90.ป่าคือหนทางบรรเทาวิกฤติน้ำ


             จากวิกฤติน้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ ถือว่าเป็นคำตอบได้ดีว่า โลกกำลังมีภาวะขาดความสมดุล ร้อนก็ร้อนมาก แล้งก็แล้งมาก ฝนก็ตกมากอีก ความมากที่ว่านี้ก็การเกินความพอดี จะโทษโลกว่าฟุ่มเฟือย ไม่พอเพียงก็คงไม่ถูกต้องมากนัก สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดมันมาจากการกระทำของมนุษย์ทั้งสิ้น

 

              เมื่อเกิดน้ำท่วมคราใด ทุกครั้งดิฉันรำลึกถึงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ พระผู้ซึ่งเป็นที่พึ่งพิงของปวงชนชาวไทย  พระองค์ทรงห่วงใยประชาชนของพระองค์เสมอมา

              หลายวันที่ผ่านมา คุณสมเกียรติ  อ่อนวิมล ได้ post

พระเจ้าอยู่หัวทรงป้องกันน้ำท่วม 2538  ไว้ใน Facebook 

 

 

 

ดิฉันดูฟังแล้ว ฟังอีก  ผู้อ่านหลายๆท่านอาจเคยดูและฟังแล้ว พระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงงาน ทุกวันเวลาและมีพระปรีชายิ่งต่อประเทศไทยเรา และต่อคนไทยทุกคน 

 

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

 

                มนุษย์ตัดไม้ทำลายป่า ทำให้ระบบนิเวศน์ขาดความสมดุล ป่าคือต้นเหตุของความชุ่มชื่น ความชุ่มชื่นเป็นสาเหตุทำให้ฝนตก เมื่อฝนตกลงมาป่าจะทำหน้าที่ชะลอการไหลของน้ำโดยธรรมชาติ จึงกล่าวได้ว่า การปลูกป่าคือภาระหน้าที่ของมนุษย์ทุกคน

                ในประเทศไทยได้มีการรณรงค์ให้มีการปลูกป่าถวายในหลวง ก็ดูว่าอนาคตอันไกล้นี้ ป่าในประเทศไทยน่าจะดีขึ้น

                ในส่วนของดิฉันเอง มีแนวคิดเรื่องการปลูกป่ามานานมาก โดยนิสัยเป็นคนชอบต้นไม้อยู่แล้ว จึงออกแบบสวนเกษตรทฤษฎีใหม่ ให้เป็นสวนป่าไปด้วย โดยน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯมาเป็นหลัก

                สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ของดิฉันจึงออกแบบให้บริเวณโดยรอบสวน ปลูกไม้ป่านานาชนิด ตั้งแต่ต้นสักทอง ตะแบก ฯลฯ เรียกได้ว่าในอนาคตถ้ามองจากภายนอก คิดว่านั้นคือผืนป่า แต่ภายในคือสวนไม้ผลนานาชนิดเช่นกัน มาถึงวันนี้จำแทบไม่ได้ว่า ในสวนมีไม้ผลชนิดใดบ้าง

                การปลูกป่าของดิฉันเป็นการปลูกป่าเพื่อสนองแนวพระราชดำรัสของในหลวง ซึ่งชัดเจนว่า แนวทางของพระองค์นั้นจะยังประโยชน์ให้กับส่วนรวมแน่นอน ลองคิดเล่นๆหากประเทศไทยอีก 5-10 ปีข้างหน้า ไม้ป่าที่ปลูกกันวันนี้เติบโตมา เราจะเห็นพื้นป่าอันอุดมสมบูรณ์ปรกคลุมไปทั่ว ความร่มเย็นร่มรื่นจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย วิกฤติต่างก็จะลดไปด้วย

 

 

 

พันธุ์ไม้ป่าที่ปลูกรอบสวน

หมายเลขบันทึก: 466703เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2011 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มาชื่นชมป่าเกษตรพอเพียงของน้องครู..เขียวขี้นทุกวัน..เป็นแบบอย่างที่ดีนะคะ

...ยายธีก็เริ่มแบบนี้..เดี๋ยวนี้เป็นป่าให้เห็นแล้วเจ้าค่ะ..สิบแปดปี..ผ่านไป..ไม่นานเกินรอ..เห็นตอนมีชีวิตอยู่...มาเป็นกำลังใจเจ้าค่ะ..ยายธี..

ขอบคุณพี่ใหญ่ Ico48  ค่ะ

ไปสวนเที่ยวหน้า จะนำภาพต้นไม้มาฝากค่ะ

ขอบคุณ   Ico48 

ที่บ้านปลอดภัยจากน้ำท่วมไหมค่ะ

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมค่ะ

ขอบคุณ คุณยายธี นะคะ

คิดไว้อย่างนั้นแหละค่ะ  อีกไม่กี่ปีคงเห็นป่า..ที่ตั้งใจปลูก

พื้นที่กว้างไกล  ปลูกพืชที่หลากหลาย  ต่อไปคงเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์

ธรรมชาติสวยงาม  อากาศดี   น่าอยู่ค่ะ

  • ตามมาอ่านครับครู mena
  • ปู่เบย์หายไปไหนครับ
  • เงียบไป

สวัสดีค่ะ    Ico48  หวังไว้ว่าอีกไม่นานคงเป็นป่า...ที่ตั้งใจไว้

ขอบคุณมากๆนะคะ

   

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท