ยืนยงคงอยู่...คือครูคน...วารสารหมออนามัย


ผมได้รับ วารสารหมออนามัย ปีที่ 21 ฉบับที่ 2 กันยายน - ตุลาคม 2554 ...ฉบับล่าสุดครับ

ผมภาวนาให้เล่มนี้ออกมาเร็วแทนฉบับที่ 1 ซึ่งเป็นเรื่องราวของผมเอง

ปกวารสารฉบับล่าสุด...ดูดี...อบอุ่น (กว่าผมมากครับ)

เรื่องจากปก คือ เรื่องราวของ อาจารย์ วีระพันธุ์ อนันตพงศ์ : ยืนยงคงอยู่...คือครูคน

 

ท่านอาจารย์เป็นครูของหมออนามัยครับ

ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดพิษณุโลก

ผมยังไม่ได้อ่านเรื่องราวของอาจารย์ และวารสารทั้งหมดเล่มเลยครับ

 

แต่ผมรู้สึกประทับชื่อของบทสัมภาษณ์ เช่น

'ถ้าเป็นศิษย์ของครู :  เธอต้องสู้...เพื่อฝัน'

ถึงชนชั้นทางสายอาชีพด้านสุขภาพของเราจะอยู่ล่างสุด

(เผลอ ๆ ใคร ๆ รู้จัก อสม. มากกว่า หมออนามัย)

 

แต่อย่าดูถูกตนเอง และจงภูมิใจในคุณค่าของตนเอง

เช่นกับบทเพลงญี่ปุ่นจากตอนหนึ่งในนวนิยาย "ข้างหลังภาพ" ของ "ศรีบูรพา"

 

“แม้นเรามิได้เกิดเป็นดอกซากูระ

ก็อย่ารังเกียจที่เกิดเป็นเป็นบุปผาอื่นเลย

ขอให้เป็นดอกไม้ที่งามที่สุดในพรรณของเรา

ภูเขาฟูจีมีอยู่ลูกเดียว

แต่ภูเขาทั้งหลายก็หาไร้ค่าไม่

แม้นมิได้เป็นซามูไร

ก็จงเป็นลูกสมุนของซามูไรเถิด

เราจะเป็นกัปตันกันหมดทุกคนไม่ได้

ด้วยว่าถ้าปราศจากลูกเรือแล้ว

เราจะไปกันได้อย่างไร

แม้นเรามิอาจเป็นถนน

ขอจงเป็นบาทวิถี

ในโลกนี้มีตำแหน่งและงานสำหรับทุกคน

งานใหญ่บ้างเล็กบ้าง

แต่เราย่อมจะมีตำแหน่งและงานทำเป็นแน่ละ

แม้นเป็นดวงอาทิตย์ไม่ได้

จงเป็นดวงดาวเถิด

แม้นมิได้เกิดเป็นชาย

ก็อย่าน้อยใจที่เกิดมาเป็นหญิง

จะเป็นอะไรก็ตาม

จงเป็นเสียอย่างหนึ่ง

จะเป็นอะไรมิใช่ปัญหา

สำคัญอยู่ที่ว่าจงเป็นอย่างดีที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม”

 


ผมขอเชิญชวนอ่านวารสารออนไลน์ปักษ์นี้ ได้ที่นี้ครับ

http://www.mohanamai.com/?name=journal&file=readjournal&id=28

 

 

หมายเลขบันทึก: 465955เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2011 01:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจในแนวคิดและวิถีปฎิบัติค่ะ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

ชวนตรึก นึกถึงสังคมไทย เรื่องชื่อชั้น ฐานันดร ยังมีอยู่ แต่ (หวังว่า) จะค่อยๆ เจือจางไปในอนาคตคะ

...

ปริญญาความรู้มือสอง กับ ความรู้มือหนึ่งจากประสบการณ์​ สังเกต ฝึกปฎิบัติ

ชื่อวิชาชีพ กับ การประกอบวิชาชีพ

สิ่งไหนมีค่ากว่ากัน..

เป็นกำลังใจให้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท