ครูแขก
หนฺ.งานปฐมวัย จันทร์เพ็ญ สุภาผล

นวัตกรรมการครองตนครองคนครองงาน


ปฐมวัยสู๋ความเป็นเลิส

 

ธรรมชาติของการพัฒนาการจัดการศึกษามีระบบของการพัฒนา
จากการเรียนรู้ด้วยการกระทำจากการระดมความคิดสู่การปฏิบัติตามนักปรัชญาและนักการศึกษาชื่อ ดิวอี้ (Dewey) บิดาแห่งการศึกษาใหม่ หรือบิดาแห่งการศึกษาลัทธิพิพัฒนนิยม (Progressives) ที่บอกว่า การจัดประสบการณ์ให้กับเด็กเน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง เนื้อหาของหลักสูตรเป็นลักษณะการบูรณาการ ครูมีหน้าที่วางแผน ครูเตรียมสื่อ ครูกับฝ่ายบริหารหรือฝ่ายวิชาการ สนับสนุนให้เด็กเรียนรู้ปฐมวัยจากการปฏิบัติจริง กระบวนการคิดเป็นจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดผลงานที่มีประสิทธิภาพแต่สภาพที่เป็นจริงของเด็กปฐมวัยในศูนย์การเรียนรู้เครือข่ายการศึกษาช่อแฮ-นาจักร ในปัจจุบัน ยังพัฒนาสู่ความเป็นเลิศไปได้น้อยมาก กล้าพูด กล้าแสดงออก การคิดอย่างสร้างสรรค์ในเด็กปฐมวัยทุกโรงเรียนในศูนย์การเรียนรู้ยังมีเปอร์เซ็นต์ต่ำ
ฝ่ายวิชาการกลุ่มเครือข่ายการศึกษาช่อแฮ - นาจักรจึงมีการประชุมหาแนวทางพัฒนาในส่วนดังกล่าว โดยใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนาตน พัฒนาคน พัฒนางานโดยการร่วมด้วยช่วยคิด เพื่อแก้ปัญหาและส่งเสริมกระบวนการดังกล่าวให้กับเด็กปฐมวัยในศูนย์ให้พัฒนา นำไปสู่ขีดสุดของศักยภาพที่เป็นเลิศต่อไป
คำสำคัญ (Tags): #ครูปฐมวัย
หมายเลขบันทึก: 461763เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2011 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท