สพป.พิษณุโลกเขต 1 ยังคงสืบสานวัฒนธรรมคุณภาพและพัฒนานวัตกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


กลวิธีของ สพป.ในการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ฯ ทั้งมิติพัฒนาและมิติแก้ไขอย่างน่าสนใจ เช่นการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ฯเป็นรายกลุ่มสาระ และเป็นรายสาระ พร้อมทั้งกำหนดสีธงบอกอาการของโรคแต่ละสาระเพื่อหาทางแก้ไขตามอาการของโรค

     ผมเคยมาเยี่ยมเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 เมื่อ พ.ศ.2550  ในสมัย ผอ.เทียนชัย  จูเจี่ย เป็นผู้บริหาร  ได้เห็นความพร้อมของสำนักงานจนผมได้นำไปเล่าต่อในพื้นที่อื่นๆ  ห่างหายไปหลายปี  กลับมาเยี่ยมใหม่ในปีนี้ที่นี่ได้เปลี่ยนชื่อจาก สพท.เป็น สพป. มีผอ.คนใหม่คือ ดร.บุญรักษ์  แม้จำนวนบุคลากรจะลดลง แต่ก็ยังสืบสานวัฒนธรรมคุณภาพและพัฒนานวัตกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
     เราไปถึง สพป.เมื่อก่อนแปดโมงเช้า รู้สึกแปลกใจที่เห็นบุคลากรมาทำงานกันแต่เช้าเต็มสำนักงานไปหมด ท่านรองฯดร.สุรัตน์บอกผมว่า
    "เราปฏิบัติเช่นนี้กันเป็นปกติ  เดี๋ยวแปดโมงตรงเราจะร่วมกันเคารพธงชาติกัน จะเรียนเชิญท่านด้วย" 
    
       8.00น.ผมถูกเชิญให้มายืนตรงเคารพธงชาติกลางสนามพร้อมทั้งบุคลากรในสำนักงาน รวมทั้งมีชาวโรงเรียนที่มาร่วมนำเสนอผลงาน อยู่กันเต็มสนาม หลังจากร้องเพลงเคารพธงชาติเสร็จ ผมถูกเชิญให้เป็นประธานเปิดกรวยและกล่าวรายงานสดุดีเทอดไท้องค์ราชัน พร้อมทั้งร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นอันจบพิธีหน้าเสาธง  จากนั้นก็ได้มีโอกาสรับชมการแสดงมังคละของนักเรียนที่เป็นศิลปะประจำจังหวัดพิษณุโลก และการร้องเพลงเทอดพระเกียรติองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชซึ่งเป็นที่เคารพเทอดทูนของชาวพิษณุโลกทุกคน
    
       8.30 น. ชาว สพป.เชิญผมและคณะไปเยี่ยมชมผลงานการจัดนิทรรศการตามกลยุทธ์ของชาวโรงเรียนหลายโรงเรียนที่จัดไว้รอบบริเวณสำนักงาน ซึ่งล้วนเป็น Best Practice ที่น่าศึกษาเรียนรู้ทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคนิคการเพิ่มผลสำฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การสอนนักเรียนเรื่องการอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็น การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม  การสนองปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  การส่งเสริมด้าน ICT เป็นต้น ซึ่งถ้าเล่าแต่ละเทคนิคคงจะกินเนื้อที่หลายหน้ากระดาษ ใครสนใจเรื่องใดก็ติดต่อ สพป.ไปขอดูงานที่โรงเรียนกันเองก็แล้วกัน
     
     9.30 น.เราเข้าห้องประชุมรับฟังการเล่ารายงานผลการปฏิบัติงานของ สพป.พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ดร.เกรียงศักดิ์(ผอ.กลุ่มนิเทศ) เป็นคนแรกที่เล่าถึงกลวิธีของ สพป.ในการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ฯ ทั้งมิติพัฒนาและมิติแก้ไขอย่างน่าสนใจ เช่นการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ฯเป็นรายกลุ่มสาระ  และเป็นรายสาระ พร้อมทั้งกำหนดสีธงบอกอาการของโรคแต่ละสาระเพื่อหาทางแก้ไขตามอาการของโรค  ได้เห็นการบูรณาการการส่งเสริมคุณลักษณะผู้เรียนทั้งการเรียนการสอนตามหลักสูตร การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นรูปธรรม มีผลงานที่เป็น Best Practices ในหลายโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องวงจรเด็กดี น่าสนใจมาก
     
      อีกหลายๆกลยุทธ์ก็มีผลงานที่แสดงถึงคุณภาพการบริหารจัดการ คุณภาพของบุคลากร  การมีวิสัยทัศน์ของผู้นำ การกำหนดนโยบาย กำหนดกลยุทธ์ กลวิธีในการพัฒนาอย่างชาญฉลาด มีโปรแกรม ICT เพื่อการบริหารเพื่อการตัดสินใจครบทุกงาน จัดระบบบริการส่งเสริมการทำงานของบุคลากรในสำนักงานและในสถานศึกษาอย่างพร้อมมูล
       ก็ขอแสดงความชื่นชม และขอขอบคุณในน้ำใจของทุกๆท่าน ทุกๆโรงเรียน มา ณ โอกาสนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 464141เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2011 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท