ข้าราชการเชียงรายกับการจัดการความรู้


ความรู้มีไว้แบ่งปัน

วันนี้ ผมกำลังจะเดินทางไปเป็นวิทยากรบรรยายการจัดการความรู้ของกลุ่มงานยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงราย ร่วมด้วย รศ.กัลณกา สาธิตธาดา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และคุณชัยพงศ์ แกล้วกล้า หัวหน้าส่วนประกันคุณภาพการศึกษา ในประเด็นความสำคัญของคุณอำนวยกับกระบวนการจัดการความรู้และบทบาทหน้าที่ ของคุณสมบัติการเป็นคุณอำนวย (Knowledge facilitator) และเทคนิคการเป็นคุณอำนวยและการถอนบทเรียนกับการจัดการความรู้

จริงๆการจัดการความรู้ของภาคราชการต้องเพิ่มเติมนอกเหนือจาก KM คือ PMQA ในหมวดที่ 4 โดยเฉพาะการกำหนดเป้าหมายการแลกเปลี่ยนต้องคำนึงถึง KMP7 (Knowledge Management Process 7 ขั้นตอน) และCMP7 หรือ Change Management Process 6 ขั้นตอนด้วย เพื่อให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มงานราชการในจังหวัดได้รับประสิทธิผลจากเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐด้วย

ผมคิดว่า จะนั่งลอกเรียนเอาองค์ความรู้ของการ"ถอดบทเรียน"จากท่านผู้รู้ทั้งหลายทางอินเตอร์เน็ต แต่แล้ว เสียงธรรมก็นำทางให้ผมนึกถึง "เจ้าชายสิทธัตถะ"อีกแล้ว ผมว่า เครื่องมือที่พระพุทธองค์ใช้ถอดบทเรียนจากปัญจวคีย์ทั้งห้า ที่แท้ก็คือ หัวใจนักปราชญ์ หรือ สุจิปุลิ นั่นเอง

มิน่าเล่า ทำไม ความรู้ทางพระพุทธศาสนาจึงตกผลึกถึงแก่นและสืบทอดกันมาเป็นระยะเวลากว่า 2554 ปีแล้ว ยังไม่จาหายลาลับตามกาลเวลา สาธุ

หมายเลขบันทึก: 462677เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2011 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

1.การเดินทางเพื่อท่องเที่ยว เรียนรู้

2.การถ่ายรูป เพื่อศึกษา

3.การดูภาพยนต์, สารคดี

4.การไปชม พิพิธภัณฑ์, นิทรรศการ, งานพรรณไม้

ข้อ 1-4 จัดอยู่ใน สุ -สุตตะ มั้ยครับอาจารย์

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท