รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ตามครูใหญ่ "ไปรับในหลวงกัน"


       "ไปรับในหลวงกันมั๊ย"  ครูใหญ่ถามฉันในเช้าวันหนึ่งของปี 2531 หลังจากที่ฉันบรรจุเป็นข้าราชการครูได้ปีเศษ ๆ

ก่อนหน้านี้ไปหนึ่งสัปดาห์ ครูใหญ่พาฉันและเพื่อนครูทั้งรุ่นน้องรุ่นพี่เข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปตัดชุดข้าราชการขาว พราะทุกคนอยากมีไว้สำหรับสวมใส่ไปรับในหลวงที่พระราชวังไกลกังวลหัวหิน ซึ่งฉันได้รับคำบอกเล่าจากครูใหญ่ว่า เกือบทุกปีในฤดูร้อนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถจะเสด็จแปรพระราชฐานไปประทับ ณ พระราชวังไกลกังวลหัวหิน

         ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากกับหลายประการที่เป็นครั้งแรกของฉัน ครั้งแรกที่จะได้แต่งชุดข้าราชการขาว  ครั้งแรกที่จะได้เข้าไปในพระราชวัง   ครั้งแรกที่จะได้เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ครั้งแรกที่จะได้รับพระราชทานการเลี้ยงอาหารจากพระองค์ท่าน นความตื่นเต้นนั้นซุกซ๋อนไปด้วยความดีใจอย่างบอกไม่ถูก

               พวกเราเหล่าข้าราชการหลายหมู่เหล่า และประชาชนของพระองค์ ต่างทะยอยกันไปรอรับเสด็จ  ครั้งนั้นเป็นครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จทางเครื่องบิน ฉันทราบแต่เพียงว่า เครื่องบินพระที่นั่งจะมาลงที่ ค่ายนเรศวร ใกล้ ๆ พระราชวัง

                หลังจากลงนามกันแล้ว ก็เดินชมโน่นชมนี่ รับประทานอาหารคาวหวานตามอัธยาศัย  ครูใหญ่ซึ่งเป็นคนที่เคยอยู่ในวังมาก่อน มีพ่อ  มีพี่ชาย  น้องชาย ญาติ ๆ เป็นข้าราชบริพารอยู่ในวัง  จึงค่อนข้างจะอธิบายอะไร ๆ ได้ดี ทำให้ฉันได้รับความรู้มากมาย และทราบว่าในบริเวณพระราชวังมีพระตำหนักหลายหลังมีชื่อคล้องจองกัน ได้แก่ พระตำหนักเปี่ยมสุข ปลุกเกษม เอิบเปรม เอมปรีดิ์ สร้างอยู่กลางอุทยานไม้ดอกไม้ประดับนานพันธุ์ โดยมีพื้นที่ด้านหนึ่งติดชายทะเล เสียงของครูใหญ่ในยามที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับพระองค์ท่านและพระบรมวงศานุวงศ์ มักแฝงไปด้วยความภูมิใจ ความปลื้มปิติ จนปิดไม่มิด

               เมื่อใกล้เวลาที่พระองค์ท่านจะเสด็จมาถึง  พวกเราก็ไปเข้าแถวหน้ากระดาน รอรับเสด็จ จำได้ว่า วันนั้นทุกคนได้ยืนแถวหน้า และมีความสุขกับการรอรับเสด็จ บางครั้งฉันก็ได้ยินเสียงพระสรวลของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ อยู่ภายในพระตำหนัก ขณะที่สมเด็จท่านก็รอรับเสด็จพระเจ้าอยู่หัวเช่นกัน นับว่าเป็นบรรยากาศที่ดีมาก  ฉันรู้สึกคลายความตื่นเต้น (แรก ๆ ตื่นเต้น จน เกร็ง  และกลัว)

                แต่ก็อดตื่นเต้นไม่ได้ เมื่อเห็นพระองค์ท่านเสด็จลงจากรถยนต์พระที่นั่ง  โดยมีสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จออกจากพระตำหนักมารอรับอยู่ใกล้ ๆ ทันทีที่ในหลวงเสด็จออกจากรถยนต์พระที่นั่ง  ภาพประทับใจที่ฉันไม่อาจลืมเลยในชีวิตนี้ คือภาพสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเสด็จพระราชดำเนินเคียงคู่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (คล้องพระกร)  เสด็จพระราชดำเนินมาใกล้ ๆ ฉันรู้สึกโชคดีเหลือเกิน  มีความรู้สึกว่าพระพักตร์ของทั้งสองพระองค์อยู่ใกล้ฉันนิดเดียวเอง ทั้งสองพระองค์ ทรงปฏิสันถารกับทุก ๆ คน บางครั้งก็ทรงพระสรวลอย่างครึกครื้น ไม่ถือพระองค์เลยสักนิด

                 แม้เวลาจะผ่านไป 20 กว่าปีแล้ว แต่ฉันก็ยังคงจดจำเหตุการณ์ครั้งนั้นได้เป็นอย่างดี รู้สึกขอบพระคุณ "ครูใหญ่"  ที่ชวนฉัน "ไปรับในหลวง" ในครั้งนั้น                  พระราชวังไกลกังวล ตั้งอยู่ห่างจากหัวหินไปทางทิศเหนือประมาณ 3 กิโลเมตร บนถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 229 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า

               หลังจากเหตุการณ์ประทับใจในวัน "รับในหลวง" ผ่านไปประมาณ 1 ปี คุณพ่อ คุณแม่ พี่สาว น้องชาย และหลาน ๆ ของฉัน เดินทางจากสงขลามาเยี่ยมเยียนฉันที่หัวหิน พระราชวังไกลกังวลจึงเป็นสถานที่แรกที่ฉันพาพ่อแม่ญาติพี่น้องไปเยี่ยมชม ไม่ลืมที่จะเก็บภาพสวย ๆ ไว้ให้ได้ย้อนคิดถึวันวานในวันนี้ 24 ปี ในความทรงจำ

หมายเลขบันทึก: 462467เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2011 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2020 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาส่งกำลังใจ และยินดีกับ ว่าที่ รางวัลอันดับ .. ส่งเรงใจเชียร์ค่ะพี่ตาล

  • สวัสดีครับ
  • คนไทยโชคดีที่มีในหลวง พี่อิงได้เข้าเฝ้าใกล้ชิด ถือว่ามีความสุข และปลาบปลื้มใจอย่างยิ่งแล้วครับ
  • รูปสมัยก่อนดูดี น่ารัก สดใสนะครับ

สวัสดีค่ะน้องปู

Ico48

ขอบพระคุณสำหรับแรงเชียร์ค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง

Ico48
  • ปลี้มที่สุดเลยหล่ะค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • ครูอิงชอบสวมเสื้อสีแดง แต่หลังจากไทยเรามีปัญหาเรื่องสี
  • ทำให้อดใส่สีแดงเลยค่ะ
  • สุดยอดเลยครับอาจารย์ ตลอดทั้งชีวิตคงไม่มีโอกาส..
  • ขอบคุณประสบการณ์อันน่าประทับใจ อย่างมิรู้ลืมนี้ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

Ico48
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • โอกาสแบบนี้หาได้ไม่ง่ายเลยนะคะ 
  • ประทับใจที่สุดในชีวิตค่ะ
  • ตามมาซาบซึ้งใจ กับภาพที่ตราตรึงตลอดกาล ค่ะครูอิง...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท