น้องน้ำ...ให้อะไรมากกว่าที่คิด


วิกฤตให้อะไรกับคนเรามากมาย นอกจากหายนะ

ช่วงนี้ไม่ว่าจะเปิดข่าวช่องไหน หรือเปิดดูสื่อข่าวสารประเภทใดๆก็ตาม พบว่า จะเน้นเรื่องสถานการณ์น้ำท่วมเป็นหลัก

       เนื่องด้วยมันเป็นมหันตภัยในระดับชาติ ทำลายเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้การพัฒนาประเทศต้องชะงัก ชาวบ้านหลายคนเดือดร้อนเพราะสูญเสียทรัพย์สิน บางคนถึงกับหมดตัว บางคนสูญเสียไม่หมด แต่ก็ต้องระวังและระแวงขโมยขโจรอยู่ทุกวี่ทุกวัน จนบางครั้ง(ที่ไปเห็นบางคอมเม้นในเว็บข่าว) ชาวบ้านหลายคนเลิกตัดพ้อว่าทำไมตำรวจถึงช่วยอะไรไม่ได้เลย เห็นทีคงต้องพึ่งพาตัวเองแล้วสิ

       แต่พิมพ์ไปพิมพ์มา รู้สึกเริ่มจะออกทะเลแล้วแหะ

 

       เคยมีคนกล่าวไว้ (และปัจจุบันก็ยังกล่าวเช่นนี้อยู่) ว่า วิกฤตให้อะไรกับคนเรามากมาย นอกจากหายนะ และผมเองก็เห็นด้วยกับคำกล่าวนี้ ทำไมน่ะเหรอ? เพราะผมได้เห็นอะไรๆหลายๆอย่างจากภัยธรรมชาติครั้งนี้

- ได้เห็นการช่วยเหลือโดยไม่คิดค่าตอบแทน จากคนทุกชนชั้น สู่เพื่อนชาวไทยผู้ประสบภัย

-ได้รู้ถึงข่าวที่ว่ามีการวางตะปูไว้ เพื่อไม่ให้ใช้รถสัญจรได้สะดวก เพื่อที่จะได้มาใช้บริการเรือขนส่งจากพวกตน โดยคิดราคาที่สูงมาก(อยากจะรู้จริงๆว่าใครหน้าไหนเป็นคนทำ หากใครเจอคนพวกนี้ น่าจะเอารูปหน้าตามันมาประจานให้รู้กันทั้งสังคมเลย)

- การคิดค่าขนส่งมวลชนที่ครั้งหนึ่งๆแทบจะกินข้าวได้หลายมื้อ (เข้าใจว่าของบางอย่างหายากจึงต้องขึ้นราคาเพื่อปากท้อง ผมไม่ขอวิจารณ์ละกัน)

- ได้เห็นคลิป ทหารช่วยพาชาวบ้านมาส่งถึงที่หมาย โดยไม่รับเงิน แม้ชาวบ้านผู้ให้เงินนั้นจะคะยั้นคะยอให้แล้วให้อีกก็ตาม ถึงขนาดวางไว้บนเรือเลยทีเดียว เพื่อพยายามให้เหล่าทหารต้องรับไว้ แต่สุดท้ายทหารคนดังกล่าวก็รีบหยิบแล้วใส่คืนในกระเป๋าของเจ้าของเงินนั้น (เสียดายตอนที่ดู+พิมพ์อยู่นี้ ลำโพงเสีย เลยได้ใจความของเหตุการณ์ไม่หมด รู้แต่เพียงว่าทหารเหล่านั้นเค้าไม่หวังต้องการเงิน แม้จะได้รับเบี้ยเลี้ยงเพียงวันละ19บาท--ตามข่าวนะ )

- ได้เห็นนักการเมืองบางคนออกมาช่วยน้ำท่วม และอีกหลายๆคน หายหัวไปอยู่ไหนก็ไม่รู้ และอีกหลายๆคน ก็โผล่มาแต่ชื่อ ติดอยู่ตรงของที่จะบริจาคให้กับพี่น้องผู้ประสบภัย

- ได้เห็นประสิทธิภาพโดยรวมในการทำงานของรัฐบาล และความเห็นต่อการทำงานจากเหล่าคนดังในแวดวงการต่างๆ(คงไม่ต้องบรรยายเลย ว่าความเห็นจะมาแนวไหน)

- ได้เห็นนวัตกรรมแปลกๆใหม่ๆมากมาย ทั้งพาหนะแบบใหม่ ทั้งวิธีการพารถลอยน้ำ การคลุมสิ่งของมีค่า -- โดยส่วนตัวขอชื่นชมในความคิดสร้างสรรค์

- ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของคนทุกเหล่า ทุกอาชีพ ในการร่วมกันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

 

    ภาพที่ได้เห็นล้วนมีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไป ผมเองก็ขอชื่นชมอาสาสมัครทุกคนที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ ไม่สิ ต้องพูดว่า ขอคารวะ ต่างหาก ขอขอบคุณผู้บริจาคปัจจัยยังชีพทั้งหลาย และทุกๆคนที่ลงมือลงแรง ลงน้ำใจอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยเหลือพี่น้องร่วมชาติอย่างไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย

    แหม่~ วิกฤตครั้งนี้ เราได้เห็นนิสัยใจคอจริงๆของคน ได้เห็นทั้งด้านดีและไม่ดี

หวังว่าหลังจากฟื้นฟูประเทศสำเร็จทั้งหลายคงได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างแล้วนะครับ

 

ปล.เราโชคดีจริงๆที่ได้เกิดในประเทศไทย ที่ซึ่งมีพระมหากษัตริย์ผู้ใส่ใจประชาชนของพระองค์อย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะทรงมีพระชนมายุมากแล้ว แต่ก็ยังติดตามความเคลื่อนไหวของเหตุการณ์อย่้างใกล้ชิด

- ที่ซึ่งมีเหล่าคนที่น้ำใจงามๆ ช่วยเหลือโดยไม่คิดค่าตอบแทน

- ขอเอาใจช่วยให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตนี้โดยเร็ว

 

คำสำคัญ (Tags): #วิกฤต
หมายเลขบันทึก: 467129เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2011 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท