"วรวัจน์"รื้อหลักสูตรมัธยมแบ่ง3สาย สั่งจังหวัดออกแบบเหมาะแต่ละร.ร.-คาดทันใช้ปี55


"วรวัจน์"รื้อหลักสูตรมัธยมแบ่ง3สาย สั่งจังหวัดออกแบบเหมาะแต่ละร.ร.-คาดทันใช้ปี55

 "วรวัจน์"รื้อหลักสูตรมัธยมแบ่ง3สาย สั่งจังหวัดออกแบบเหมาะแต่ละร.ร.-คาดทันใช้ปี55
 นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศธ. กล่าวในการเปิดการประชุมปฏิบัติการยกระดับคุณภาพการจัดการมัธยมศึกษา พร้อมมอบนโยบายการศึกษาแก่ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาในพื้นที่ จ.แพร่ เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ต้องการให้จังหวัดรู้จักตัวเองโดยดูจากศักยภาพ 5 ด้าน คือ ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ทรัพยากรธรรมชาติ ประเพณีวัฒนธรรม และบุคลากร จะต้องวิเคราะห์แต่ละด้านอย่างละเอียดเพื่อที่จะได้เป็นข้อมูลในการพัฒนาจังหวัด เพื่อพัฒนาต่อยอดจุดแข็ง โดยเชื่อมโยง กับระบบการศึกษา ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา รวมทั้ง กศน. และชุมชน

"ที่ผ่านมาระบบการศึกษาจัดเพียงหลักสูตรเดียว แต่ใช้กับนักเรียนทั้งประเทศ จึงไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ การเรียน 12 ปี เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยเท่านั้น ไม่ได้เรียนตามความถนัด ปิดกั้นโอกาสในการพัฒนาศักยภาพอย่างมาก ดังนั้น การเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษา จะต้องแบ่งเป็น 3 สาย คือ

1.มัธยมที่มุ่งสู่การเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย
2.มัธยมเชิงปฏิบัติ เน้นประกอบอาชีพสาขาต่างๆ และ
3.มัธยมกลุ่มความคิดสร้างสรรค์

ซึ่งการนำนโยบายการพัฒนาการศึกษาแบบกลุ่มพื้นที่ และการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ 2555 สถานศึกษาจะต้องร่วมมือ กับหน่วยการศึกษาในจังหวัด แปลงนโยบายสู่แผนปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง" นายวรวัจน์ กล่าว

ด้าน นายอภิชาติ จีระวุฒิ ปลัดศธ. กล่าวว่า การออกแบบหลักสูตรใหม่ จะมีครู อาจารย์ ผู้บริหาร มหาวิทยาลัย และท้องถิ่นร่วมกันสนองความต้องการ และเหมาะสมแต่ละพื้นที่ โดยส่วนกลางจะต้องลดบทบาทลง หากจัดทำหลักสูตรได้ตั้งแต่เดือนต.ค.นี้ ก็ใช้ได้ทันปีการศึกษาที่ 1/2555 ที่ประชุมยังเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนและหลักสูตรการพัฒนาการศึกษาตามศักยภาพของพื้นที่ โดย 5 มหาวิทยาลัย จะมาร่วมกับโรงเรียนมัธยม จัดการศึกษาเชิงบูรณาการตามศักยภาพของพื้นที่ จัดหลักสูตรตามความถนัด อาจส่งอาจารย์ช่วยสอน หรือสนับสนุนเทคโนโลยี

 ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

หมายเลขบันทึก: 461180เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2011 06:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท