น้ำใจที่หลั่งไหลสู่นครสวรรค์ช่วงน้ำท่วม (2)


ศูนย์อนามัยที่ 8 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมนครสวรรค์

           แต่ละวัน  เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 8 จะจัดทีมดูแลจุดพักพิงต่าง ๆ ขณะนี้มี 12 จุด  เราจะแบ่งเป็น 4 ทีม  โดย 1 ทีมดูแล 3 จุด      

                  

ที่สนามกีฬากลางเป็นจุดหนึ่งที่มีผู้อพยพจำนวนมาก  วันที่ไปนั้นพบปัญหาน้ำประปาไม่ไหล  ส้วมที่มีจำนวนไม่พอใช้เมื่อรวมกับการไม่มีน้ำราด  จึงสกปรกและกลิ่นเหม็นมาก

จุดปรุงอาหาร  มีหลายจุดเช่น ปตท.,ดีแท็ค และรถประกอบอาหารที่มาจากค่ายเอกาทศรถพิษณุโลก  ผู้สัมผัสอาหารจึงเป็นกำลังพลที่เห็นในภาพ  เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 8  ได้แนะนำการล้างมือก่อนที่จะตักอาหารหรือแพ็คกล่อง  ซึ่งทหารบอกกับทีมงานเราว่า "อย่าว่าแต่ล้างมือเลยครับ  น้ำก็ไม่ได้อาบตั้งแต่เมื่อวาน" ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการใช้เจลล้างมือ

ไปติดโปสเตอร์ให้ความรู้ที่หน้าส้วมทุกจุดในเรื่องการล้างมือ

และพฤติกรรมการใช้ส้วม   สอนวิธีการล้างมือด้วยเจล

จุดนี้ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์  เจ้าหน้าที่ของเราให้คำปรึกษา  แก่หน่วยงาน/ผู้ที่ปฏิบัติงาน

จุดนี้ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคเหนือ

ภารกิจของเรา -สำรวจ ตรวจตรา พบสิ่งใดไม่ถูกสุขลักษณะ ควรแก้ไขก็จะประสานเจ้าของสถานที่นั้นให้ทำการแก้ไข  เช่นล้างจาน  อุปกรณ์ทำครัว  เทน้ำทิ้งเศษอาหารเลอะเทอะ  โดยหน่วยที่ช่วยแก้ไขได้รวดเร็วคือทหาร

จุดนี้ที่โรงเรียนนวมินทราชูทิศฯ เราพบว่ามี 2 คณะที่บริจาคอาหารในวันนั้น

คณะผู้ปรุงอาหารบริจาคชุดแรกนี้มาจากสมาคมพุทธมากสว่างประทีปธรรมสถาน ศรีราชา ชลบุรี  ที่มีน้ำใจมาช่วยชาวนครสวรรค์

เจ้าหน้าที่ของเราตรวจความสะอาดของมือ  ตั้งแต่แม่ครัว  คนตักข้าว ตักกับข้าว แพ็คกล่อง  ทุกคนให้ความร่วมมือดี  และบอกว่าไปจังหวัดอื่นก็โดนตรวจอย่างนี้แหละ

อีกคณะ   ระบุว่าเป็นบริษัทวีเอ็มจำกัดและคณะแม่ค้าผ้าฝ้ายจังหวัดลำพูน  โดยหุงข้าวเหนียวใส่ถุง  ทอดไก่มาจากลำพูน และนำมาจัดชุดใส่กล่องโฟม และใส่ถุงมีทั้งนม ขนม แค๊บหมูทอด น้ำพริกกล่องน้อยๆ  จึงดูถุงใหญ่ 

ตอนที่ไปสำรวจ/สังเกตดูพบว่าหนุ่มคนหนึ่งกำลังเอามือทั้ง 2 ขยุ้มไก่ทอดจากถังสีส้มที่เห็นในภาพ  โดยไม่มีถุงมือ  จึงขอตรวจมือ  และแนะนำให้ใช้ถุงก๊อบแก๊บสะอาดทำเป็นถุงมือ  แก้ขัดไปก่อน  พบว่าให้ความร่วมมือดี

หนุ่มเสื้อเขียวคนนี้ค่ะ ที่เราขอตรวจความสะอาดมือ (ผลตรวจก็ไม่พบเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรีย  ยังสงสัยว่าเชื้อเหล่านี้มันไปเกาะอยู่ที่ไก่ทอดรึป่าว...)ส่งของบริจาคเรียบร้อยแล้ว  ก็กลับลำพูน  ก่อนกลับก็ถ่ายรูปกันเป็นที่ระลึก  ผู้เขียนก็ได้แสดงความขอบคุณแทนคนนครสวรรค์ และอนุโมทนาบุญกะเขาด้วย

ของที่ลำพูนบริจาคมีมากมาย จนอาจารย์โรงเรียนนี้บอกว่าบางทีอาหารเหลือก็ต้องทิ้งเพราะบูดเน่า   ทีมงานเราจึงอาสาไปช่วยแจกให้กับคนที่น้ำท่วมอยู่ตามบ้าน  คนที่ไม่ยอมอพยพมาจุดอพยพ  พูดง่ายๆ ว่าไม่ค่อยมีอะไรกิน และไม่ค่อยได้รับของแจก  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้นำชุมชนในการดูแลลูกบ้าน     

น้ำใจจากหน่วยงาน/บริษัท/กลุ่มต่าง ๆ ที่ให้กับจังหวัดนครสวรรค์ในครั้งนี้   มีมากมายจริงๆ จนทีมงานเรารู้สึกซาบซึ้งกับน้ำใจที่งดงาม    คำว่า"คนไทยไม่ทิ้งกัน"  ณ ยามนี้   ผู้เขียนคิดว่าใช่เลย

ภารกิจของศูนย์อนามัยที่ 8  กรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข ยังมีอีก  ขอเชิญติดตามตอนต่อไปนะคะ

............................

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 465738เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2011 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายกันเหมือนเดิม หลังจากที่ห่างหายจากวงการนี้ไปนานเลยทีเดียว "มัวไปเล่น Facebook อยู่" อิอิ 
  • ถ้าไม่เป็นการรบกวนไปพูดคุยกันได้ที่ FB
  • พี่สาวสบายดีนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ 

                           

มาส่งความสุขด้วยปฏิทินชุด "รอยยิ้มของพ่อ" ค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471969

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่nana

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท