ชีวิตที่พอเพียง : ๑๔๐๖. เที่ยว ซาน ฟรานซิสโก (๒)


          มา ซาน ฟรานซิสโก คราวนี้ ลูกชายเขามีเพื่อนรุ่นพี่อยู่ที่นี่ ชื่อคุณอัญชลี คุรุธัช ซึ่งทำงาน เอ็นจีโอ และศาสนา คือ Buddhist Peace Fellowship  และสนิทสนมกับ อ. สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ด้วย   เราจึงได้รับความเอื้อเฟื้อ พาไปเที่ยวและซื้อของ   ทำให้ได้ไปชมสถานที่ที่ไปยากหลายที่

          เย็นวันที่ ๘ ก.ย. คุณอัญชลีขับรถพาไป Lombard Street ชมถนนขึ้นลงเขาที่ชันมากสมัยโบราณที่ต้องพับไปพับมาให้รถม้าขึ้นลงได้   แล้วไป  Twin Peaks เพื่อดูวิวเมือง ซาน ฟรานซิสโก  แต่โชคไม่ดี ช่วงนั้นลมพัดเอาหมอกเข้ามาจากทะเลพอดี   จึงมองไม่เห็นอะไรเลย  นี่คือธรรมชาติอย่างหนึ่งของเมือง ซาน ฟรานซิสโก  คุณอัญชลีเล่าว่า ตอนพาคุณวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์มา พอลงจากรถ ยื่นมือของตัวเองออกไปยังมองมือไม่เห็น

          แต่เมื่อไปที่ Exploratorium ซึ่งอยู่ที่เดียวกับ Palace of Fine Arts   เราก็ได้เดินเที่ยวชมความงามของพื้นที่   แล้วไปกินก๋วยเตี๋ยวญวน 

          วันเสาร์ที่ ๑๐ ก.ย. เราว่าง ๑ วัน และคุณอัญชลีก็ว่างพอดี จึงชวนไปเที่ยวที่ Ferry Building ซึ่งในวันอังคาร พฤหัส เสาร์ มีเกษตรกรมาออกร้านขายผักผลไม้   รวมทั้งมีร้านขายของอื่นๆ   และมีคนไปเที่ยวและกินอาหารมากมายเนืองแน่น  เราไปเดินทั้งชมทั้งชิม ถ่ายรูปและซื้อ  ได้เห็นการทำธุรกิจใหม่ๆ   ผมชอบกินเนยแข็งจึงสนใจเนยแข็ง Cowgirl ที่มาออกร้าน และแนะนำวิธีกินเนยแข็งอย่างสุนทรีย์โดยจับคู่กับไวน์ ในโครงการ Pairings Wine & Cheese   ผมได้แต่สนใจวิธีส่งเสริมการตลาดของเขา แต่ไม่ได้เข้าไปเป็นลูกค้า   เพราะเห็นราคาแล้วก็ไม่เบา   แต่ได้ไปเลือกซื้อเนยแข็งที่เกษตรกรมาขายเอง   ผมไปถามหา low sodium cheese เขาบอกว่า เนยแข็งที่ไม่มีโซเดียมเลย ไม่มี เพราะในการทำเนยแข็งต้องใช้เกลือ  ผมได้เลือกซื้อชนิดโซเดียมต่ำมาลองกิน อร่อยมาก

          แล้วไปกินอาหารเที่ยงที่ร้านของน้องเขยและน้องสาวของคุณอัญชลี ชื่อร้าน The Slanted Door ซึ่งเป็นร้านอาหารที่ใหญ่และหรูที่สุดในอาคารนั้น  เป็นร้านอาหารที่อาหารและเครื่องดื่มไม่เหมือนใคร  จึงเป็นที่นิยมของลูกค้า   คนมากินกันแน่น ทั้งๆ ที่ร้านใหญ่มาก   คุณอัญชลีบอกว่าเจ้าหน้าที่กว่า ๒๐๐ คน  เราสั่งอาหารหนักไปทางผัก พบว่าอร่อยมาก กินกับข้าวกล้องงอก ซึ่งก็อร่อยมากเช่นกัน   อาหารร้านนี้ใช้วัตถุดิบที่ผลิตแบบ organic

          Ferry Building นี้เพิ่งปรับปรุงใหม่   บริษัทเจ้าของกิจการเขาเห็นความสามารถของคุณ Charles Phan จากผลงานที่ร้านอื่น  จึงชวนมาเปิดร้านที่นี่   โดยให้ราคาเช่าเป็นพิเศษ   เราจะเห็นว่าความริเริ่มสร้างสรรค์มีคุณค่าในทุกกิจการ ทุกก้าวย่างของชีวิต   การฝึกฝนความริเริ่มสร้างสรรค์ให้แก่เยาวชนจึงมีค่ายิ่ง 

          ความสร้างสรรค์ที่แปลกคือเขาจะบอกในเมนูว่าจะคิดเงินเพิ่ม 3% เพื่อบริจาคให้แก่ San Francisco Health Ordinance   และบอกว่าสำหรับกลุ่มที่มากิน ๕ – ๖ คนขึ้นไปจะเพิ่มค่ารางวัลพนักงานอีก 20%   เป็นการส่งสัญญาณว่าร้านนี้เอาใจใส่สวัสดิการของพนักงาน   และจุดแข่งขันของร้านนี้คือคุณภาพ ไม่ใช่ราคา

          บริษัทที่ดูแลอาคารนี้คือ CUESA   เขาทำธุรกิจแนว sustainable และ organic น่าสนใจมาก  ผมคิดว่าเป็นธุรกิจที่มี CSR อยู่ในเนื้อในตัว   ไม่ใช่ในการประชาสัมพันธ์   เป็นวิธีทำธุรกิจแบบมีความแตกต่างอย่างน่ายกย่อง 

          กินอาหารเที่ยงเสร็จและซื้อของอีกนิดหน่อย คุณอัญชลีขับรถพาไปข้ามสะพานโกลเด้นท์เกท เพื่อไปที่จุดชมวิวสะพานและทะเล ๒ จุด  ปรากฏว่าลมแรงจัดและมีหมอกพัดเข้ามาจากทะเลอีกแล้ว   และลมแรงขนาดต้องระวังตัวปลิวไปตามลม  แต่ก็ยังพอเห็นสะพาน โกลเด้นเกท  และเห็นฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก  โดยเฉพาะที่ Marin Headlands   ที่เป็นเนินเขาที่นักขี่จักรยานชอบมาขี่   และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ   แต่คนที่มาต้องมีรถยนต์ 

          ได้เห็นสภาพภูมิประเทศ รวมทั้งได้เห็นป้อมปืนเก่า Ridge Battery   ที่ทำหน้าที่ปกป้อง ซาน ฟรานซิสโก สมัยปลายศตวรรษที่ ๑๙ มาจนถึงต้นศตวรรษที่ ๒๐  ในฐานะเมืองท่าที่สำคัญที่สุดในภาคตะวันตกของสหรัฐ 

          เราผ่าน Clement Street ย่าน New China Town ที่ไม่พลุกพล่านอย่าง China Town ใหญ่   และมีที่จอดรถริมถนน   จึงแวะซื้อของ   แล้วกลับโรงแรม

          โปรดสังเกตว่า บันทึกลง บล็อก สมัยนี้ไม่ต้องอธิบายรายละเอียดก็ได้   ใช้วิธี ลิ้งค์ เข้าเว็บไซต์เรื่องนั้น ให้ผู้สนใจเข้าไปอ่านเอาเอง 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๐ ก.ย. ๕๔
ซาน ฟรานซิสโก

 

 The Palace of fine Arts ที่ Marina Area


 

ผลิตภัณฑ์เกษตรสดจากฟาร์ม ที่ Ferry Building


 

บรรยากาศภายใน Ferry Building


 

ชั้นบนของ Ferry Building เป็นพื้นที่สำนักงาน


 

บรรยากาศร้านค้าและคนมาเดินซื้อของที่ชั้นล่างของ Ferry Building ถ่ายจากชั้นบน


 

บรรยากาศในร้านอาหาร The Slanted Door


 

สาวน้อยกับคุณอัญชลี ที่หน้า Ferry Building


 

บรรยากาศที่ถนนหน้า Ferry Building


 

ที่จุดชมวิว Marin Headland


 

 ร้านค้าที่ China Town ใหม่


 

ดอกกล้วยไม้งามแปลกตา


 

ดอกไม้ป่า


 

หมายเลขบันทึก: 463917เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2011 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สนใจประเด็น 3% ครับอาจารย์

น่าสนใจมากครับ ผมไม่ทราบว่าอาจาร์ยไปเที่ยวส่วนตัวหรือไปราชการ - ดูงาน จึงพอมีเวลาเที่ยวพอสมควร ครั้งแรกผมไปที่นั่นนานมากแล้ว ไปทุนกองทัพเรือครับ ได้เที่ยวคืนแรกที่ไปถึงเท่านั้น..ได้ไปเต้นรำในสโมสรทอ.อม.NCO - Club.ที่แค๊มป์ทราวิส พักสามคืนพอเช้าวันจันทร์ ต้องต่อไปที่รร.ทหารขนส่งของนย.อม.ที่แค๊มป์จอห์นสัน ผ่านสะพานโกเด้นเกท เดินทางโดยสายการบินพี๊ทมอนต์จากสนามบินซานฟรานฯไปยังสนามบินแจ๊คสันวิลล์ คาโรไลน่าเหนือ เรียนจบ ไปฝึกงานต่ออีก๑ เดือนกับนย.อม.แค๊มป์เลอจูนส์ แล้วไปต่อวิชาครูทหารที่เกรทเลค..สามารถอ่านได้จาก " ทหารเรือไทยในอเมริกา - ๑ " จากคนล่าฝันโดยโตนี่ - ฟาง.

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๘ ต.ค. ๕๔

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท