กินเจหรือ กินจำเจ


กินเจหรือ กินจำเจ

                                   กินเจหรือ กินจำเจ

          วานก่อนดูข่าวเช้าหมูที่ถูกน้ำท่วมจังหวัดหนึ่ง  เจ้าของพาหนีน้ำไม่ทันบางตัวนอนตาย ในคอกกรงเหล็ก  อีกหลายตัวทุรนทุรายยื่นจมูกให้พ้นน้ำหายใจเพื่อให้ชีวิตรอด  ดูแล้วหดหู่เหลือเกิน เจ้าของให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตาว่าน้ำมาเร็วมาก   คนยังเกือบเอาตัวไม่รอด  หมูที่เลี้ยงไว้จึงเอาหนีน้ำไม่ทัน เห็นแล้วก็น่าสงสาร  ดูซิมันรอดตายเพราะช่วงนี้คนกินเจกัน แต่สุดท้ายมัน ก็ต้องจมน้ำตาย    ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลกินเจของคนไทยเชื้อสายจีนและคนไทยอีกหลายๆคนที่หันมากินเจ (ไม่กินเนื้อสัตว์ทุกชนิดและผักมีกลิ่นแรง)    นับว่าเป็นสิ่งดีที่สัตว์ที่เป็นอาหารของมนุษย์จะถูกฆ่ามาสังเวยปากมนุษย์ให้น้อยลง  การกินเจหรือกินอาหารมังสวิรัติที่ปราศจากเนื้อสัตว์ หรือบางคนลดไม่กินสัตว์ใหญ่มีเพิ่มขึ้น  นับว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพ ไม่เชื่อลองทานดู  บางคนก็ว่าฉันกินเจอยู่แล้ว กินทุกวัน กินจำแจไงละ  มีเหมือนกันคนประเภทนี้กินจำเจ เช้ากลางวันเย็น ก็มักจะกินอะไรที่มันง่ายๆจน   บางทีร่างกายก็แย่เหมือนกัน เพราะอาหารที่รับเข้าไปแต่ละมื้อไม่มีคุณค่าอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกายเลยกลายเป็นคนขาดสารอาหาร  ซึ่งพบมากในวัยรุ่น วัยทำงาน   ที่ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ จะทำกินเองก็ไม่คุ้ม หรือทำไม่เป็น มีอะไรก็กินไปง่ายๆ  กินตามใจปาก ผักผลไม้ไม่ชอบก็ไม่แตะ กินข้าวกล่องอาหารตามสั่ง  อาหารสำเร็จรูป แช่แข็ง ประเภทข้าวผัด  ข้าวผัดกระเพราไข่ดาว ฯลฯ 

           หากทุกคนใส่ใจสุขภาพตนเองรู้หลักในการบริโภค รู้ว่าอาหารที่เราทานเข้าไปมีสารอาหารครบไหม  ก็จะไม่มีโรคมาเบียดเบียน  บางคนข้าวปลาไม่ทาน เช้ากินกาแฟขนมปัง ขนมเค้กฯลฯ  กลางวันกาแฟเย็น ขนมเค้ก ขนมปัง  เห็นแล้วน่ากลัวนะแทบจะไม่ได้คุณค่าอาหารไปบำรุงร่างกายเลยมีแต่ทำให้อ้วน  ใครที่มีพฤติกรรมการกินเช่นนี้ต้องปรับเปลี่ยนบ้างไม่งั้นร่างกายแย่แน่

            พฤติกรรมการกินของคนไทยเรามีการส่งเสริมให้กินกันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการกินแบบรายหัวที่มีอาหารหลากหลายของแต่ละร้านที่แข่งกันให้บริการแก่ลูกค้า  หลายคนไปต่างประเทศบอกไม่ว่าประเทศไหนก็สู้ประเทศไทยไม่ได้  มีร้านอาหารเปิดให้ออกไปหากินได้ตลอดทั้งวัน    ทั้งคืน  แต่จะกินเวลาไหน หรือกินอะไรก็ช่าง   ขอให้ทุกคนต้องรู้ประมาณตนวันนี้ยังไม่ได้กินผักผลไม้  พรุ่งนี้ก็ต้องกินผักผลไม้บ้าง  รับรองสุขภาพดีแน่นอน   ยิ่งถ้าเป็นผักผลไม้ที่ปลูกเองได้ยิ่งดี เพราะปลอดสารเคมีแน่นอน  กินเจปีนี้ขอให้ทุกคนมีความสุข  สุขภาพดีกันถ้วนหน้า  

หมายเลขบันทึก: 463510เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2011 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท