งานวิจัยเชิงคุณภาพคืออะไร


หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับการทำงานวิจัยเชิงคุณภาพ เริ่มต้นด้วยความหมายของงานวิจัยเชิงคุณภาพ

งานวิจัยเชิงคุณภาพ

เป็นการศึกษาสถานการณ์  ปรากฏการณ์ ที่เป็นประเด็นปัญหาของสังคม หรือปัญหาของมนุษย์ ที่เกิดขึ้นและดำเนินไปตามธรรมชาติ  ในโลกแห่งความเป็นจริงทุกมิติ โดยมุ่งเน้นให้ความสนใจข้อมูลด้านความรู้สึกนึกคิด การให้ความหมายหรือคุณค่ากับสิ่งต่าง ๆ ตลอดจนค่านิยม หรืออุดมการณ์ของบุคคล

การได้มาซึ่งข้อมูลวิจัย ผู้วิจัยมักจะเข้าไปสัมผัส คลุกคลีและฝังตัวอยู่กับข้อมูลหรือปรากฏการณ์โดยตรง ซึ่งมักจะใช้เวลานานในการศึกษาติดตามระยะยาว ไม่เน้นการใช้สถิติตัวเลขในการวิเคราะห์ข้อมูล แต่ให้ความสำคัญกับการตีความและสังเคราะห์ข้อมูล ในรูปแบบการบรรยาย หรืออาจสร้างเป็นทฤษฎีที่มาอธิบายปรากฏการณ์ของมนุษย์หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

การรวบรวมข้อมูลเน้นเชิงคุณภาพเป็นหลัก ซึ่งอาจได้แก่ คุณลักษณะ พฤติกรรม สภาพการณ์ หรือ ปรากฏการณ์ต่าง ๆ เป็นต้น  เพื่อหาความสัมพันธ์ของปรากฏการณ์กับสภาพแวดล้อม มีการออกแบบการวิจัยที่ยึดหยุ่นได้ และมีตัวนักวิจัยเป็นเครื่องมือสำคัญในกระบวนการวิจัย ใช้การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการเป็นวิธีการหลักในการเก็บข้อมูล และเน้นการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการตีความสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย 

หมายเลขบันทึก: 462097เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท