จดหมายถึงสมาชิกเครือข่าย(4)


สวัสดีค่ะสมาชิกเครือข่ายพยาบาลชุมชนเพื่อสังคมสุขภาพอุดรธานี

        ไม่ได้เข้ามาทักทายกันนานทีเดียว เพื่อนๆสมาชิกคงมีความสุขกับการทำงานกันทุกคนนะคะ จม.ฉบับนี้มาพร้อมกับความคับข้องใจของสมาชิกหลากหลายคนทีเดียวที่สงสัยเกี่ยวกับร่างเกณฑ์ใหม่ในความก้าวหน้าสายวิชาชีพพยาบาล โดยเฉพาะพยาบาลชุมชน ซึ่งมีบทบาทในการดูแลสุขภาพประชาชนอยู่ในระดับปฐมภูมิ  หิ่งห้อยกลางป่าในฐานะผู้เชื่อมประสานมวลสมาชิกได้มีช่องทางสื่อสารกัน ได้แนบเกณฑ์(nurse expertise)มาให้ชม ช่วยกันอ่านแล้วมีความคิดเห็นอย่างไร บอกกล่าวแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้ทราบบ้างนะคะ

      

หมายเลขบันทึก: 462641เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2011 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นแล้วเศร้า คิดได้ยังไง ชาวพยาบาลชุมชนต้องร่วมด้วยช่วยกัน นะคะ

...

เกณฑ์ที่เขียนไว้เป็นมุมมอง... ที่มองเฉพาะด้านการบริหารและโครงสร้าง ซึ่งในภาพรวมของประเทศการกำหนดเกณฑ์รับผิดชอบเกี่ยวกับประชากร ต่อบุคลากรก็อาจจะยังไม่ได้ครบทั้งหมด แล้วจะให้พยาบาลต้องรับผิดชอบประชากรตั้ง 20,000 คน ความเป็นไปได้น้อยมาก

น่าจะดูที่ภาระงาน ความรับผิดชอบต่องานที่เกิดแก่ประชาชน พยาบาลชุมชนที่อยู่ PCU ไม่ได้ดูแลเฉพาะงานรักษาพยาบาลเท่านั้นและการทำงานไม่ได้แบ่งเป็นฝ่าย เหมือนโรงพยาบาล ภาระงานครอบคลุมมิติของการดูและสุขภาพทั้งด้านการส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู และคุ้มครองผู้บริโภค PCU เป็นหนึ่งสถานบริการสาธารณสุขที่ต้องดูแลทุกงานที่ออกมาจากกระทรวงสาธารณสุข (ยังไม่รวมงานพัฒนาสถานบริการ บริหารยาและเวชภัณฑ์ ควบคุมป้องกันการติดเชื้อในสถานบริการ งานการเงิน และฯลฯ)

ในขอบเขตประชากรที่รับผิดชอบซึ่งแม้แต่เกณฑ์ของกระทรวง 1 PCU มาตรฐานต่อ 10,000 ประชากร คิดคร่าว ๆ หนึ่ง PCU มีพยาบาล 1-2 คน อย่างน้อยก็แบ่งประชากรคนละ 5,000 คน ดูแลประชากรในพี้นที่ และถ้ามี PCU เครือข่ายอีก รวมประชากรอย่างไรจึงจะได้ 20,000 คน แล้วเมื่อไหร่จะได้ก้าวหน้ากันละครับ พี่น้อง และถ้าหากได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดตำแหน่งที่กล่าวถึง ใครจะเป็นคนได้รับสิทธิ์นั้น...ไม่ต้องคิดเลยว่าความแตกแยกตามมาแน่นอน แล้วพวกเราจะนิ่งเฉยกันอยู่ใย ...

พยาบาลชุมชนที่ทำงานใน PCU ควรสามารถเติบโตได้ตามความสามารถของตนเองตามภาระงานที่รับผิดชอบตามกรอบงาน ไม่ใช่ตามเกณฑ์ประชากร...ใครเห็นด้วยส่งเสียงด้วยนะคะ..พี่น้อง

 

ขอบคุณ สำหรับข้อคิดเห็นดีดีจากเครือข่าย สมาชิกท่านอื่นคิดเห็นเป็นอย่างไร ส่งเสียงมาหน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท