นกเป็ดน้ำฝูงแรกมาถึงแล้ว


ลมหนาวเริ่มมาเยือน
... วันนี้ 31 ตุลาคม 2554 สิ้นเดือน ตุลาอาถรรพ์ กะดวงเมืองของไทยเสมอมา มักมีเหตุการณ์เหนือความคาดหมายเกิดขึ้นเสมอๆๆ .. ปฏิวัติรัฐประหาร น้ำท่วมมหาโลกาวินาทสันตะโร .. เป็นอย่างนี้จริงๆ เพราะกระทบไปทั่วโลก ว่าแต่ว่าไทยเรานี่สร้างปรากฏการณ์ให้โลกระทึกเสมอๆ นะ ปี 2540 ก็ทำต้มยำกุ้งให้โลกได้ลิ้มลอง ปีนี้ 2554 ก็ส่งน้ำมาให้ลงเล่นเพลินๆ ..เอ.. มันเกี่ยวกับเรื่องที่จะเขียนหรือเปล่าหว่า ???

........ ต่อไปนี้ไม่เกี่ยวข้องกับวรรคแรกนะ เป็นเรื่องของธรรมชาติจริงๆ คือ มีนกเป็ดน้ำฝูงแรกเดินทางมาลงที่แหล่งน้ำข้างบ้าน ที่ห่างออกไปประมาณ 200 เมตร คือ คลองโพ (คนเมืองอุตรดิตถ์รู้จักกันดี เป็นลำน้ำเล็กๆ กว้าง 8-10 เมตร มีน้ำขังตลอดปี ด้วยมีประตูน้ำบังคับไว้เพื่อการชลประทาน) ซึ่งเป็นเช่นนี้มา 4-5 ปี ปีก่อนหน้านี้ไม่เคยมีนะ นกเหล่านี้จะไปลงแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่เป็นหนองบึงตามธรรมชาติ เช่น บึงมาย บึงทับกระดาน ทุ่งกะโล่ เป็นต้น แต่คงถูกรบกวน จึงหลบมาลงที่คลองเล็กๆ นี้แทน เพราะที่นี่ไม่มีใครกวน คนเมืองซื้อหมูซื้อไก่กินด้วยสะดวกกว่า ยิ่งคนรุ่นใหม่ Seven คือวิถีชีวิตไปแล้ว ถึงกับพูดกันว่าเจอ Seven ยังไงตรูก็ไม่อดแล้ว.. เป็นอย่างนี้จริงๆ นะ
........การที่นกฝูงนี้มาถึง นั่นแสดงความลมหนาวกำลังเดินทางมาเยี่ยม ความหนาวเย็นกำลังมาเยือน ซึ่งตรงนี้เราไม่ปฏิเสธ คนไทยอยากสัมผัสความหนาวอยู่แล้ว หนาวมากๆ ยิ่งดี สนุกสนาน มีชีวิตชีวา สาวๆ หรือไม่สาวก็ได้โอกาสแต่งตัวงามๆๆ ซะที.. จริงแม๊ะ.. แต่ขณะเดียวกันลมนี้ก็นำความแห้งแล้งมาด้วย อากาศมีความชื้นสัมผัสต่ำมาก ส่งผลให้อัตราการระเหยน้ำสูง น้ำหายไปจากดินอย่างรวดเร็ว ยิ่งพัดเร็ว พัดแรง ก็ยิ่งแห้งเร็วแห้งแรงตามไปด้วย ไม่นานนักความชื้นในดินหายไป ระดับน้ำใต้ดินลดลงอย่างฮวบฮาบ ไม่นานทั้งน้ำผิวดินและน้ำใต้ดินมีไม่พอต่อความต้องการของมนุษย์บนแผ่นดินเหนือ กลาง และ อีสาน ของไทยเรา... ภัยแล้งก็จะมาเยี่ยมเราอีกครั้ง ... ไม่รู้ว่าจะแรงแค่ไหน ขอให้มาเบาๆ หน่อยก็แล้วกัน.. เพราะเราสาหัสกับน้ำที่ยังท่วมไม่เลิกอยู่เลย... เจ้าน้ำท่วมนี้ก็เช่นกัน มันน้ำมากจริง หรือ บริหารน้ำไม่เป็นกันแน่ เดี๋ยวจะตามเสาะหาข้อมูลปริมาณจริงๆ ดูหน่อยแล้ว

.......... นกเหล่านี้คงจะมีเพื่อนฝูงอีกหลายชนิดบินตามมา เป็นโอกาสอันรื่นรมณ์ของนักปักษีวิทยา มีนกอพยพมาให้ติดตามกัน เก็บข้อมูลกัน และสร้างสีสันให้ธรรมชาติบ้านเรา ทำให้แหล่งน้ำหลายแห่ง รวมทั้งบางปู มีชีวิตชีวามากขึ้น เค้าคงอยู่จนสิ้นหน้าหนาว แล้วจึงพากันกลับจีน / ทิเบต / มองโกเลีย

.......... โลกเราหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามธรรม....



หมายเลขบันทึก: 466738เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2011 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..หาข้อมูลเร็วๆเจ้าค่ะ..จะรออ่าน..อ้ะ..ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท