ชีวิตที่พอเพียง : ๑๔๐๕. เที่ยวสวนสาธารณะ โกลเด้น เกท


          สาวน้อยเตรียมทำการบ้านมาว่า วันที่ ๗ ก.ย. ๕๔ ไปเที่ยวสวนสาธารณะ โกลเด้น เกท โดยนั่งรถเมล์ไป   พอเราลงจากห้องที่โรงแรมไปที่ Concierge ก็ไปถามเจ้าหน้าที่สาวชาวฟิลิปปินส์ ว่าขึ้นรถเมล์อย่างไรดี   จึงรู้ว่าค่าตั๋วปกติ ๒ เหรียญ แต่เราเป็นคนแก่ (senior citizen) จ่ายแค่คนละ ๗๕ เซ็นต์   และไปรถสาย ๕   ไปลงที่ถนน ๑๐ แล้วเดินข้ามถนนเข้าสวนสาธารณะทางประตูหลัง   เธอบอกว่าไปที่เดียวอยู่ได้ทั้งวัน

          รถเมล์เป็นพาหนะของคนจน  และคนขึ้นมาเรื่อยๆ จนแน่น   ผมได้สังเกตเห็นคนจนในอเมริกาแล้วก็สงสาร โดยเฉพาะคนแก่   การได้นั่งรถเมล์ช่วยให้ได้เห็นสัจธรรมของชีวิต   ตอกย้ำความรู้สึกตอนที่ออกไปวิ่งออกกำลังเมื่อเช้าเห็นคนไร้บ้านนอนคลุมโปงอยู่ริมถนน

          แล้วเราก็อยู่ได้ทั้งวันจริงๆ เพราะเราใช้เวลาอยู่ที่ California Academy of Sciences ตั้งแต่ ๑๑ น. ถึงบ่ายสามโมง แล้วไปต่อที่ Japanese Tea Garden ซึ่งมีสวนญี่ปุ่นสวยงามมาก

          ที่ California Academy of Sciences เขาห้ามถ่ายรูปสัตว์ที่ไวต่อแสง   และบอกว่าอยากได้รูปนี้ไป ดาวโหลดได้จาก เว็บไซต์ www.calacademy.org/nophoto  เป็นวิธีการที่ดีมาก  เราไปดูหนังที่ Planetarium เรื่องจักรวาลกับชีวิต  ชม Aquarium ที่สวยงามมาก   มีการเปรียบเทียบ coral reef ของฟิลิปปินส์ กับของทะเลแคริบเบียน  ของฟิลิปปินส์มีความหลากหลายกว่า   เราไปชมห้องพลังงานและสิ่งแวดล้อม  ห้องอัฟริกัน  ที่น่าเสียดายคือห้องป่าฝนปิด

          ที่ Japanese Tea Garden เราเดินชมและถ่ายรูปมุมสวยๆ มากมาย   ได้เห็นต้นไม้สวยงามหลากหลายชนิด  แต่ผมรู้สึกว่าต้นไม้แน่นไปหน่อย   ทำให้รู้สึกไม่โปร่งโล่งสบาย   แต่เขาก็มีมุมสงบให้นั่งด้วย   ตอนเราเข้าไปแดดกำลังจัด ถ่ายรูปได้ไม่สวย  

          เราไปจ่อมอยู่ที่ส่วนเดียวของ Golden Gate Park  ไม่ได้เดินดูความกว้างขวาง   จึงไม่คิดว่ามันจะกว้างอย่าง Central Park ที่นิวยอร์ก   กลับมาค้น Google อ่านใน Wikipedia จึงรู้ว่าที่นี่พื้นที่ใหญ่กว่า Central Park 20% 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๐ ก.ย. ๕๔

 

รอรถเมล์


 

ทางเข้า Golden Gate Park จากด้านหลัง ทางถนนที่ ๑๐


 

หน้า Californai Academy of Sciences


 

นิทรรศการสิ่งแวดล้อม


 

Reef Lagoon ใกล้ Planetarium


 

ต้นสน Sequoia อายุ 1700 ปี


 

กุ้งที่พึ่งพาอาศัยกับ อะนีโมน เกาะอยู่ด้านบนของภาพ


 

กิ้งก่ายักษ์มาโพสต์ให้ถ่ายภาพ


 

ภายในสวนญี่ปุ่น


 

มุมสวยในสวนญี่ปุ่น


 

อีกมุมสวย


 

นี่ก็งาม


 

บรรยากาศภายใน Golden Gate Park


 

ดอกไม้แปลกตา


 

 

 

หมายเลขบันทึก: 463785เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2011 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท