Moscow ตอนที่ 3 วิหารชี ตลาด Gorgy park

เตรียมตัว เตรียมใจ ไป Moscow ไม่น่ากลัว และไม่ยาก เกินกว่าความตั้งใจ

วันที่สองของการเที่ยว เป็นวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม ค่ะ ตื่นเช้าโทรหาลูกชายเช่นเคย  กินอาหารเช้าทำเองด้วยของที่เตรียมมา เดินไปขึ้น Metro สายสีแดง Охотный ряд เพื่อไปมหาวิหาร St savier ขึ้นไปแค่ 1 สถานีค่ะ ลงที่ KROPOTKINSKAYA (Кропоткинская) เดินขึ้นมาก็เจอโบสถ์หัวหอมสีทอง สวยงามมากมาก ภาพนี้ถ่ายด้านหน้า แบบย้อนแสงค่ะ

วันนี้เป็นวันอาทิตย์ชาวรัสเซียก็จะไปโบสถ์กัน โดยผู้หญิงก็จะแต่งตัวเรียบร้อย ใส่กระโปรงและมีผ้าคลุมศีรษะกันทุกคน เช้านั้นเราก็เป็นผู้หญิงคนเดียวที่ไม่มีผ้าคลุมศีรษะและก็ใส่ยีนส์ แต่เค้าก็ไม่ได้ว่าอะไรค่ะเพราะชัดเจนว่าเป็นนักท่องเที่ยว  พอเดินเข้าไปก็พบกับความอลังการ อ้อ เข้าฟรี ไม่เสียตังค์   คนที่มาโบสถ์เค้าจะมาทำความเคารพรูปภาพ โลงศพของนักบุญ แล้วก็จูบที่รูปภาพ โลงศพ ฯลฯ คือ ไม่รู้กี่ปากอ้ะ ยังคิดอยู่เลยว่าช่วงที่ influenza ระบาดคงจะ outbreak มากมากเลยแหละ คือปากต่อปากเลยค่ะ  แต่ก็นั่นแหละ เป็นความเชื่อและพิธีกรรมของเค้าค่ะ เราก็มองกันด้วยความชื่นชม  โบสถ์ที่นี่มีเก้าอี้ให้นั่งไม่มาก ไม่เหมือนกับโบสถ์คริสต์ที่เคยไปมาที่จะต้องมีเก้าอี้ให้นั่ง แต่ที่นี่ทุกคนจะยืน เดิน และสำรวมค่ะ  เราชื่นชมด้านในกันครู่ใหญ่ๆ ทีเดียว ด้านในห้ามถ่ายรูปก็ไม่เป็นไรค่ะ จดจำความงามเอาไว้ในสมองละกัน ดื่มด่ำกันจนพอใจก็เดินออกมาด้านนอก มาถ่ายรูปความอลังการของโบสถ์ ตอนที่เราออกมากันก็เริ่มสายละ เริ่มมีคนเข้ามากมากขึ้นและเห็นมีกรุ๊ปทัวร์กำลังมากันด้วยค่ะ

ภาพนี้ถ่ายด้านหลังแบบแสงอาทิตย์ยามเช้าสาดสุดสุด...

จากที่นี่เราไปวิหารชี โนโวดิวิชี โดย Metro สายสีแดง ไปลงที่สถานี SPORTIVNAYA (Спортивная) ออกมาจากสถานีจะเจอกับทางด่วน ก่อนอื่นหาแผนที่ก่อนค่ะ ว่าเราอยู่ตรงไหน

จากด้านหน้าสถานี ให้เลี้ยวขวา ตรงไปเรื่อยๆ ก็จะเจอวิหารชีเองค่ะ พยายามมองหายอดโบสถ์ไปด้วยค่ะ ที่นี่มีค่าเข้าชม 250 ruble + ค่าถ่ายรูปอีก 100 ruble  ได้ตั๋วมา 3 ใบ ตอนแรกก็หาทางเข้าไม่เจอให้เดินเลาะกำแพงไปเรื่อยๆ แล้วเลี้ยวซ้ายที่มุมตึกก็จะเจอกับทางเข้าค่ะ วันนี้วันอาทิตย์อย่างที่บอกก็จะมีคนมาโบสถ์กัน  นี่เป็นตั๋วค่ะ

ด้านในของอารามชีก็จะมีโบสถ์และหลุมศพ บรรยากาศข้างในร่มรื่น เงียบสงบ ถ้าวันธรรมดาคงจะเงียบกว่านี้มาก  พอดีว่าวันนี้เป็นวันอาทิตย์คนก็เลยเยอะหน่อย  ส่วนกิจกรรมในโบสถ์ก็เหมือนเดิมค่ะ  มีการเข้าแถวเพื่อจูบโลงศพ และรูปภาพ  เราก็ดื่มด่ำกับบรรยากาศสักพักก็เดินออกมา  รูปถ่ายบรรยากาศด้านในค่ะ

จากที่นี่เราก็ไปต่อกันที่ Moscow university โดยขึ้น Metro สายสีแดงสายเดิมไปลงที่สถานี UNIVERSITET (УНИВЕРСИТЕТ) พอมุดขึ้นมาจาก Metro ได้ก็อึ้งกิมกี่กันอีกเพราะว่า แดดแรงมากมาก จะเดินก็ไม่อยากเดินแล้ว หรือว่าจะขึ้นรถเมล์ก็ไม่อยากอีกเหมือนกัน  ก็เลยถอยค่ะทีนี้  งดไปก่อน ขอไปตั้งหลักก่อน ค่อยมาวันหลังก็ได้

คิดใหม่ ไปตลาดดีกว่า ตลาดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดของถูกก็คือ  Izmailov market แต่ไปไกลหน่อยก็คือ ไปลงที่สายสีน้ำเงิน สถานี PARTIZANSKAYA (Партизанская) ออกมาปุ๊ปก็ให้เดินข้ามถนนไปทางซ้ายเรื่อยๆ จะมีคนเดินกันไปเป็นทางเลย ไปทางยอดปราสาทที่มองดูแล้วเหมือนทำจากกระดาษ  เดินประมาณ 100 เมตร ค่ะ อ้อ ตลาดที่นี่มีค่าเข้าด้วย 10 ruble เค้าบอกว่าเก็บเฉพาะเสาร์อาทิตย์เพราะว่าร้านค้าจะเปิดเยอะ แต่วันธรรมดาไม่เก็บเพราะมีร้านเปิดน้อย  จะมีคนยืนเก็บอยู่บริเวณทางเข้าตลาด นี่เป็นภาพทางเดินเข้าตลาดค่ะ

ด้านในก็มีของให้ชมมากมาย  เรากินอาหารกลางวันกันที่นี่ค่ะเป็นร้านเล็กๆ ใกล้ทางเข้า ใกล้ห้องน้ำ  เป็นข้าวเหลืองๆ หน้าตาแบบนี้ จานละ 200 ruble ส่วนแป้งแผ่นวงกลมอันละ 20 ruble

บรรยากาศในตลาด

และแล้วเราก็ได้ของที่ระลึกจากตลาดนี้แหละค่ะ เป็น crystal รูป St basil และ ตุ๊กตาแม่ลูกดก ที่มีอันเดียวในโลกค่ะ  เพราะจากการสำรวจแล้ว ไม่เจออันไหนที่เหมือนแบบนี้เลย

ตุ๊กตาแม่ลูกดก ชุดนี้มี 5 ตัว หน้าตาไม่ซ้ำกันเลยค่ะ ฝีมือละเอียดมาก ซื้อเป็นของที่ระลึกกลับบ้าน  ราคา 4,000 ruble...

crystal St basil  สวยงามมากค่ะ ตอนนี้ตั้งอยู่ในตู้โชว์ที่บ้านแล้ว ซื้อจากที่นี่แหละ ราคา 4,500 ruble

ตะลอนในตลาดจนบ่ายคล้อยมากแล้ว  ได้เสียตังค์ซื้อของที่ระลึกแล้ว  ก็กลับออกมาเข้าห้องน้ำกันที่ห้างที่อยู่ระหว่างทางเดินกลับ  นั่งพักนิดหน่อยที่ food center ก็ไปกันต่อเลยค่ะ  เราจะไปต่อที่ Gorgy Park นั่นเอง  ตอนเด็กๆ เคยฟังเพลงของวง Scorpion มั๊ยคะ เพลง wind of change เค้าร้องว่า  Follow the Moskva.  Down to Gorgy Park.  Listen to the wind of change…..ที่นี่แหละ

เดินออกมาขึ้น Metro ที่เดิมจากสถานี Партизанская มาต่อสายสีแดงมาลงที่สถานี PARK KULTURY (Парк Культуры) ที่นี่เราต้องเดินไกลเอาการ  คือเดินออกจาก Metro เลี้ยงซ้ายเพื่อไปข้ามสะพานข้ามแม่น้ำ Moskva เดินตามทางเดินบนสะพานเรื่อยๆ Gorgy park ก็จะอยู่ปลายสะพานอีกด้านหนึ่งค่ะ อยู่ตรงข้ามกับ park of art อีกที  โดยที่ปลายสะพาน จะมีทางลอดให้ข้ามไป  ตลอดทางก็จะมีการขายภาพศิลปะ สวยงามมากค่ะ  ภาพเหล่านี้ศิลปินชาวรัสเซียคงจะใช้เวลาแต่ละภาพนานเอาการ ชื่นชมภาพระหว่างทางลอด ก็เดินไปถึงทางขึ้นแล้ว  นี่ไง Gorgy Park  แค่ทางเข้าก็อลังการมากเลยค่ะ

เดินเข้าไปด้านในพอดีว่ามีนิทรรศการตามแบบฉบับของชาวรัสเซีย  แค่ดูคนก็เพลินแล้วค่ะ  จากที่สังเกต คนรัสเซียไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย  อย่างใน park ก็ไม่ค่อยมีการออกกำลังกายกัน ส่วนใหญ่จะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจมากกว่า  ด้านในมีน้ำพุสวยงาม  มีตลาดเล็กๆ สำหรับให้เด็กๆ เข้ามามีส่วนร่วม  บางครอบครัวก็มาเล่นกีฬากัน

ซึมซับบรรยากาศใน park จนพอใจแล้วก็ออกมาข้างนอก  แวะ park of art นิดหน่อยพอได้ไอเดีย  ก็กลับกันเลยค่ะ เริ่มปวดเท้าซะแล้ว  วันนี้นี้กินอาหารเย็นกันที่ Hostel เช่นเคย  วันพรุ่งนี้จะออกนอกเมืองกันแล้วนะคะ  ติดตามตอนที่ 4 ด้วยกันค่ะ  ตาม link นี้เลย http://www.gotoknow.org/blog/learn2travel/462647

คำสำคัญ (Tags): #moscow
หมายเลขบันทึก: 462639เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2011 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: