หายหัวไปไหนแล้ว ? ขอบคุณภาพจากเน็ท.

๑.ลูกชายผมชอบและคลั่งไคล้ลุงสนธิมากครับ  ในบ้านห้ามใครวิจารณ์เสียด้วยน๊ะ. ความจริงผมฟังพี่แกพูดก็เคยแอบชอบเหมือนกัน  หลักการอาจจะมากไปหน่อยแต่ฟังแล้วเคยเคลิ้มไปด้วย.ดีน๊ะที่ยังไม่หลับ.ถ้าหลับอาจจะไหลตายก็ได้.บางคนสง สัยว่าเอ๊ะ ! ก็ลุงเขาถูกลอบยิงยังไม่ตายเลยนี่นา  ทำไมหลับแค่นี้ต้องไหลตายด้วยล่ะเอาไว้ไปถามกันเอง.ไม่ดีกว่าหรือ ? คงไม่มีโอกาสถามแล้วล่ะเพราะผมเปิดไปทีไรจอดำเสียแล้ว.ลาก่อนลุงสน.ขณะเขียนเพิ่มเติมจอสว่างขึ้นอีกแล้ว แต่ก็ยังไม่วายด่าพรรคการเมืองคู่ต่อสู้ยิ่งกว่าเดิม ทั้งที่พรรคตัวเองได้ไม่กี่คะแนนดูสิครับรวมกันอย่างดี.หนอยยังไม่ทันเลือกตั้งเลยอ้าว.กัดเอ๊ย!ทะเลาะกันแล้ว..ไม่ใช่เรื่องอื่นใดนอกจาก..อยากเป็นหัวหน้าพรรคกันทุกคน..ต้องการห.น.พรรค๑คนที่พรรคยาจก.

๒.แฟนผมเป็นประเภทคลั่งไคล้ เธอชอบอดีตนายกทักษิณ.ผมชอบบางอย่างที่ท่านหยิบยื่นให้ประชาชน บางอย่างผมก็ไม่ชอบ. ขอยกตัวอย่างที่ดีกับบางคนแต่ไม่ดีกับบางคนคือ การให้ทุนไปเรียนที่ต่างประเทศใครว่าไม่ดีก็โง่สิครับ !ไอ้ดีน่ะดีหรอกแต่ควรจะมีขั้นตอน.มิใช่จู่จู่ก็ส่งไปเลย คนเรามิได้ปรับตัวกันได้ทุกคนเมื่อไหร่ ?ในที่สุดก็ไม่มีทาง.จึงทำให้นร.หญิงที่น่าจะมีอนาคตที่ดีกว่านี้..ต้องฆ่าตัวตาย..เห็นหรือยังว่าความหวังดีของท่าน  ต้องกลายเป็นความประสงค์ร้ายต่อเธอ..

๔.ไม่ใช่ฝนธรรมดาแล้วล่ะ ! ปล่อยออกมาพร้อมกันทุกเขื่อน ชาวบ้านตายลูกเดียว. ขอบคุณภาพจากเน็ท.

ตอนที่ผมไปสหรัฐฯครั้งแรก ก็มีนายทหารไทยฆ่าตัวตายแบบนี้เหมือนกัน  ผมเคยถามนายด้วยกันว่าเอ้าถ้าเป็นโรคคิดถึงบ้านแล้วสอบมาทำไม ? พอฟังคำตอบแล้วจึงเข้าใจดี..ผู้บัญชาการเขาให้ท่านมาน่ะสิ...คนเคยอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวแต่จู่จู่ต้องมาถูกแยก.เพราะไปรับทุนของเขา จะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม..ผลรับออกมาจึงดี..แต่ดีไม่เท่าที่ควร. * ผมมีสมาชิกรวมสามคนในบ้าน หนึ่งและสองเป็นคนละสีกันแล้วถ้าผม..เลือกสีใดสีหนึ่ง..ท่านคงนึกออกน๊ะครับก็จะเป็นสองรุมหนึ่ง. แค่หนึ่งต่อหนึ่งก็ปัญหาเพียบอยู่แล้ว..ไม่ต้องเดือดร้อนถึงกรรมการผมจึงขอเป็นสีขาว.

๕.เออ.เพ่ถุ๊งหยั่งชีพเม็ดเสี่ยหล่าว ต่าพลู๊กน่ะเพ่น่ะ.ขอบคุณภาพจากเน็ท.

ต่อมาจึงรู้ว่าสีนี้ดีจริงๆ  เพราะผมฟังทั้งช่องสีแดงและช่องสีเหลือง  อันไหนดีอันไหนเลวผมพอตัดสินได้..คงไม่ต้องรบกวนท่านหรอกครับ..พูดเล่นน่า..จะโกรธไปทำไม?แก่เร็วน๊ะ. ที่จริงเรื่องน้ำนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับการเมืองเลยนี่นา ! ใครจะคิดอย่างไรก็ได้เพราะบ้านเราเป็นประชาธิปไตย. แม้จะแค่ครึ่งใบก็ตาม. ช่วงแรกที่น้ำไหลลงมาท่วมพื้นที่ทางเหนือกทม.นั้นผมเริ่มติดตามข่าวมาตลอดเพราะมีญาติ  เพื่อนๆอยู่กันหลายคนในแต่ละจังหวัด  แต่มาติดใจตรงที่อดีตรมต.ท่านหนึ่งดูสิพี่แกไปเยี่ยมชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม จนออกหน้าออกตาและออกทีวี บ่อยมากกว่าตอนที่ตัวเองเป็นนายกเสียอีก..ต่อมาพบว่ามีการลากเรือข้ามกระสอบทราย จนเขื่อนพังน้ำท่วมพี่-น้องชาวนครสวรรค์ และเริ่มมาสงสัยว่าทำไม?ทางเขื่อนจึงปล่อยน้ำออกมามากกว่าปกติ แบบนี้ไม่น่าจะเรียกว่าการพร่องน้ำ. ช่วงวันหยุดหลายวันที่ผ่านมานั้น  ผมฟังนักการเมืองท่านหนึ่งเคยทำงานด้านนี้และมีลูกศิษย์เป็นใหญ่อยู่สองคน. คนหนึ่งเป็นอธิบดีกรมหนึ่งที่ทำเกี่ยวกับน้ำ..ผมไม่ได้พูดว่ากรมชลฯน๊ะ. อีกท่านเป็นใหญ่ที่ทำเกี่ยวกับกระแสไฟ.ผมจำไม่ได้แล้วว่ากระทรวงอะไร ?  สองท่านนี้ร่วมมือกันปล่อยน้ำออกมาแบบใครตายก็ช่าง..โดยให้เหตุผลแบบคนโง่โง่พูดกัน. แม้ว่าคนโง่จะพูดแต่คนฉลาดกำลังจะตาย รู้หรือเปล่าล่ะ ? ต้องหาโอกาสฟังจึงจะเข้าใจและเห็นด้วยแน่ๆ ผมดูรายการนี้จากทีวีช่องสุวรรณภูมิ ซึ่งมีพิธีกรสาว.น้อย. เธอดำเนินรายการคล้ายๆกับคุณพิชัย  วาสนาส่งในอดีต. ไม่ทราบว่าเป็นลูกหลานกันหรือไม่ ? น่าแปลกมากครับ.ตรงที่แขกรับเชิญอยากพูดความจริง.เหลือเกินแต่ทางผู้ดำเนินรายการมักจะเงียบและบ่ายเบี่ยงตลอด.ผมประทับใจแขกท่านนั้นมากเพราะท่านพูดเสียงดังว่า..เล่นการเมืองสกปรกแบบนี้อย่าลงสมัครเสียดีกว่า..ประชาชนบริสุทธิ์ต้องมารับเคราะห์กรรม. ประเทศก็จะฉอ.-หาย. ผมเห็นด้วยและอยากเสริมเบาๆว่า คนสกปรกมักจะหน้าด้านเพราะเที่ยวหน้าคอยดูเถอะ..ลงสมัครเป็นคนแรกเลยล่ะ !

๖.เที่ยวนี้ลงหินก่อน -เที่ยวหน้าค่อยลงบิ๊กแบ๊ค.ขอบคุณภาพจากเน็ท.

รายการทีวีแบบนี้มีเกลื่อนเมือง โดยเฉพาะที่ไทยพีบีเอสเอย ช่องสิบเอ็ดเอย.ไหนจะบรรดาช่องที่ชอบเอาชายสามเพศมาเป็นพิธีกร อีกมากมายหลายสิบช่อง..เชียร์กันเหลือเกินจึงมีคนค่อยๆเปิดเผยกันออกมา..ต๊ายตายแล้ว.ดูไอ้นักเขียนคนนี้สิมันด่าพวกเรา.ตายแล้ว.แร้งจริงๆเลยเธอว่าไม๊ ? เขาพูดเสมอๆว่าความจริงเป็นสิ่งที่ไม่ตาย พอผมพูดเสร็จก็ได้แต่หวังว่าคงยังไม่ถึงฆาตหรอกน๊ะ ! มิใช่พอลงเรื่องปุ๊บถูกฟ้องปั๊บ.เอ.ข้อหาอะไรเหรอเพ่ ? ผมเองก็มักจะดูบ่อยๆแต่จะมาเกลียดเอาตอนที่.พอจะเข้าด้ายเข้าเข็มพี่แกจบรายการเอาดื้อๆ อ้างว่าหมดเวลาทุกครั้ง.อดีตรมต.สมัคร สุนทรเวช.ท่านพูดเสมอว่าทีหลังอย่ามาเชิญผมน๊ะ พอเริ่มพูดได้นิดเดียวดูสิพี่แกบอกว่าหมดเวลาเสียแล้ว.นี่ถ้าท่านยังอยู่หลายสถานีคงหนาว-ร้อนๆกันแน่. ยิ่งช่วงน้ำการเมืองหลากแบบนี้ด้วย..ฝนที่ตกอาจจะดูว่ามากก็จริงแต่การพร่องน้ำก็เหมือนกับน้ำล้นจากตุ่มนั่นแหละ ! มันต้องไหลออกมาเบาๆแม้จะไหลตลอดเวลาก็ตาม ปลายน้ำก็จะมีเวลาเตรียมตัวขยับขยาย และทำให้น้ำไหลต่อไปตามทางที่ควรจะเป็น มิใช่ปล่อยออกมาอย่างมหาศาลพร้อมๆกันกว่าที่ควรจะเป็น. มิใช่ปล่อยน้ำมาถล่มชาวบ้านแล้วอ้างว่าเขื่อนจะแตก..สถาปนิกที่ออกมายืนยันว่าไม่มีทางที่เขื่อนจะแตกง่ายๆ.หายศีรษะไปทางไน๊?

๗. ห้ามจับสัตว์น้ำในเขตสนามบิน. ขอบคุณภาพจากเน็ท.

ปล่อยน้ำมาทำไมมากขนาดนั้น ?เห็นไหมว่าไม่ว่าจะดูช่องไหน ? ชาวบ้านประท้วงเสมอเพราะพี่แกปิดเขื่อนฝั่งนี้ปล่อยให้ฝั่งโน้นท่วมขังอยู่ฝั่งเดียว ประตูเสียบ้างล่ะ..เพื่อนผมส่งเมลมาเมื่อเช้านี้อ่านแล้วได้ความว่า..มีคนยุให้ชาวบ้านไปฟ้องศาลปกครองเรียกค่าเสียหายจากบุคคลและจากรัฐบาล ถ้ามีการฟ้องร้องขึ้นมาจริงๆคงจะอ่วมศักดิ์แน่ๆผู้ชายฟ้อง. ถ้าผู้หญิงฟ้อง..คงต้องเป็นอ่วมศรี. เครื่องทีจีต่างๆของการบินไทย  ที่หม่อมถนัดศรีตั้งชื่อไว้แต่เดิมนั้น  คงต้องเปลี่ยนมาเป็นทีเอสเสียแล้ว. ทีจีคือทูมอร์โร่ว์โก -ไปพรุ่งนี้.ทีเอสเป็นคำไทยไทยคือทอดสมอ.เพราะบินไม่ขึ้นแล้ว.วันหนึ่งๆนอกจากพวกท่านกินเงินภาษีไปวันๆแล้ว  ท่านทำอะไรบ้าง ? พอเปิดประตูจะให้น้ำไหลผ่าน เอ้า !ประตูปิดน้ำพัง..แหมต้องมาพังเอาตอนนี้เสียด้วยสิ.ว่างๆลองเปิดและปิดดูบ้างจะได้รู้ว่าสภาพประตูเป็นอย่างไร มีสนิมกินมากหรือไม่ ?จะต้องเปลี่ยนทั้งบานหรือแค่ทำการหล่อลื่นก็ใช้ได้ มิใช่พอเปิดปุ๊บก็พังปั๊บแล้วบอกว่า..อ้า..ประตูมันเก่าแล้ว..ผู้ว่าที่ออกทีวีก็เหมือนกันท่านกลัวอะไรหรือครับ ? วันแรกๆออกมายืนยันอย่างหนักแน่นว่า  พี่น้องสบายใจได้เลยน๊ะครับอ้า..ผมยืนยันว่าน้ำจะไม่ท่วมถึงกทม.หลายวันต่อมาอ้า..อีกแล้ว. ผมอยากให้พี่-น้องเก็บข้าวของขึ้นที่สูงไว้ก่อแต่อ้า..ยังยืนยันอีกว่าน้ำจะไม่เข้ากทม.แน่..พอกระสอบทรายเริ่มพัง..กูขออ้าใหม่..ผมขี้เกียจนับแล้วว่า  พี่แกอ้าเป็นครั้งที่เท่าไร ?

๘. อ้า..อ้า..รถที่เห็นนี้ลอยมาจากที่อื่นต่างหาก.ภาพจากเน็ท.

อ้า..ผมยืนยัน.เสียงเบากว่าทีแรกมาก เบาเกือบเท่ากับลุงของผมขอเอ่ยนามหน่อยน๊ะ..ลุงชวน..คิดถึงพี่สิบล้อขึ้นมาตะหงิด ดูพี่แกเขียนที่กระบะสิว่า..ชวนยังหลีกภัยทำไมมึงไม่หลีกกู..ชนแล้วหนีทุกที. การขอความช่วยเหลือจากหน่วยข้างเคียงก็เช่นกันครับ ด่วนจริงๆก็ขอกันทางปาก โทรติดต่อกัน. ใครบอกว่าจูบปาก..ช่างคิดจริงๆน๊ะเรื่องแบบนี้ ! เรื่องเอกสารค่อยตามหลังไปในโอกาสแรก ใครๆเขาก็ทำกันทั้งนั้นถ้าไม่มัวมาทำเป็นเจ้ายศเจ้าอย่าง..ผมอยากบอกว่าใหญ่แค่ไหน..แน่นอน..ต้องเล็กกว่าโรงเสมอ. ชาวบ้านต้องช่วยเหลือเขาเป็นอันดับแรก.โอกาสสุดท้ายจึงออกมากล่าวแบบหนีไม่พ้นว่า..ใครจะด่าก็ขอให้มาด่าผมคนเดียว..พี่ไปสั่งเด็กไม่ให้เปิดประตูระบายน้ำหรือเปล่าล่ะเพ่ ?  ถามครับมิใช่กล่าวหา. อ้า..ผมขอแจ้งว่าพี่น้องที่จะมีผลต่อน้ำที่กำลังจะท่วมกทม. ถ้าท่วมก็ไม่เกิน๕๐ เซนติเมตร โปรดอย่าตื่นตระหนกน๊ะครับ..อีกเสียงฟังแล้วน่ารักกว่า เสียงพูดว่าพี่น้องค๊ะ..เบอร์หนึ่งน๊ะค๊ะ.เอ๊ยผิดอีกแล้ว..อ้า..ขอโทษครับผมเขียนผิดครับอ้า..น้ำที่ท่วมก็คงสูงไม่เกิน๑เมตรค่ะ !ถ้ามามากก็คงไม่เกิน ๑.๕๐เมตรหรอกค่ะ  สองสามวันต่อมาเราขอแจ้งว่า เราต้องปิดศูนย์อพยพที่ดอนเมืองแล้วครับ เพราะน้ำเข้ามามากกว่าที่คิดไว้..อ้า..ต้องขอโทษพี่-น้องด้วยครับ แม้ชาวบ้านย้ายออกไปหมดแล้วเพราะไปตัดน้ำ-ไฟเขา. แค่ทีมเอ๊ฟ อาร์ โอ ซี ของเดี๊ยนยังยืนยันว่าจะไม่ย้ายไปไหน ช่วงนี้.อายค่ะ..ขอย้ายทีหลังดีกว่า.ขณะที่ผมเริ่มเขียนพี่ของแกย้ายสะบัดก้นหนีไปอยู่ที่ชั้นห้าของอาคารอะไรสักอย่าง..ผมไม่อยากจำชื่อเพราะเดี๋ยวย้ายกันอีก  ก็ต้องเปลี่ยนชื่อตามกันอีก.ไม่จบสิ้น.เห็นไหมว่าพอน้ำลดตอผุดไปทั่วเว๊ปและทีวี..ของบริจาคอีกมากมายยังไม่ถึงมือชาวบ้านเลย..ลอยน้ำสิครับ แถมข้าวของหลายอย่างพี่แกยังเอาชื่อตัวเองบ้าง ชื่อพรรคไปติดไว้บ้าง..ดีน๊ะถ้าผู้บริจาคทราบเรื่องล่ะก็..ต่อไปคงจะออ - ดอ.เลือกตั้งคราวหน้าผมไม่อยากบอกว่าจะเป็นหมู่หรือเป็นจ่า..เฮ้อ !น้ำพาไปจริงๆ  ทีแรกตั้งใจเขียนเรื่องน้ำทำไม?มาเป็นน้ำการเมืองไปได้..ผมพักทานมื้อเที่ยง ออกกำลังกายและกลับมาต่อช่วงห้าโมงเย็น.ระหว่างดูทีวีผมได้เห็นภาพผู้ว่าหนุ่มกับนายกสาว. และมีเสียงว่าทางต่างประเทศไม่เชื่อว่าน้ำที่ท่วมนั้น  จะมาจากฝนเพียงอย่างเดียว ต้องมีเรื่องความขัดแย้งของสองพรรคเข้ามาร่วมด้วยแน่ๆ. แม้ว่าผู้ว่าจะประกาศปฎิเสธทางทีวีอย่างขึงและขัง..อ้า..ไม่มีหรอกครับ.เรายังรักกันดี..แม้จะแยกกันอยู่..น่าปวดหัวการเมืองไทยมีทุกแห่งหนนั่นแหละ ! มิใช่เฉพาะรัฐบาลนี้กับรัฐบาลก่อนๆเท่านั้น..ผมขอออกความเห็นหน่อย ใครจะโกรธก็ช่างเถอะ!เมืองไทยเรานี้เคยสังเกตุไหมว่า ใครมาเป็นรัฐบาลมักจะไม่ดำเนินโครงการต่อเนื่อง ดูรัฐบาลสหรัฐฯสิครับ เช่น เคเนดี้ทำโครงการณ์อะไรไว้..

๙. อ้า..น้ำนิดเดียวเองครับ.มวลใหญ่ที่ไหนกัน ? ขอบคุณภาพจากเน็ท.

พอท่านถูกลอบยิงคนที่มาทำใหม่ ก็สานโครงการณ์นั้นต่อจนสำเร็จไปด้วยดีมิฉะนั้นไม่มีทางได้ไปอวกาศกันหรอกครับ.หยุดเถอะครับใครที่ยังคิดว่า..ถ้าข้าฯเป็นรัฐบาลเมื่อไร ?ข้าฯจะโละโครงการณ์เก่าๆของพวกเอ็งทิ้งให้หมด แก้ยากครับ. ตอนที่ผมยังรับราชการอยู่  มีท่านหนึ่งวิ่งเต้นมาเป็นผู้บัญชาการ พอครองตำแหน่งแล้วพี่แกสั่งโค่นต้นไม้ทุกต้นที่ผู้บัญชาการคนเก่าปลูกไว้...โกรธลึกทีเดียวเพราะข้าฯรุ่นพี่ควรต้องเป็นก่อนเอ็ง..เอ็งรุ่นน้องแต่เส้นดีจึงมาแซงหน้าข้า..ถุย!ผู้เขียนคันคอจริงๆมิได้เกี่ยวกับท่านทั้งสองแต่อย่างใด ?ใครอยากคิดก็ตามใจ. ผมมีโอกาสไปร่วมงานศิษย์เก่านร.ทุนต่างประเทศกับเขาด้วย.ผมยังประทับใจเลยที่ได้ยินผู้บัญชาการขึ้นไปพูดบนเวทีว่า ถ้าถามว่าผมดีใจไหมที่ได้เป็นผู้บัญชาการผมไม่ดีใจหรอกครับ ท่านพูดแบบไม่พอใจนักตามด้วย..ที่จริงผมควรจะเป็นตั้งแต่ยุคก่อนด้วยซ้ำ!ผู้อ่านหลายคนอยากทราบว่าสิน๊ะ ท่านผู้บัญชาการท่านนั้นเป็นใคร?ไหนๆก็เขียนมาถึงบรรทัดนี้แล้ว ถ้าไม่ยอมบอกก็จะดูกระไรอยู่..ถ้าบอกหมดก็คงจะไม่ดีแน่เอาเป็นว่า ท่านเป็นลูกหลานนายกเกรียงศักดิ์ ก็แล้วกัน..ทีนี้คงพอเดากันได้แล้วสิน๊ะ เออ..ผมเพิ่งจะรู้ว่านักเขียนอย่างผมนี้ มักจะเขียนโดยไม่ตะขิดตะขวงใจ หลังจากออกจากราชการแล้ว. ถ้ายังรับราชการอยู่ ไม่มีใครได้รู้หรอกครับ.

๑๐. อ้า..ผมว่าคงท่วมมาไม่ถึงบนสะพานหรอกครับ..อย่าตื่นตระหนก.

เตรียมอพยพ. ขอบคุณภาพจากเน็ท.

ผมรู้ว่าผู้อ่านหลายคนคงอยากจะทราบว่า ท่านผู้บัญชาการท่านนั้นเป็นใคร ? ไหนๆก็เขียนมาถึงบรรทัดนี้แล้ว ถ้าไม่ยอมบอกก็จะดูกระไรอยู่  ถ้าบอกหมดก็คงจะไม่ดีแน่เอาเป็นว่า..ท่านเป็นลูกหลานนายกเกรียงศักดิ์ ก็แล้วกัน..ทีนี้คงพอเดากันได้แล้วสิน๊ะ เออ..ผมเพิ่งจะรู้ว่านักเขียนอย่างผมนี้คงจะเขียนได้โดยไม่ตะขิดตะขวงใจหลังจากออกจากราชการแล้ว. ถ้าผมยังรับราชการอยู่ ไม่มีใครได้รู้หรอกครับ.เช้านี้เปิดทำงานเป็นวันแรก  ทุกคนต้องผ่านด่านน้ำมายังที่ทำงาน ของแต่ละคน.เพราะรัฐบาลมิได้สั่งให้มีวันหยุดเพิ่ม  ตามที่หลายๆคนหวังและมิได้หวังไปพร้อมๆกัน.ในเวลาเดียวกันก็ยังมีความเห็นไม่ตรงกันระหว่างผู้ใหญ่หลายๆฝ่ายของประเทศ ในขณะที่ทุกรายการมักจะพูดกันพร่ำเพรื่อว่าอย่าทะเลาะกัน..แต่ถ้าพอมีสมองเหลืออยู่บ้างคงจะพอมองออกกันน๊ะครับว่า ความสามัคคีนั้นมีอยู่ก็จริงแต่.ค่อนข้างจะหายากในช่วงก่อนและช่วงที่น้ำกำลังหลาก.. ผมคงต้องขอจบเรื่องน้ำเพียงเท่านี้ก่อนครับเพราะถ้าเขียนแล้วแต่มารอให้น้ำลดก่อน จึงจะค่อยนำลงบล็อก.เกรงว่าน้ำจะเน่าเสียก่อน  หลังจากนั้นถ้ายังพอมีเวลาอาจจะมีเรื่องน้ำดีตามมาก็ได้. วันนี้ผมมีโอกาสฟังการสนทนาจากผู้ที่น่าเชื่อถือคนหนึ่ง เขาออกมายืนยันว่าน้ำท่วมครั้งนี้มาจากการต้องการเลื่อยขาเก้าอี้นายกคนใหม่  ภาษาทหารเรียกว่าการวางยา..เพราะมีการกักตุนน้ำไว้เกือบล้นเขื่อน เก้าหมื่นล้านลูกบาศก์เมตร.รัฐบาลก่อนไม่มีการปล่อยน้ำมาให้ชาวนาได้ทำนากันเลย แต่กลับเตรียมน้ำไว้ถล่มรัฐบาลใหม่ ผู้เขียนขออ้างอิงคำพูดของหมอเหวง เพราะท่านยืนยันออกทีวีขนาดนั้น ใครไม่เชื่อก็ตามใจแต่บางทีผมมักจะเชื่อคนง่าย...เล่นการเมืองแบบนี้ชาวบ้านตายสถานเดียว !

๑๑. โจ๊กร้อนๆครับ..ใส่ถุงอย่างเดียวเพราะไม่มีที่นั่งให้บริการ. ภาพจากเน็ท.

เย็นนี้ผมนั่งรถไปนอกบ้านกับลูกชาย..ในรอบหลายๆวัน แปลกตามากเพราะเจอรถทะเบียนกรุงเทพฯวิ่งกันให้ขวักไขว่ บนถนนสุขุมวิทย่านสัตหีบเนืองแน่นไปด้วยรถ  ทั้งๆที่เวลาเดียวกันของทุกวัน..รถควรจะว่างแล้ว และมีคนต่างถิ่นมาถามหาบ้านเช่ากันหลายราย  ทีน่าสงสารมากคือบรรดาเจ้าของกิจการค่างๆพากันขึ้นราคาแบบฉวยโอกาส ไม่เห็นใจคนทุกข์ยาก บ้านที่เคยให้เช่ารายเดือน  พี่แกถือโอกาสให้เช่ารายวันคนไทยแท้ๆไม่เห็นใจกันเลยหรืออย่างไร ? เออ...ผมกำลังถามใครอยู่หรือ ? ทำเป็นพวกอาโกอาแปะที่ให้คนมาเช่าห้อง..ช่วงเทศกาลต่างๆ ด้วยเหตุผลที่ว่าให้เช่าชั่วคราวมีรายได้กว่าให้เช่าทั้งคืน..มันก็จริงแต่แหม !คนพวกนี้คงไม่เข้าใจว่าเวลาตายเอาเงินไปด้วยไม่ได้..เพราะพี่แกยังไม่เคยตายนั่นเอง ! ผู้เขียนขอแสดงความเสียใจมาด้วยความจริงใจครับ. ท้ายที่สุดผมขอให้ทุกท่านพ้นภัยจากน้ำที่ท่วมจริง  หรือท่วมการเมืองก็ตาม  จงมีชีวิตที่ดีขึ้น...

ใครอยากพบกับวันสิ้นโลก..ก็พยายามอดทนต่อไป..คงอีกไม่นานนัก.ภาพจากเน็ท.

หลายๆท่านคงจำคตินี้ได้น๊ะครับ “ พายุร้ายผ่านพ้นแล้ว ทะเลมักจะสงบ. ” อย่าประมาทและเตรียมตั้งรับมวลน้ำที่จะมาในครั้งต่อไปด้วย..ปีต่อๆไปด้วยครับมิใช่ว่าจะหมดเลยในพ.ศ.นี้ ชาวบ้านที่ชอบโค่นป่าก็กรุณาโค่นกันให้มากกว่าเดิมน๊ะ โดยเฉพาะไม้พยุง..บรรดาอาสาสมัครกำลังเตรียมกล้าไว้ปลูกป่าเพื่อให้ท่านนายทุนได้โค่นกันต่อไป..วอ - สอง - แปด - หก - เอี่ยว.ในอนาคตกาลยังมีคนเชื่อว่า น้ำจะต้องกลับมาท่วมโลก ดังภาพที่ได้นำมาให้ชมเฮ้อ!ผู้เขียนและผู้อ่านอาจจะกลายเป็นปุ๋ยไปแล้วก็ได้..กว่าเวลานั้นจะมาเยือน...

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๘ พ.ย. ๕๔

 

* น้ำท่วมครั้งนี้ คงให้อะไรกับท่านหลายๆอย่าง..แตกต่างกันไป เฉกเช่นเรื่องน้ำท่วม..ที่เขียนมาให้ท่านได้อ่านกันในตอนสั้นๆนี้.

 

 

                                                                               

 

 

 

 

                                           

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 467620เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2011 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท