66. บ้านหลังสุดท้าย + เรือนตาย


บ้านหลังสุดท้าย + เรือนตาย

 

 

 

"บ้านหลังสุดท้าย + เรือนตาย"

 

 

           นับจากที่ผู้เขียนได้เขียน เรื่อง "สิ่งที่ควรระวังในการซื้อบ้านจัดสรร" ไปแล้วนั้น...ผู้เขียนก็ได้เริ่มปรับปรุง ต่อเติม บ้านที่ได้ซื้อมา เนื่องจากวัสดุ - อุปกรณ์ที่เจ้าของโครงการเดิมได้ทำให้นั้น ไม่เป็นที่พอใจของผู้เขียนเลยแม้แต่น้อย ยกเว้นที่ดินเท่านั้น...เพราะความที่เจ้าของโครงการต้องการได้กำไรให้มาก ๆ นั่นเอง...โดยใช้วัสดุ - อุปกรณ์ที่ราคาถูก

 

 

             ก่อนที่ผู้เขียนจะเกษียณอายุราชการ อีก 11 ปี ข้างหน้า ซึ่งในช่วงนี้ ผู้เขียนคิดว่ามีเวลาที่ตนเองต้องดูแล ปรับปรุง ต่อเติมบ้าน ซึ่งหลังนี้เป็นหลังที่สองที่ผู้เขียนได้สร้าง (หลังแรกอยู่ที่อำเภอพรหมพิราม)...และอาจนับได้ว่าจะใช้เป็นเรือนตาย หลังจากที่ได้เกษียณอายุราชการแล้ว...ซึ่งผู้เขียนคิดว่า...ถ้าเราจะทำเราก็ต้องทำในช่วงเวลานี้ เพราะเมื่อพออายุมากขึ้น เราจะไม่มีแรงในการคิด การทำแล้ว...ไม่ว่าทรัพย์ ไม่ว่าแรง พอเมื่ออายุมากขึ้น ดูเหมือนว่ามันก็จะเริ่มหมดลงไปตามอายุขัย...

 

 

           หลังจากที่ได้ซื้อบ้านหลังนี้ ประมาณ ล้านต้น ๆ...ความไม่พอใจในแบบ ราคาวัสดุ - อุปกรณ์ สีที่ใช้ทาบ้าน...ปัญหาที่เกิดจากการที่ได้ซื้อบ้านหลังนี้แล้ว ผู้เขียนก็ตัดสินใจ ปรับปรุง ต่อเติมบ้านหลังนี้เสียใหม่ โดยใช้เวลาในการดำเนินการทั้งสิ้น ประมาณ 3 เดือนกว่า ๆ หมดค่าใช้จ่ายไปประมาณ 3 แสนบาท...ความจริง วัสดุ - อุปกรณ์ ไม่เท่าไหร่ แต่ "ค่าแรง" นี่สิ...เกือบแสนทีเดียว...แต่ตัวเราก็ไม่สามารถทำเองได้นี่นา...ทำให้เห็นว่า..."บ้านหลังนี้ดีขึ้นกว่าในตอนแรก"...นี่คือ "เรือนตาย บ้านหลังสุดท้าย" ของผู้เขียน...ยอมรับว่า..."เหนื่อย"แต่ก็ภูมิใจที่เราเป็นผู้หญิง แต่เราก็สามารถดำเนินการเกี่ยวกับ "บ้านของเรา" ด้วยตัวของเราเอง เพราะว่า พ่อบ้านต้องไปช่วยดูแลตาที่บ้านที่พรหมพิรามแทนผู้เขียน...แม้แต่ว่า ทุกวันเราก็ต้องทำงาน แต่เราก็สามารถทำงานบ้านของเราควบคู่ไปกับงานที่เราทำในที่ทำงานได้..."ใช่ว่าเป็นผู้หญิงแล้วจะทำงานแบบนี้ไม่ได้"...นี่กระมัง ที่เขาเรียกว่า..."ผู้หญิงยุคใหม่" ที่สามารถทำได้ไม่แพ้ผู้ชายทีเดียว...

 

 

        ทำให้ได้ข้อคิดในการซื้อบ้าน และเห็นปัญหาจากการที่เจ้าของโครงการได้ทำ คือ การเลือกใช้สีทาบ้าน เจ้าของโครงการจะใช้สีที่ราคาถูก พอมือเราไปป้ายจะมีสีฝุ่นติดขึ้นมา เป็นรอยง่าย แต่เมื่อเราได้ปรับปรุงบ้านของเราเองใหม่แล้ว และเลือกซื้อสีที่เป็นลักษณะกึ่งเงา (ราคาแพงหน่อย...แต่ก็มีคุณภาพดี ไม่หลุดติดมือ + ทำความสะอาดสิ่งที่เลอะเทอะได้ง่าย)...เมื่อช่างทาแล้ว ทำให้เราทำความสะอาดได้ง่าย เวลาใช้มือป้าย สีนั้นจะไม่ติดมือของเราขึ้นมา และใช้ผ้าทำความสะอาดได้ง่าย ไม่เหมือนกับสีที่เจ้าของโครงการทาให้ในตอนแรก...แม้แต่ก็อกน้ำก็ใช้ยี่ห้อที่ไม่ดีให้กับเรา...ต้องซื้อเปลี่ยนใหม่...รวมทั้งการวัดระดับพื้นก็ไม่วัดให้เราทำให้ในตอนแรกน้ำไหลย้อนกลับเข้าไปในตัวบ้าน...

           แต่บัดนี้...ช่างที่ผู้เขียนได้จ้างมาได้แก้ไขให้ใหม่แล้ว น้ำฝนไม่ได้ไหลย้อนกลับไปในตัวบ้านแล้ว...ทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม...ซึ่งกว่าจะแก้ไขได้...เล่นเอาหมดกะตังค์ไปหลายอยู่...แต่ก็ได้ "ความสบายใจ ความโล่งใจ" มาแทน

นี่แหล่ะ!!!...เรือนตาย บ้านหลังสุดท้ายของผู้เขียน...

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 463870เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2011 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2013 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเยี่ยมเยือนบ้านสวยแสนน่าอยู่ครับ
  • บ้านคือวิมานของเรา สำหรับผมแล้ว ความสุขของคนในบ้านไม่ได้ขึ้นอยู่กับความโอ่อ่าใหญ่โต แต่เป็นความรู้สึกอบอุ่น สงบ มั่นคงปลอดภัยมากกว่าครับ
  • ยินดีด้วยกับบ้านใหม่ที่แสนสุขครับ

 

  • ใช่ค่ะ คุณชำนาญ Ico48...สิ่งที่เราต้องการ คือ ความรัก + ความอบอุ่นภายในครอบครัวของทุกคนที่อยู่ในครอบครัวของเราค่ะ
  • และนี่ก็คือ น้ำพัก - น้ำแรง ที่เราหามาได้ทั้งชีวิต เพื่อที่เราจะได้อยู่อาศัยยามแก่เฒ่าไงค่ะ...ที่สุด ก็เป็นเรือนตายของเราเอง...

บ้านน่าอยู่นะค่ะ กำลังคิดจะปลูกบ้านหลังสุดท้ายที่บ้านเกิดเหมือนกัน อายุราชการก็เหลือเท่ากับคุณบุษยมาศด้วยค่ะ กำลังหาแบบบ้านชั้นเดียวใต้ถุนสูงอยู่ค่ะ ตอนนี้ เก็บเงินไปเรื่อยๆ ก่อน คนโสดตัวคนเดียว บ้านหลังสุดท้ายนี้เล็กๆ หลังนี้ คงเป็นที่พักพิงได้ดีที่สุด

บ้านคือวิมานของเรา..ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท