กรณีศึกษาน้องซันเมี๊ยะไมทา: ความเป็นไทยของเด็กจากแม่ในศูนย์พักพิงฯ


พ่อเด็กทราบ ตั้งแต่แรกเกิดแล้วว่าต้องแจ้งเกิดให้ลูก แต่ที่ยังไม่ไปดำเนินการเพราะเป็นห่วงว่าจะมีผลตอนที่ภรรยาจะทำเรื่องเดินทางไปประเทศที่สาม จนระยะเวลาล่วงเลยมา 3 เดือนเศษ

จันทราภา นนทวาสี จินดาทอง, บันทึกภายใต้โครงการศึกษาวิจัยและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเด็กและผู้ด้อยโอกาสในชุมชนชายแดนไทย-พม่า คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖, เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๔

            เด็กชายศรัณญ์ คีรีบุปผา เกิดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2554 ที่โรงพยาบาล ARC มีเอกสารรับรองการเกิด ทร.1/1 ในศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านนุโพ เป็นบุตรชายคนแรกของนางซานดา ซึ่งเป็นบุคคลที่อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง กับนายไนท์ คีรีบุปผา ชายสัญชาติไทย อยู่บ้านเลขที่ 99 หมู่ 10 (บ้านเลตองคุ) ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

            เด็กชายศรัณญ์ เข้ารับการรักษาตัวครั้งแรกที่โรงพยาบาลอุ้มผางหลังจากคลอดได้ 5 วัน มีเลขประจำตัวผู้ป่วย HN 56498 ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2554 ด้วยอาการตัวเหลือง ต้องทำการฉายแสงรักษาเด็กตัวเหลืองเป็นเวลา 3 วัน  แต่เนื่องจากเด็กยังไม่ได้รับการแจ้งเกิดจึงไม่มีเลขประจำตัวประชาชน และไม่มีสิทธิในการรักษาพยาบาล ทางโรงพยาบาลอุ้มผางจึงออกบัตรขาวเพื่อเข้าถึงการบริการสุขภาพให้กับเด็กชายศรัณญ์

            จากการสอบปากคำ นายไนท์ ผู้เป็นบิดา จึงทราบว่า ตั้งแต่แรกเกิดทราบแล้วว่าต้องแจ้งเกิดให้ลูก แต่ที่ยังไม่ไปดำเนินการเพราะเป็นห่วงว่าจะมีผลตอนที่ภรรยาจะทำเรื่องเดินทางไปประเทศที่สาม จนระยะเวลาล่วงเลยมา 3 เดือนเศษ

ตอนนี้ นายไนท์ต้องการแจ้งเกิดให้บุตรชาย ผู้เขียนจึงปรึกษากับปลัดสุระวุธ หัวหน้าผู้รับผิดชอบศูนย์พักพิงบ้านนุโพ ทำให้ทราบว่าการแจ้งเกิดย้อนหลัง ต้องมีการสอบปากคำเพิ่มเติม จึงแนะนำให้นายไนท์ติดต่อสอบถามรายละเอียดการแจ้งเกิดย้อนหลังจากเจ้าหน้าที่ทะเบียนประจำศูนย์พักพิงบ้านนุโพ

หมายเลขบันทึก: 466032เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2011 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2014 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กรณีเด็กชายศรัณญ์ บิดาของเด็กให้ปากคำว่า ตอนแม่นำ ทร.1/1จากองค์กร ARC ไปแจ้งเกิดกับฝ่ายทะเบียนในศูนย์พักพิงบ้านนุโพ ตนเองไม่อยู่ ในเอกสารของเด็กจึงไม่ได้ระบุเลขประจำตัวประชาชนและสถานที่เกิดของบิดา

ตามเอกสารที่แนบมาค่ะ

สถานะภาพของแม่เด็ก เป็น pre screening ตอนนี้บิดาของเด็กทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวของรพ.อุ้มผาง จึงนำแม่และเด็กมาเช่าบ้านพักอยู่ในอำเภออุ้มผาง

ตอบพี่แมวค่ะ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471866

ทั้งเรื่องสิทธิในสัญชาติ และสิทธิในการจดทะเบียนเกิดในฐานะคนสัญชาติไทย หากข้อเท็จจริงปรากฏชัดว่านายไนท์ผู้เป็นบิดามีสัญชาติไทยจริงค่ะ 

ข้อมูลเพิ่มเติมของนายไนท์ เป็นบุคคลสัญชาติไทยจากการเพิ่มชื่อเมื่อ 19 กรกฎาคม 2553 โดยในทะเบียนบ้านระบุบิดาเป็นบุคคลสัญชาติไทย เลขประจำตัว 8-6308-84xxx-xx-x เด็กชายศรัณญ์เกิดหลังจากบิดาเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านค่ะ

แมวคะ บิดาของน้องคนนี้เป็นบุตรพ่อไทยที่เกิดในประเทศไทยนะคะ เป็นคนสัญชาติไทยโดยการเกิดนะคะ

กฎหมายการทะเบียนราษฎรไม่เป็นบ่อเกิดของสิทธิในสัญชาติไทยนะคะ อ่านแล้วงงๆ นะคะ อย่าเอากฎหมายสัญชาติกับกฎหมายการทะเบียนราษฎรไปปนกันซิคะ

น้องคนนี้เขาชื่อ "ซันเมี้ยไมทา ไม่มีนามสกุล" ค่ะ

การพิสูจน์ทราบตัวบุคคล จะลำบากแล้วล่ะ

คนจะไปรู้จักแต่ชื่อไทยล่ะซิ ต้องอบรมชาวบ้านในเรื่องนี้ด้วยนะคะ

แล้วบัตรขาวมีชื่ออะไรคะ อย่าลืมแก้ไขให้ตรงกันนะคะ

แมวคะ คงต้องแก้ไขหลายอย่างในบันทึกนี้

๑.ตั้งชื่อบันทึกใหม่ ให้มีชื่อของน้องซันเมี๊ยะฯ

๒.ช่วยตอบว่า "ชื่อศรัณญ์" มาจากไหน ?

๓.น่าจะใส่ข้อมูลมากขึ้นไหม ในวันนี้ มีข้อมูลมากขึ้นนะคะ)

ขอใช้ชื่องานว่า "กรณีศึกษาน้องซันเมี๊ยะไมทา : ความเป็นไทยของเด็กจากแม่ในศูนย์พักพิงฯ โดย นางจันทราภา นนทวาสี จินดาทอง บันทึกภายใต้โครงการศึกษาวิจัยและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเด็กและผู้ด้อยโอกาสในชุมชนชายแดนไทย-พม่า คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖" ส่วนวันเวลาของการเขียนงาน ช่วยใส่ให้ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท