11 สิงหาคม 2554 ความเข้มข้นของสารละลาย,ลักษณะทางพันธุกรรม


07.00 น. ลงชื่อลงเวลาปฏิบัติงาน คุมเด็กทำความสะอาดห้องเรียน เช็คซื่อเด็กตอนเข้าแถว 

ตอนเช้า 08.00 น.สอนนักเรียนชั้น ม.1/2 เรื่อง ความเข้มข้นของสารละลาย

    ความเข้มข้นของสารละลายคือปริมาณของตัวละลายในสารละลายซึ่งมีหน่วยที่กำหนดได้ เช่น ร้อยละโดยมวลต่อมวล ร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร และร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร ซึ่งการจะเลือกใช้หน่วยใดขึ้นอยู่กับสถานะของตัวละลายและตัวถูกละลายในสารละลายนั้น

แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มละ 4 คน จากนั้นแจกให้ทำการทดลองตามใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง การเตรียมสารละลายที่มีความเขมข้นต่างๆ โดยมีครูเป็นผู้ควบคุมและให้คำแนะนำและร่วมอภิปรายวิธีทำกิจกรรม

10.00-12.00น. สอนนักเรียนชั้น ม.4/1 เรื่อง ลักษณะทางพันธุกรรม

การศึกษาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจากรุ่นพ่อแม่ไปยังรุ่นลูกหลาน ศึกษาได้จากการสืบประวัติลักษระของคนในครอบครัวย้อนไปหลายๆรุ่น แล้วนำมาเขียนเพดดิกริ จากการศึกษาเพดดิกรี อาจพบลักษณะบางประการที่ผิดปกติที่แสดงผลออกมา หรือเป็นลักษณะแฝงอยู่และอาจถ่ายทอดสู่รุ่นต่อไป เช่น ตาบอดสี และธาลัสซีเมีย เป็นต้น  ความแปรผันทางพันธุกรรม ทำให้เกิดความหลากหลายของลักษณะระหว่างบุคคลในประชากร ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ลักษณะพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตลักษณะใดที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมขณะนั้น สิ่งมีชีวิตนั้นก็จะอยู่รอดและถ่ายทอดลักษณะพันธุกรรมนั้นไปยังรุ่นลูกต่อไป ซึ่งเป็นการคัดเลือกตามธรรมชาติ 

ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มสำรวจลักษณะต่างๆ ของเพื่อนในห้อง  เช่น  ลักษณะรูปหน้า  ผม  หนังตา  สีของนัยน์ตา  ใบหู  นิ้วมือ  คิ้ว  และสีผม  เป็นต้น  บันทึกข้อมูลที่สังเกตได้  

ตอนบ่าย 13.00-15.00 น. สอนชั้นม.1/3 เรื่อง ความเข้มข้นของสารละลาย  ศึกษาเรื่องความเข้มข้นของสารละลาย และการคำนวณความเข้มข้นของสารละลาย จากงานนำเสนอและในหนังสือเรียนโดยการใช้คำถามนำ กระตุ้นให้นักเรียนตอบจากประสบการณ์ของนักเรียน  แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มละ 4 คน จากนั้นแจกให้ทำการทดลองตามใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง การเตรียมสารละลายที่มีความเขมข้นต่างๆ โดยมีครูเป็นผู้ควบคุมและให้คำแนะนำและร่วมอภิปรายวิธีทำกิจกรรม

หมายเลขบันทึก: 465904เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2011 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท