วันฟ้าใสที่พิษณุโลก


ภาพหลวงพ่อพุทธชินราช ..มุมมองใหม่

  วันนี้ (18 ตุลาคม 2554) ขณะที่เริ่มต้นเขียนบล๊อก เวลาประมาณ 23.20 น. หลังจากที่นำภาพต่าง ๆ ที่จะใช้ประกอบเรื่องขึ้นไปฝากไว้ที่ g2k เรียบร้อยแล้ว  ก่อนอื่นต้องขอแสดงความรู้สึกเห็นใจต่อชะตากรรมที่หลาย ๆ จังหวัดกำลังประสบกับอุทกภัยที่รุนแรงกระทบต่อผู้คนหลากหลายอาชีพ ชาวพิษณุโลกที่อยู่ในเขตเทศบาลนคร ฯ ค่อนข้างจะโชคดีมาก ๆ ที่ภาวะวิกฤตจากแม่น้ำน่าน ผ่านพ้นไปแล้ว ระดับน้ำลดลงไปเกือบ ๆ 3 เมตร (ข้อมูลจากหน้าเวบเทศบาลนคร ระดับแม่น้ำน่าน 7.40 เมตร ระดับความสูงที่รับได้ 10.54 เมตร

   ขอนำภาพหลวงพ่อพุทธชินราช จากมุมมองใหม่ที่ผมเองพึ่งสังเกตเห็นเมื่อมีโอกาสแวะเวียนไปสักการะบูชา  มุมนี้อยู่บริเวณหน้าประตูโบสถ์หลวงพ่อพุทธชินราชครับ โดยเงยกล้องให้สูงขึ้นให้เห็นขื่อ คาน ด้านบนด้วย (ภาพนี้ถ่ายโดยใช้มือถือครับ)

และภาพต่อไปนี้เป็นภาพกล้วยไม้ ดอกไม้ริมทาง และทุ่งนาบางหมู่บ้าน (จำชื่อไม่ได้ครับ) ของ อ.เมืองพิษณุโลก

 

 

 ภาพขวามือเป็นบริเวณสี่แยกแสงดาว  มีสายรุ้งเกิดขึ้นหลังจากฝนตกพรำ ๆ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2554                               

 

    เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2554 ผ่านไปบริเวณหลังศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  เห็นป้ายโครงการอนุรักษ์ ..สระสองห้องและคลองมะดัน จึงบันทึกไว้ ณ ที่นี่ด้วยครับ

 

บริเวณสระสองห้อง (ปรับปรุงภูมิทัศน์)

    สถานการณ์น้ำท่วมที่สังเกตได้จากพิษณุโลก ระดับการป้องกันพื้นที่ของท้องถิ่น น่าจะมีความแข็งแรงของผนังที่ใช้กั้นกระแสน้ำน้อยมากเป็นจำนวนหลาย ๆเท่า เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น ๆ ในภาคกลาง แต่นี้อาจเป็นเพราะบริบทของน้ำแตกต่างกัน แต่จุดสำคัญอยู่ที่ชาวบ้านทุกพื้นที่ต่างเข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ของรัฐ  เมื่อเกิดวิกฤตของสถานการณ์  คืนวันพรุ่งนี้ (19 ตค. 54) หลาย ๆ คน คงจะได้รับคำตอบว่า กทม.จะรับศึกน้ำท่วมนี้ได้หรือไม่  หลังจากที่หลาย ๆจังหวัดพ่ายแพ้ แม้จะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม

การช่วยกั้นผนังของชาวบ้านจอมทอง อ.เมืองพิษณุโลก

ท่าวังจันทน์ หน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วันที่ 24 กันยายน 2554

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ฯ วันที่ 9 ตค.54

บ้านบางพะยอม วันที่ 15 ตค. 54

วัดพลายชุมพล วันที่ 15 ตค. 54

   ท้ายสุดเป็นภาพสุนัขพันธุ์ชิสุและพุดเดิลที่เลี้ยงไว้ 2 ตัว ครับ (ใช้มือถือถ่าย) น้ำแข็ง(ภาพซ้ายมือ)  มอมแมม(ภาพขวามือ)

  

หมายเลขบันทึก: 465293เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2011 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท