มาตรการภาษี สำหรับบ้านหลังแรก (ตอนที่ 1)


ลดหย่อนภาษี สำหรับบ้านหลังแรก เพื่อส่งเสริมประชาชนให้มีที่อยู่ของตนเอง

           ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20  กันยายน  2554  เห็นชอบใน มาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง   โดยเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย  เช่น  บ้านเดี่ยว  ทาวเฮ้าส์  คอนโนมิเนียม  มูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท สามารถนำไปหักเป็นค่าลดหย่อนได้   ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

          1.  หักลดหย่อน  ได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง ในอัตราไม่เกินร้อยละ 10  ของมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ แต่ไม่เกิน 500,000.-บาท

          2.  ใช้สิทธิหักลดหย่อนเป็นจำนวนเท่า ๆ กัน  ในแต่ละปีเป็นเวลา 5 ปีภาษีต่อเนื่องกัน ตามจำนวนที่จ่ายจริง  แต่รวมกันไม่เกิน  500,000.-บาท

          3.  ผู้ซื้อ สามารถเลือกใช้สิทธิหักค่าลดหย่อนครั้งแรกสำหรับเงินได้ในปีที่ได้โอนกรรมสิทธิ์ หรือปีถัดไปก็ได้  โดยหักลดหย่อนได้ต่อเนื่องกันเป็นเวลา  5 ปี

          4.   ผู้ซื้อ ต้องไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ ในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยมาก่อน หรือไม่มีชื่อเป็น หรือเคยเป็น "เจ้าบ้าน"  ในทะเบียนบ้านที่ใช้เป็นหลักฐาน  ยกเว้นถ้าพิสูจน์ได้ว่าไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยของตนเอง  หรือคู่สมรสตามทะเบียนบ้าน

          5.   กรณีเป็นคู่สมรส  ให้สามารถใช้สิทธิหักลดหย่อนได้เพียงแห่งเดียว

คำสำคัญ (Tags): #มาตรการภาษี
หมายเลขบันทึก: 462243เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2011 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท