เกณฑ์การวิเคราะห์ธุรกิจ : Boston Model


เกณฑ์การวิเคราะห์ธุรกิจ  :  Boston Model

(Boston Consulting Group Growth – Share Market Matrix Model)

 

        คือ  แบบจำลองที่ใช้ทั้งอัตราขยายตัวของตลาด  (Market Growth)  และส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ  (Market Share)  เป็นเกณฑ์ในการวิเคราะห์  เพื่อให้ผู้บริหารทราบตำแหน่งธุรกิจของตน  และเลือกวางกลยุทธ์  รวมถึงจัดสรรทรัพยากรทางการเงินขององค์การได้อย่างเหมาะสม  โดยแบ่งธุรกิจเป็น  4  ประเภท  คือ

     1.  หน่วยธุรกิจในกลุ่มแม่วัวให้นม  (Cash Cows)  มีส่วนแบ่งตลาดสูงในตลาดที่มีความเจริญเติบโต  เป็นธุรกิจที่ได้ปักหลักฐานเป็นอย่างดีแล้วในตลาดที่มีความเจริญเติบโตต่ำ  ไม่ต้องการเงินลงทุนมากเพื่อสร้างและรักษาตลาด  ให้กำไรสูงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำเงิน  มีศักยภาพในการแข่งขัน

     2.  หน่วยธุรกิจในกลุ่มดาวรุ่ง  (Stars)  มีส่วนแบ่งตลาดสูงในตลาดที่มีความเติบโต  และมีโอกาสทำกำไร  ต้องการใช้เงินลงทุนเพื่อให้ตนเองเติบโตทันกับความเจริญเติบโตของตลาf

     3.  หน่วยธุรกิจในกลุ่มสุนัข  (Dogs)  มีส่วนแบ่งตลาดต่ำในตลาดที่มีความเจริญเติบโตต่ำ  ทำกำไรและเงินสดน้อย  แต่ต้องการเงินสดและเวลาของฝ่ายจัดการค่อนข้างมาก  สถานการณ์เช่นนี้ผู้บริหารมักพิจารณาเลือกใช้ยุทธศาสตร์แบบถดถอย  ธุรกิจเริ่มตกต่ำ  ทำกำไรน้อยหรือเข้าสู่สภาวะขาดทุน  ขาดศักยภาพในการแข่งขัน  อาจต้องหยุดดำเนินกิจการ

     4.  หน่วยธุรกิจในกลุ่มหน้าสงสัย  (Question marks)  มีส่วนแบ่งตลาดต่ำในตลาดที่มีความเติบโตสูง  ต้องใช้เงินมากเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งตลาดสูงขึ้น  แต่อาจจะไม่มีโอกาสได้เป็นดาวรุ่งเลย  ผู้ประกอบการจำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิด  ไม่มีศักยภาพในการแข่งขัน  ผู้บริหารอาจเลือกยุทธศาสตร์ระหว่างแบบเติบโตหรือกลยุทธ์แบบถดถอย

 

ที่มา  :  เว็บไซต์

http://www.nidambe11.net/ekonomiz/2005q3/article2005july01p12.htm

http://www.arip.co.th/businessnews.php?id=409935

http://www.exim.go.th/doc/research/hot_issue/Boston%20Model.pdf

http://e-book.ram.edu/e-book/e/EC320/EC320-6.pdf

หมายเลขบันทึก: 460758เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2011 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท