งานส่งอาจารย์สมัยเรียนป.บัณฑิต


“แค่เพียงตาที่มองไม่เห็น………”

วันนี้นึกครึ้มเคลียร์ไฟล์ที่เก็บไว้ในflash driveเพื่อให้ไฟล์ใหม่ ๆ ได้มีที่อยู่ บังเอิญไปเปิดเจองานที่ทำส่งอาจารย์ จึงอยากเอามาแบ่งปัน 

---------------------------------------------------------------------------------------

 

ศึกษาดูงานโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ 

 

                โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้เป็นโรงเรียนในสังกัดของสำนักงานการศึกษาพิเศษ กระทรวงศึกษาธิการ เปิดทำการตั้งแต่ พ.ศ.2527 โดยรับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเป็นโรงเรียนประจำ พื้นที่การให้บริการคือ พื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ โดยในประเทศไทยมีโรงเรียนสอนคนตาบอดในสังกัดของรัฐอยู่ 2 ที่ คือที่โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี และโรงเรียนสอนคนตาบอด จ.เชียงใหม่

        จากการได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ ทำให้เกิดความรู้ดังนี้

สิ่งที่โรงเรียนได้ให้กับนักเรียน 

                - ความรู้ด้านวิชาการ โรงเรียนสอนคนตาบอดแห่งนี้จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนจึงได้เรียนหลักสูตรเดียวกับนักเรียนปกติ กล่าวคือ เรียนวิชาตามกลุ่มสาระทั้ง 8 คือ ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา สุขศึกษาและพละศึกษา การงานและเทคโนโลยี ดนตรีและนาฏศิลป์ แต่มีการปรับหลักสูตรบางอย่างเพื่อให้เอื้อต่อสมรรถภาพของผู้เรียน ยกตัวอย่างเช่น ในวิชาศิลปะ จะไม่เน้นเรื่องการวาด ลายเส้น และสีสัน แต่เน้นเรื่องรูปทรงแทน

          นอกจากการเรียนในชั่วโมงปกติแล้ว ที่นี่ยังมีการสอนซ่อมเสริมให้แก่นักเรียนในช่วงเย็นสำหรับนักเรียนที่ยังไม่เข้าใจเนื้อหาจากการได้เรียนภายในชั่วโมงเรียนปกติ รวมถึงสอนเสริมให้แก่นักเรียนที่ไปเรียนร่วมในโรงเรียนปกติ ซึ่งจะพักที่โรงเรียนนี้ในตอนกลางคืน

                - ความรู้เฉพาะด้านสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านการมองเห็นและทักษะชีวิตที่จำเป็น นอกจากความรู้ด้านวิชาการทั่วไปแล้ว สิ่งที่นักเรียนที่นี่จะได้ศึกษาคือ อักษรเบรล์ลซึ่งเป็นภาษาสากลสำหรับคนที่มีความบกพร่องทางด้านการมองเห็น นอกจากนี้โรงเรียนยังได้สอนการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อม เช่น การสอนการเดิน นั่ง รวมถึงทักษะชีวิตต่าง ๆ

                - จัดสื่อและเทคโนโลยีที่จำเป็น เช่น คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านการมองเห็น่

สิ่งที่นักเรียนได้รับจากการเรียนโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ 

                นอกจากสิ่งที่โรงเรียนได้ให้กับนักเรียนดังที่กล่าวมาแล้ว นักเรียนที่นี่ยังได้รับความรัก ความอบอุ่นและการดูแลอย่างดีจากครูและบุคลากรในโรงเรียน จากการได้พูดคุยกับนักเรียนที่นี่หลาย ๆ คนทำให้ทราบว่า คุณครูที่นี่จะไม่ตีนักเรียน แต่จะตักเตือนหากทำผิด ทำให้นักเรียนรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย นอกจากนี้นักเรียนแต่ละหอพักจะมีพี่เลี้ยงหรือแม่บ้านประจำหอพักดูแลนักเรียนตลอด 24 ชั่วโมง

                จากสิ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียน ได้รู้ ได้มองเห็นและได้สัมผัสจากที่นี่ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกอย่างหนึ่งว่า นักเรียนที่นี่นั้น

“แค่เพียงตาที่มองไม่เห็น………”

----------------------------------------------------------------------------------------

 

ถ้าใครยังไม่เคยรู้ หรือเห็นด้วยตาตัวเอง ว่านักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการมองเห็นจะสามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร ลองแวะไปที่โรงเรียนสอนคนตาบอดได้แล้ววันนี้ ใกล้บ้านท่าน... แล้วท่านจะทึ่ง... :)

หมายเลขบันทึก: 465062เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีปิว ไม่ได้เจอกันนานเลย ตั้งแต่เรียนจบ ป.บัณฑิต เห็นผลงานแล้วนึกถึงสมัยเรียนเนอะ นี่ก็ตั้งแต่เรียนจบไม่ได้เข้ามาดูใน G2K เลย วันนี้มีโอกาสได้เข้ามาดู ในรุ่นเราก็มีกระทู้นี่แหละล่าสุดแล้ว ก็หวังว่าคงมีเพือนๆ เข้ามาใน G2K มากขึ้นนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท