วันวานยังหวานอยู่และเหนื่อยมาก


 

บทเรียนที่ได้ในครั้งนี้

1. ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น คือ ในขั้นตอน pre analytical process ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของการวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งถ้ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นตั้งแต่แรกในขั้นตอนถัดมาก็ผิดไปด้วยทั้งหมด ดังนั้นถือว่าขั้นตอนนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งการแก้ไขควรที่จะมีการเขียนชื่อ นามสกุลผู้ป่วยและตัวเลขให้ตรงทั้งในใบ request และ tube เลือดของคนไข้ ซึ่งข้อผิดพลาดที่เกิดในครั้งนี้คือ ตัวเลขไม่ตรงกันในใบ request กับ tube เลือด บางหลอดก็เขียนชื่อ บางหลอดเขียนแค่ตัวเลข ซึ่งไม่ถูกต้อง ดังนั้น ในการทำครั้งต่อไปหรือการฝึกงานที่กำลังจะมาถึงควรไม่เกิดข้อผิดพลาดเหล่านี้ขึ้น เพราะทุกคนจะต้องจำได้และทำได้จนขึ้นใจแล้ว

2. ได้เห็นคนไข้ที่หลากหลาย ทั้งในด้านความผิดปกติทางคลินิกต่างๆ กิริยาท่าทางของคนไข้ บางคนก็สงบเรียบร้อย บางคนก็ดูท่าทางจะโวยวาย ไม่พอใจบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราจะต้องเจอจริงๆในการทำงานอยู่แล้ว ก็เป็นการฝึกรับมือไว้ก่อนถึงสถานการณ์จริงๆที่พวกเราจะต้องไปฝึกงานในโรงพยาบาลหรือการทำงานเป็นอาชีพ

3. ได้ฝึกทบทวนความรู้และการปฏิบัติในเรื่องของการตรวจทางห้องปฏิบัติการทางเทคนิคการแพทย์ที่เราเรียนผ่านมาแล้วในชั้นปีที่ 3 ทั้งหมด ซึ่งเป็นการฝึกเพื่อให้เราเตรียมความพร้อมพร้อมที่จะออกไปปฏิบัติจริงในโรงพยาบาล ซึ่งวันนี้จะเห็นว่าบางคนยังไม่ค่อยมีความมั่นใจในการเจาะเลือด บางคนเจาะเลือดไปแล้วได้เลือดไม่ตรงตามปริมาตรที่ต้องการ บางคนยังมีการถามเพื่อนว่าอันนี้หมายความว่าอย่างไร ซึ่งก็ถือเป็นบทเรียนถึงจุดอ่อนของเราได้เพื่อที่จะนำไปพัฒนาให้พร้อมที่ออกปฏิบัติงานในโรงพยาบาล และอีกอย่างเพื่อไม่ให้คนอื่นมาว่าถึงสถาบันที่เราศึกษาได้ว่ามีความรู้ไม่แน่นพอ ^^

ซึ่งจากภาพนี้ก็จะเห็นได้ว่า ถ้ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนแรก ขั้นตอนอื่นตามมาก็ผิดพลาดไปด้วย ผู้ปฏิบัติงานก็จะมีความเครียดเกิดขึ้น ดังเสื้อฟ้าในรูปครับ อิอิ ดูเคร่งเครียดมาก ซึ่งเรื่องการออกผลถ้าไม่ถุกต้อง เราก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา เพราะฉะนั้นจะไม่ให้เครียดได้อย่างไรละครับผม

คำสำคัญ (Tags): #เก่ง ดี
หมายเลขบันทึก: 461715เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2011 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท