อุทยานหวงหลง..ทะเลหมอกสวยงาม ยอดภูเขาสูงเทียมฟ้า


อุทยานหวงหลง

Day 4 12 ตุลาคม 2554 อุทยานหวงหลง

เราตื่นตี 5.30 กินข้าว 6.30 รถออก 7.30
เดินทางไปชมคริสตันและหินธิเบต ได้มา 1 อัน 10 eyes เหมาะกับคนที่เกิดปีของเราจะทำให้มีความสุขในการทำงาน

นอกจากนี้เรายังได้หมวกจามรีคนละใบ ถ้าซื้อก่อนราคาจะแพงกว่าคือ 30 หยวน
เราซื้อทีหลังได้ราคา 20 หยวน ไกด์บอกเราว่า เวลาซื้อของที่จีนเราไม่ควรทำท่าทางอยากได้ ให้ต่อราคาตามที่เราต้องการ ถ้าได้ เราเดินจากไป 5ก้าวเขาจะขายให้ถ้าขายได้

 

เราแวะทานอาหารเวลา 11.00น. เพื่อเดินทางต่อไปอุทยานแห่งชาติหวงหลง ขึ้นกระเช้าไปไม่นาน แต่เราต้องชมธรรมชาติสองข้างทาง ตอนแรกเหนื่อยมาก ร้อนด้วย
เดินไปเดินมาฝนลงเม็ด แล้วหิมะลูกใหญ่ก็โปรายปรายลงมา หมวกจามรีได้ใช้งานก็ตอนนี้ล่ะค่ะ

 

ภาพหิมะลูกใหญ่โปรยปรายลงมา

 

เพราะหิมะลูกใหญ่มากๆๆเป็นครั้งแรกที่เราเห็นหิมะกำลังตก ตอนนี้พวกเราเริ่มหากันไม่เจอ เพราะบางคนหาร่มบางคนหาชุดกันฝน บางคนหลบฝนกัน เราได้เพื่อนจับคู่กันเดินกับน้องอุราวดี หัวหน้าตึกBurn เรากางร่ม อุใส่เสื้อกันฝน ไปถึงทาง 3 แพ่ง
เรามองสายคนเดินมากมายไม่ยอมหยุด เรามองว่าเรามาถึงลานหิมะ มองเห็นเทือกเขาสวยงามข้างหน้า
 

จุดที่เราจะต้องไปชมคือ วัด และแม่น้ำ 8 สี แต่เราตัดสินใจว่าชมวิวแถวนี้
แล้วถ่ายภาพกับลานหิมะก็น่าจะพอ แล้วเราก็เดินทางกลับทางเดิมเพื่อมาขึ้นกระเช้าอย่างช้าๆ
เดินขึ้นที่สูงประมาณ 1 ชั่วโมงเดินช้าๆ หายใจลึกๆ ชมสองข้างทาง เดินจงกลมไปด้วย
พร้อมกับชมความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่อยู่ตรงหน้า เดินมาเรื่อยๆจนถึงห้องให้ออกซิเจน เสียค่าสายออกซิเจนราคา 1 หยวน หลังเพิ่มออกซิเจนในร่างกาย เดินต่อ


 

สดชื่นดีแล้ว เดินมาพบไกด์ ไกด์บอกว่าให้ไปพบกันไม่เกิน 4 โมงเย็นจะได้ลงกระเช้า ทันไม่เกิน 5 โมงเย็น
เราเดินกลับมาบริเวณจุดชมวิว คนเบาบางแล้ว เลยทีโอกาสถ่ายภาพวิวทิวทัศน์


 

จนกระทั่งห้าโมง ไกด์ คุณเอิร์ทบอกว่าให้มาขึ้นกระเช้าลงไม่ถึง 15 นาที
เราก็ถึงพื้นดิน

ระหว่ารอสมาชิกครบ เรามีโอกาสเก็บภาพสวยๆก่อนกลับมาที่สถานีพัก ระหว่างนั้นเพื่อน 3 คน อ.หาญ คิมและ อิ๊ดหายไป เราจะต้องไปรอตรงส่วนคนเดินลง


 

แก้ว

หมายเลขบันทึก: 465264เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2011 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2021 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

พี่แก้ว...สวยมากครับ

ทุกรูปภาพเลยครับ

อยากให้พี่แก้วเขียนบันทึกเกี่ยวกับห้องน้ำ

ในการเดินทางครั้งนี้ครับ

บรรยากาศจะเป็นอย่างไร ?

รออ่านบันทึกต่อไปนะครับ

หิมะลูกใหญ่ ดูคล้ายลูกเห็บมากเลยคะ พี่แก้ว

รบกวนถามนิดนึงว่า คนที่นั่นสื่อสารภาษาอังกฤษได้เพียงไรคะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

น่าสนุก วิวสวยมากค่ะ ต้องดมออกซิเจนทุกคนหรือเปล่าค่ะพี่แก้ว

ทิมดาบคะ

สำหรับห้องน้ำที่พี่ผ่านมามี 3 แบบ

1. แบบมีประตู แต่สะอาดบ้าง ไม่สะอาดบ้าง ส่วนใหญ่จะมีกลิ่นปัสสาวะที่กระเด็นเพราะจะเป็นแบบราบเรียบไปกับพื้น

2. แบบไม่มีประตู  ก็แก้ปัญหาโดยเวลาเข้าห้องน้ำก็หันหน้าเข้าข้างในจะได้มองไม่เห็นคนอื่น จะลดความอายได้บ้าง และ ใส่เสื้อตัวยาวๆเข้าไว้ จะได้ปิดส่วนสำคัญ

3.แบบโบราณ คือ แบบมองเห็นทุกอย่างผ่านมาจากทุกห้อง ถ้าโชคดีเราได้เข้าห้องแรก เมื่อเราปัสสาวะลงไป จะมีเซ็นต์เซอร์ยังไงไม่รู้ น้ำจะฉีดล้างทันที


เราแวะห้องน้ำที่ปั๊มน้ำมัน  ห้องน้ำมีหลายห้องเรียงกัน ไม่มีประตู ไกด์เล่าให้ฟังว่า ในอดีตในอดีตแม่ทัพเคยถูกทำร้ายจากนักรบชาวนาในห้องน้ำ  ทำให้แม่ทัพประกาศว่า ห้องน้ำห้ามมีประตู 

 

ขอบคุณครับพี่แก้ว...เพิ่งรู้ที่มาครับ

"....แม่ทัพประกาศว่า ห้องน้ำห้ามมีประตู ..."

คุณหมอ ป

ภาษาจีนเท่านั้น โชคดีกลุ่มที่พี่แก้วไปด้วยพูดภาษาจีนได้บ้าง

แม้แต่อินเตอร์เนต เราไม่สามารถส่งอีเมลล์ได้ เพราะการใช้ภาษาจีน
และดูเหมือนจะล๊อก จึงยังไม่สามารถติดต่อกลับเมืองไทยได้

น้องอุ้ม

ไม่ได้ดมออกซิเจนทุกคนหรอก แต่พี่พอมีเวลาเลยแวะเข้าไปเติมออกซิเจน sat จะได้เดินไม่เหนื่อยมาก

วิวสวยมาก เหมือนธรรมชาติได้แต่งแต้มไว้อย่างลงตัวและสวยงาม เขาดูแลอุทยานได้ดีมาก ทุกคนที่เข้าไปจะอยู่ในขอบเขตที่กำหนด มีพนักงานดูแลความสะอาดตลอดเวลา คนที่เข้าไปจะต้องไปกินอาหารที่อุทยานจัดให้ ไม่อนุญาตให้เข้าไปหุงหาอาหารเอง

อุทยานของเขาจึงไม่ทรุดโทรมค่ะ

อดิเรกคะ

พี่เพิ่มเติมเรื่องห้องน้ำในอุทยาน

เขาจะมีแบบโถสูง มีพลาสติกรองนั่ง เมื่อทำกิจวัตรเสร็จ ก็เหยียบปุ่ม ทั้งพลาสติกและสิ่งปฏิกูลจะถูกเก็บลงไป จะมีพลาสติกรองนั่งใหม่มาแทนที่

พอใช้ได้ค่ะ

แต่การไปเที่ยวแบบนี้ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเด็ก เพราะเด็กอาจทนห้องน้ำแบบนี้ไม่ได้

คนที่ไป จะเคยผ่านระบบห้องน้ำแบบนี้มาก่อน พอรับได้

แต่ถ้าอายุมากเกินไป อาจเดินไม่ค่อยไหว

แต่บรรยากาศสวยมาก ต้องรีบไปชม ก่อนที่ขาจะไม่มีแรงเดินค่ะ

 

  • เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตเลยนะคะ
  • ไปเมืองนอกครั้งใด เวลาซื้อของทำให้ไม่ค่อยอยากซื้อ เพราะเวลาซื้อแล้วชอบมานั่งคุยข่มกันค่ะว่าของใครซื้อถูก - แพงค่ะ
  • แต่ที่เมืองจีนบางที่ ห้องน้ำก็ยังไม่ได้มาตรฐานเหมือนบ้านเราเลยนะคะ
  • เคยไปที่ มหาวิทยาลัยอะไรจำไม่ได้แล้วค่ะ เวลาเราจะไปฉี่ ไม่มีประตูปิดหรอกค่ะ และมันก็เป็นร่องน้ำไหล คนที่อยู่เหนือเราเวลาเขาถ่ายมันจะไหลมาตรงหน้าเรา (แต่อยู่ด้านล่าง) ทำให้เห็นว่าบ้านเมืองเขาต้องพัฒนาอีกเยอะเลยนะคะ เรื่อง "สุขอนามัย"
  • ขอบคุณ พี่แก้ว ที่นำภาพสวย ๆ น่าเที่ยวมาฝากค่ะ...

สถานที่ท่องเที่ยวเมืองจีน ยิ่งใหญ่ดี แต่เรื่องห้องน้ำ ต้องพัฒนา ถ้าดีส่วนนี้ คนคงหลั่งไหลเข้าไปเที่ยวมากแน่นอน ค่ะ คุณบุษยมาศ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท