ชีวิตหลังเกษียณอายุราชการของอ.สมบูรณ์


การวางแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุราชการ

ในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี จะมีข่าวเรื่องของข้าราชการเกษียณอายุราชการครบ๖o ปี บางท่านก็เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด ของหน่วยงานต่างๆเป็นประจำทุกปี แต่ก็จะมีหลายท่านที่ได้มีการวางแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุราชการไว้แล้ว บางท่านก็ไม่ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้า 

 

       ทุกครั้งเมื่อผมมีโอกาสไปเยี่ยมญาติที่ตำบลเหล่ายาวและอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ได้พบกับอาจารย์สมบูรณ์  ซึ่งท่านและภรรยา เคยมีอาชีพครูซึ่งสอนหนังสืออยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน โดยเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดทั้งสองท่าน มา ๗-๘ ปีแล้วครับ ในขณะที่ทั้งสองท่านตัดสินใจลาออกจากราชการมาช่วงนั้นท่านมีอายุประมาณ ๕๓ ปี ขณะนี้ดูท่านยังมีสุขภาพที่แข็งแรง

 

 

 

      อาจารย์สมบูรณ์ ได้เล่าให้ฟังว่า การที่เราเคยตั้งใจไว้ว่าสักวันหนึ่งเราจะใช้ชีวิตแบบอิสระ อยากจะทำในสิ่งที่ตนเองชอบและรักที่อยากจะทำ  สำคัญที่สุดจะทำอย่างไรให้ตนเองและครอบครัวมีความสุขกับงานที่ทำ โดยไม่อยู่ในกรอบระเบียบที่กำหนด และที่สำคัญกิจกรรมหรืองานที่เราได้ตัดสินใจนั้นอย่างน้อยๆก็คงจะมีผลตอบแทนที่อยู่ได้ แต่ในส่วนหนึ่งก็จะต้องคำนึงถึงคือการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 

 

                     มะม่วงพันธุ์มหาชนกที่อ.สมบูรณ์ ปลูก

มะม่งพันธุ์เขียวมรกตที่อ.สมบูรณ์ปลูก

         กิจกรรมที่อาจารย์สมบูรณ์ ได้วางแผนและสามารถทำได้หลังเกษียณคือการทำกิจกรรมการทำสวนมะม่วง และลำไย เพื่อการค้าและการส่งออก สำหรับมะม่วงที่ปลูกได้แก่พันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง พันธุ์มหาชนก พันธุ์เขียวใหญ่ และพันธุ์เขียวมรกต ปัจจุบันนี้สามารถอยู่ได้อย่างมีความสุขกับการทำสวน  ก็เป็นตัวอย่างกิจกรรมหนึ่งของการใช้ชีวิตหลังเกษียณที่ไม่เหงาและมีงานทำตลอดเวลาและที่สำคัญก็ต้องทำรายได้อย่างต่อเนื่องสามารถอยู่ได้ครับ.

 

เขียวมรกต

๑๘ กย.๕๔

หมายเลขบันทึก: 461185เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2011 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ชีวิตแบบนี้ กับธรรมชาติ เป็นสิ่ง ที่ครูอ้อย และคนเมือง หลายๆคน ปรารถนา นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

  • ขอบคุณท่านอาจารย์อ้อย
  • ดีใจสุดๆเลยครับ
  • ที่มาแวะเยี่ยมเยียนกัน
  • สบายดีนะครับ

กำลังเตรียมการเกษียณเหมือนกันครับ

ตามๆกันไป

  • ขอบคุณท่านอาจารย์โสภณ
  • ที่แวะมาทักทายกันเสมอมา
  • ผมว่าเราลองยกร่างแผนไว้ก่อนก็ดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท