เพียงเพื่อทุเลาความปวด...


สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้หนึ่งมีเรื่องราวของผู้ป่วยมะเร็งมาแบ่งปันอีกแล้วค่ะ
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีผู้ป่วยรายใหม่มาที่แผนก ก็มีการซักประวัติคัดกรองตามปกติ แต่พบความผิดปกติคือมีแผลที่หลังและก้นลงไปถึงต้นขาทั้ง ๒ ข้าง ดังที่เห็นในภาพนี้ค่ะ
เดากันไม่ถูกเลยใช่มั้ยคะว่าเป็นแผลที่เกิดจากอะไร (แน่นอนว่าไม่ใช่ลักษณะของแผลมะเร็ง)
เมื่อซักไปถึงที่มาที่ไปของแผล ผู้ป่วยเล่าให้ฟังว่าก่อนที่จะมาที่ศูนย์มะเร็งอุดรฯนั้น ผู้ป่วยมีอาการปวดหลังมากถึงมากที่สุดแทบทนไม่ได้ ทำทุกวิถีทางที่จะช่วยทุเลาความปวด ทั้งทานยาแก้ปวดที่คุณหมอจัดให้ ยาแก้ปวดที่ผู้ป่วยและญาติไปซื้อมาทานเองจากร้านขายยา ก็ไม่ทุเลา (อาการจะปวดมากจนแทบทนไม่ไหวมาเป็นระลอกค่ะ) จนกระทั่งทดลองใช้กระเป๋าน้ำร้อนประคบ (จริงๆแล้วผู้ป่วยใช้วิธีนอนทับกระเป๋าน้ำร้อนค่ะ) ผู้ป่วยบอกว่าช่วยทุเลาอาการปวดได้ แต่ผลปรากฏว่า ทุเลาปวดได้ชั่วคราว แถมยังได้แผลมาแบบที่เห็นในภาพค่ะ
ปัจจุบันนี้ผู้ป่วยเลิกใช้กระเป๋าน้ำร้อนเพื่อทุเลาอาการปวดแล้วค่ะ และฝากเรื่องราวมาเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ป่วยท่านอื่นด้วยค่ะ

ยังไม่จบค่ะ แต่ตอนนี้ง่วงมากมาย ขอมาเขียนบันทึกต่อพรุ่งนี้นะคะ zzzzzZZZZZ

คำสำคัญ (Tags): #ปวด#มะเร็ง#แผล
หมายเลขบันทึก: 463887เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2011 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ ผมเองก็รู้สึกปวดหลังเช่นกัน..แต่ก็ปวดเฉพาะตรงบั้นเอวครับ.อาการเกิดหลังจากที่เล่นฟุตบอล..(ค่อนข้างเล่นบ่อย) มีครังหนึ่งปวดเหมือนว่า..เอบจะขาด..แล้วก็ไปให้หมอฉีดยาให้...เข็มเดียวหายนาน ถึง 10 ปี แต่ตอนนี้ก็มาเป็นอีแล้ว เพราะว่า เล่นฟุตบอล..เช่นเคย...ขอคำแนะนำครับ...

ขอบคุณที่นำมาเป็นกรณีศึกษาคะ

น่าเห็นใจผู้ป่วย บรรเทาปวดกลับได้แผลไหม้

สงสัยนิดหน่อยว่าทำไม ไม่รู้สึกร้อนตอนผิวหนังไหม้

สวัสดีค่ะคุณครูติดดิน

แหะๆ จริงๆหนึ่งก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้เท่าไหร่ค่ะ ไม่กล้าให้คำแนะนำเลยค่ะ แต่จากประสบการณ์

อาการปวดหลังเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุค่ะ อาการปวดจะทุเลาหรือหายได้ด้วยการแก้ไขที่สาเหตุของความปวดนั้นๆ

เช่นอาการปวดหลังของคุณครูติดดิน จากประวัติที่เล่ามาคือจะปวดหลังจากเล่นฟุตบอล ถ้าไม่เล่นก็ไม่ปวดใช่ป่าวคะ บางรายอาจปวดหลังจากการยกของผิดท่า การนั่งผิดท่า การยืน หรือเดินผิดท่า หรืออาจปวดจากกระดูกสันหลังทรุดตัว หรืออาจปวดจากน้ำหนักตัวมาก หรืออาจปวดจากมะเร็งที่กระดูก ฯลฯ สาเหตุการปวดหลังมีมากมายค่ะ การดูแลรักษาที่ดีที่สุดคือรักษาที่สาเหตุ จะให้ผลลดปวดได้ดีที่สุดค่ะ แต่ในระหว่างที่อาจยังหาต้นเหตุของความปวดไม่เจอ หรือระหว่างรับการรักษาที่สาเหตุ ก็มีอาการปวดที่รุนแรงอยู่ ก็จะทุเลาอาการปวดได้ทั้ง ๒ วิธี คือการใช้ยาและไม่ใช้ยาค่ะ

การใช้ยาก็อย่างที่เราทราบกันค่ะ มีทั้งยาชนิดฉีดและชนิดรับประทาน การออกฤทธิ์ของยาก็ต่างกัน แพทย์จะพิจารณาให้ในผู้ป่วยแตกต่างกันไปในแต่ละราย

การทุเลาความปวดโดยไม่ใช้ยาเดี๋ยวนี้มีรายงานไว้หลายวิธีเลยค่ะ เช่นการนวด การใช้เทคนิคผ่อนคลาย การใช้สมาธิบำบัด วารีบำบัด อโรมา การสร้างจินภาพ ดนตรีบำบัด ฯลฯ เยอะมากจริงๆค่ะ เราสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละรายค่ะ

จริงๆคือหากเรารู้ว่าอาการปวดนั้นเกิดจากอะไรถ้าแก้ไขที่สาเหตุได้ ก็ช่วยได้ดีที่สุดค่ะ กรณีเล่นฟุตบอลแล้วมีอาการปวดหลัง อาจต้องดูว่าเป็นเพราะมีกล้ามเนื้ออักเสบ หรือเพราะอะไร ก็แก้ไขที่สาเหตุค่ะ แหะๆ หากอาการปวดไม่มาก ปวดจากกล้ามเนื้ออักเสบ เมื่อทานยาแก้ปวดแก้อักเสบแล้ว ระหว่างนั้นอาจให้คนในครอบครัวช่วยนวดเบาๆก็จะได้ทั้งทุเลาความปวด ได้สัมพันธภาพในครอบครัวด้วยค่ะ อิอิ

ไม่แน่ใจว่าจะตอบคำถามคุณครูติดดินรึเปล่า ยังไงหากปวดมากจริงๆแล้วควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดจะดีที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ป.

น่าเห็นใจที่สุดจริงๆค่ะ เพียงเพื่อทุเลาความปวดเท่านั้นจริงๆ หนึ่งเองก็สอบถามผู้ป่วยเหมือนกันว่าระหว่างที่นอนทับกระเป๋าน้ำร้อน ผู้ป่วยไม่รู้สึกร้อนเลยเหรอ ผู้ป่วยบอกว่ารู้สึกอุ่นๆ ทำให้ทุเลาอาการปวดไปได้บ้าง อาการปวดที่เป็นอยู่มันรุนแรงมากจนบดบังความรู้สึกร้อนบริเวณหลังไปเลยค่ะ ถึงจะเห็นเป็นอรยแดงแล้ว มีแผลพุพองแล้วแต่ก็ยังคงใช้วิธีนอนทับกระเป๋าน้ำร้อนอีกจนกระทั่งถูกส่งตัวมาที่ศูนย์มะเร็งอุดรฯนี่ล่ะค่ะ

ขอบคุณครับ...มันลำบากตรงที่หนวดเองนี่เเหละครับ...ถ้ามีครอบครัวก็คง..จะดี..แหะแหะ...

ยังไงก็ขอบคุณนะครับ..ที่ให้คำแนะนำ...

คงต้องไปให้พยาบาลฉีดยาแล้วละครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท