จิตเป็นภาชนะรับอารมณ์


เป็นอาหารบูดเน่า

ปกติคนเราก็มีความรู้สึก ยินดี ยินร้าย พอใจ ไม่พอใจ หงุดหงิด เศร้าหมอง เรามักจะเต็มไปด้วยอารมณ์ อารมณ์เหล่านี้เกิดขึ้นเต็มอยู่ในจิต จึงเปรียบจิตเหมือนภาชนะรับอารมณ์ อารมณ์ก็ล้นภาชนะอยู่อย่างนั้น เป็นอาหารบูดเน่า

เมื่อเราฝึกการหายใจเข้า-ออก อยู่เสมอๆ เราได้ชำระอารมณ์เหล่านี้พอสมควร เริ่มจะเห็นจิตบ้าง คือภาชนะบ้าง แต่ภาชนะยังไม่บริสุทธิ์พอ เราจึงศึกษาจิตต่อไป

-------------------จาก อานาปานสติ  พระอาจารณ์มิตซูโอะ คเวสโก ------

คำสำคัญ (Tags): #ล้างอารมณ์บ้าง
หมายเลขบันทึก: 4638เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2005 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท