"ค่ายวิทยาศาสตร์....4 - 5 ก.ค. 54"


 

            4 ก.ค. 54

            คาบ 3-4 สอนนักเรียนชั้น ม. 2/1 เรื่องสารเสพติดการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต

5 ก.ค. 54

คาบ 1-2 สอนนักเรียนชั้น ม. 2/4 เรื่องการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต
คาบ 3 สอนนักเรียนชั้น ม. 2/1 เรื่องระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจ
คาบ 6 สอนนักเรียนชั้น ม. 2/2 เรื่องเทคโนโลยีการผสมเทียม

                ช่วงเช้าเป็นงานค่ายวิทยาศาสตร์คนที่มีสอนก็ปฏิบัติภารกิจตามปกติ สำหรับคนที่ว่างก็ไปช่วยงาน กิจกรรมในตอนเช้าเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพเกี่ยวกับการทำอาหาร และให้นักเรียนลงมือปฏิบัติโดยการทำแหนมเห็ดและหน่อไม้ ที่มีส่วนผสมของเกลือ ข้าวเหนียวกระเทียม พริกสด ให้เด็ก ๆ ชั่งอัตราส่วนต่าง ๆกัน เพื่อฝึกการใช้เครื่องชั่ง การตั้งสมมติฐานการทดลอง และเป็นการฝึกให้เด็กได้คิดเกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ว่า อัตราส่วนของอาหารกับรสชาติจะแตกต่างกันอย่างไร ได้อยู่ดูปฏิบัติการประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังจากที่สอนเสร็จสามคาบแรกแล้วจงลงมาดู เห็นแล้วก็น่าสนุกดี

การเรียนการสอนวันนี้เป็นไปตามการเรียนการสอนปกติเหมือนทุกวัน เรื่องระบบหมุนเวียนเลือด และระบบหายใจแต่เรื่องใหม่ที่สอนในวันนี้คือ ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจ จึงใช้เวลาในการสอนค่อนข้างนาน และวันนี้จึงสอนให้นักเรียนเกี่ยวกับระบบการหมุนเวียนเลือดจากในร่างกาย ความจริงอยากจะทดลองผ่าหัวใจหมูร่วมกับนักเรียนแต่ก็คิดว่าคงจะยุ่งยากเกินไป อีกอย่างก็ต้นทุนสูงพอสมควร ผ่าเสร็จคงต้องให้ใครนำกลับไปทำอาหารรับประทาน  อีกอย่างสอนสามห้องคงต้องซื้อหัวใจหมูมาสามรอบ อีกวิธีก็คือใช้การฉายวีดีโอให้ดูแทน  แต่ปัญหาก็คือการใช้ห้องที่มีโปรเจคเตอร์ ดังนั้นก็ทำได้เพียงให้ดูใบความรู้เกี่ยวกับการหมุนเวียนเลือดของหัวใจ

                                ตอนช่วงเย็นหลังเลิกเรียนช่วยกันเคี่ยวน้ำตาลทรายทำเป็นน้ำเชื่อมเพื่อใช้ในกิจกรรมวันค่ายวิทยาศาสตร์ โดยเป็นส่วนผสมของหลักในการทดลอง ซึ่งจะใช้ผสมกับน้ำมะพร้าวและน้ำปูนใสเล็กน้อยเพื่อปรับค่า pH และใช้น้ำจากผักและผลไม้มาทดสอบความเป็นกรดเบสโดยใช้เป็นอินดิเคเตอร์ธรรมชาติ กว่าจะเสร็จก็หกโมงกว่าเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 462096เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท