ความคิดร้อยพัน ถ้ามัวแต่ฝันก็จะหายไปตลอดกาล


คำคมวันนี้เกี่ยวกับการเขียนอีกแล้วค่ะ ชอบใจเลยเก็บมาฝากไว้เตือนตัวเองด้วย เพราะหมู่นี้ก็เขียนความคิดน้อยลง มัวแต่คิดว่าตัวเองยุ่ง เป็นข้อคิดที่ดีจากนักเขียนท่านหนึ่งคือ คุณ William Thackery 

There are a thousand thoughts lying within a man that he does not know till he takes up a pen to write.

-William Makepeace Thackeray, novelist (1811-1863) 

ขอแปลไว้ว่า

มีความคิดเป็นพันอยู่ในหัวของแต่ละคนซึ่งเจ้าตัวไม่มีทางรู้จนกว่าจะจับปากกาแล้วเขียนมันออกมา

เห็นจริงกับตัวเองเลยว่า จากที่ผ่านๆมาแล้วลงมือเขียนสิ่งที่คิดเอาไว้ เมื่อกลับไปอ่านอีกที เราจะตระหนักได้ว่า เรามีสิ่งที่เราคิดนั้นในช่วงเวลานั้นเท่านั้นเอง หากเราไม่ได้บันทึกมันไว้เป็นตัวหนังสือ ณ เวลานี้เราก็จะไม่รู้แล้วว่าเรามีความคิดนั้นๆอยู่ด้วย ที่สำคัญคือ บางครั้งความคิดชั่วแว้บเดียวที่เรานำมาเขียนได้ก่อให้เกิดสิ่งดีๆที่เราคาดไม่ถึง นึกดีใจเสมอที่ได้ลงมือเขียนสิ่งที่คิด โดยไม่ได้ปล่อยให้มันผ่านไปเฉยๆ รับรองว่าใครๆที่เคยทำก็จะต้องคิดเหมือนกันแน่ๆ เมื่อได้กลับไปอ่านสิ่งที่ตัวเองแต่ละคนเขียน เพราะฉะนั้น อย่ามัวแต่คิดนะคะ เก็บมาเขียนเป็นตัวหนังสือเอาไว้ด้วย ไม่เสียหลายแน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 466856เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2011 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ครับอาจารย์โอ๋ แม้บางครั้งผิดพลาดไปมั่งก็กลับมาแก้ไข ขออภัยกัน สำคัญคือร่วมกันเรียนรู้ จากการคิด การเขียน เหมือนที่ท่านอาจารย์ JJ ใช้ คือ"จิตร จะ เลิน"

สวัสดีค่ะ

ครูปอเองก็ได้แต่คิด...จะเขียนแต่ละที จด ๆ จ้อง ๆ อยู่นั่นแหละค่ะ....

พี่บังหีมIco48คะ ถ้าเจตนาเราดี เขียนอะไรผิดพลั้งไปคนที่เขาถือโทษก็คงจะเข้าใจเราสักวันแน่ๆค่ะ ขอเพียงเราไม่หยุดเขียนแสดงความเป็นเราเอาไว้ให้เขารับรู้ สักวันที่เขาเปิดใจน่ะค่ะ ไม่อยากบอกเลยว่าโอ๋เองก็ยังมีคนที่เขาโกรธเราเพราะสิ่งที่เราเขียนเลยนะคะ จนป่านนี้ก็ดูท่าว่ายังไม่หายที รอเวลาด้วยความหวังอยู่ค่ะ

อ.โสภณIco48 น่าจะช่วยยืนยันได้ใช่ไหมคะว่า กลอนที่เขียนทั้งหลายนี้หากไม่ใช่อารมณ์ ณ สถานการณ์นั้นๆก็คงไม่มีทางสื่อสารได้โดนใจขนาดนี้ เศร้าแทนคนที่เดือดร้อนจนรู้สึกว่า คำสอนทั้งหลายที่เราพยายามเอามาเตือนสตินั้น ยังต้องฝึกปรืออีกมากทีเดียวค่ะ

ครูปอIco48คะ อย่างงี้ต้องเขียนอะไรใกล้ๆตัวก่อนเลยค่ะ คุยกับแม่ถามเรื่องที่แม่อยากเล่า เอามาเขียนให้คุณแม่อ่าน ยามที่มีแม่อยู่ใกล้ๆตัว อย่าให้แม่มีเวลาคิดถึงบ้าน ถามเรื่องเก่าๆนี่รับรองใช้ได้ผลเสมอกับส.ว.ค่ะ แถมเราก็จะได้ซึมซับเรื่องราวดีๆที่แม่ประทับใจไว้อ่านนานๆอีกด้วยนะคะ ไม่ต้องจดๆจ้องๆแล้วค่ะ เริ่มต้นอัดเสียงคุณแม่แล้วก็ถอดมาพิมพ์เล้ย...จะตามไปอ่านนะคะ

ขอบคุณนะคะอาจารย์ที่ยังติดตามอ่าน จะพยายามเข้ามาบ่อยๆคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท